Chi cục Thuế thành phố Yên Bái công khai thông tin hộ nộp thuế khoán

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/11/2015 | 8:33:08 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương thức khoán, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã triển khai đồng bộ việc công khai thông tin, mức thuế khoán của từng hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Ông Lê Văn Tiến - chủ hộ kinh doanh ở phường Đồng Tâm được cán bộ thuế hướng dẫn cách tính thuế.
Ông Lê Văn Tiến - chủ hộ kinh doanh ở phường Đồng Tâm được cán bộ thuế hướng dẫn cách tính thuế.

Để thực hiện mục tiêu này, Chi cục đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Chi cục cũng đã có những giải pháp chỉ đạo cán bộ, công chức khắc phục những khó khăn để phấn đấu hoàn thành mục tiêu của đơn vị.

Tính đến ngày 1/9/2015, Chi cục đã tiến hành niêm yết công khai thông tin doanh thu và mức thuế khoán phải nộp của hộ kinh doanh tại trụ sở UBND các phường, xã, tổ dân phố, tại các đội thuế và bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế; đồng thời đã gửi bảng tính thuế công khai tới 100% số hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn.

Cùng với đó, Chi cục cũng gửi các tài liệu công khai đến thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, các phường, xã. Ông Vũ Hùng Phương - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Yên Bái cho biết: "Thực hiện việc công khai thông tin nộp thuế khoán, các hộ kinh doanh sẽ biết được mức thuế gia đình mình và các hộ kinh doanh cùng ngành hàng trên địa bàn, phát huy được vai trò giám sát, kiểm tra của các cấp chính quyền địa phương và của người dân với nhau".

"Ngay từ khi triển khai, việc này đã được các hộ kinh doanh rất đồng tình ủng hộ. Công khai thông tin hộ khoán sẽ giúp cơ quan thuế nhận được những phản hồi tích cực của các cá nhân kinh doanh, từ đó cơ quan thuế sẽ điều chỉnh lại mức doanh thu tính thuế cho phù hợp với tình hình kinh doanh của từng hộ, bảo đảm tính công bằng về nghĩa vụ thuế với Nhà nước đối với mọi cá nhân" - Ông Phương cho biết.

Đội Thuế số 2 thuộc Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hiện phụ trách địa bàn các phường Yên Ninh, Nguyễn Thái Học, Nam Cường và các xã Phúc Lộc, Văn Phú, Văn Tiến với 860 hộ phải nộp thuế khoán. Thực hiện Thông tư số 92 của Bộ Tài chính về sửa đổi phương pháp quản lý thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh, trong đó có việc công khai thông tin về thuế của hộ khoán, Đội đã tích cực tuyên truyền và triển khai đến người nộp thuế.

Tại trụ sở UBND các xã, phường, đội thuế, chợ... đã niêm yết công khai bảng thông tin cá nhân về các hộ nộp thuế khoán, bảo đảm cho việc tiếp nhận thông tin để giám sát của người dân và cá nhân kinh doanh.

Ông Phạm Văn Lý - Đội trưởng Đội Thuế số 2 cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của ngành thuế, Đội đã phối hợp với Đội Hỗ trợ kê khai của Chi cục tiến hành công khai mức thuế của những hộ khoán phải nộp cũng như những hộ thuộc diện miễn, giảm thuế với 2 hình thức là niêm yết công khai danh sách tại bộ phận “một cửa” của các phường, xã, chợ... do Đội quản lý, bảo đảm thuận lợi cho việc tiếp nhận thông tin để giám sát của người dân và các cá nhân kinh doanh".

Theo ông Lý, những ngày đầu công khai, Đội đã cử cán bộ trực tại địa bàn để kịp thời thu thập, xử lý thông tin phản hồi của người nộp thuế; đồng thời cũng phát danh sách các cá nhân nộp thuế đến từng hộ theo địa bàn tổ nhân dân, hướng dẫn nhân dân tham khảo để nắm được mức thuế của nhau. 

Chị Hoàng Thùy - đại diện Trung tâm quảng cáo Chiến Thắng có trụ sở tại tổ 23, phường Yên Ninh phấn khởi cho biết, trước đây, cửa hàng phải nộp thuế kinh doanh hàng tháng, tôi thấy cách tính thuế rất phức tạp và chỉ biết mức thuế của hộ mình chứ không biết các hộ kinh doanh cùng lĩnh vực hàng tháng phải nộp thuế bao nhiêu. Khi thực hiện Thông tư số 92, tôi thấy cách tính thuế đơn giản, dễ hiểu.

"Chi cục thực hiện niêm yết công khai danh sách các hộ nộp thuế khoán với đầy đủ thông tin, mức thuế tại bộ phận “một cửa" của UBND phường, chúng tôi đã nắm được mức thuế khoán của các hộ kinh doanh trên địa bàn, kể cả những hộ thuộc diện miễn, giảm cũng được công khai. Do đó, chúng tôi rất yên tâm và hoàn toàn tin tưởng vào chính sách thuế và cách tính thuế của ngành thuế" - Chị Thùy nói.

Không chỉ công khai thông tin hộ khoán tại nơi công cộng, việc này còn được Chi cục triển khai tới từng hộ gia đình. Ngay như ông Lê Văn Tiến - chủ hộ kinh doanh in, photocopy và các dịch vụ kèm theo trên đường Điện Biên thuộc địa bàn phường Đồng Tâm cho biết: "Do công việc kinh doanh bận rộn nên mình không có thời gian để đến các nơi mà ngành thuế đã niêm yết công khai để xem mức thuế khoán của các gia đình khác là bao nhiêu. Giờ đây, khi được phát danh sách đến tận nhà, tôi mới để ý và so sánh đến mức thuế đóng hàng tháng của gia đình và các hộ khác. Tôi thấy mức thuế hợp lý. Việc làm này của ngành thuế đã tạo ra sự tin tưởng đối với người nộp thuế".

Có thể khẳng định, việc công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán của Chi cục đã thực sự mang lại hiệu quả và nhận được những phản hồi tích cực từ phía người nộp thuế, thể hiện tính minh bạch trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức thuế. Đây chính là động lực giúp cán bộ, công chức Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tiếp tục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nghiệp vụ, chuyên môn, phục vụ người nộp thuế tốt nhất.

Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 9-11, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề về cam kết của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong lĩnh vực tài chính.

YBĐT - Đến nay, xã Thanh Lương (Văn Chấn) đã hoàn thành 11/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đây là những tiền đề quan trọng để đến năm 2020 xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Từ 1-1-2016, gần 60 mặt hàng thuộc 6 lĩnh vực sẽ được Chính phủ ưu tiên hỗ trợ bằng nguồn ngân sách Nhà nước và nhiều nguồn khác.

Quản lý và bảo vệ có hiệu quả rừng phòng hộ, khu bảo tồn thiên nhiên góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

YBĐT - Xác định định được mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mù Cang Chải, trong những năm qua, huyện có nhiều biện pháp để ứng phó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục