Hiệu quả phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi ở Yên Hợp

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2015 | 9:50:49 AM

YênBái - YBĐT - Đưa chúng tôi đến thăm quan mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình hội viên Đặng Văn Huệ (thôn Yên Dũng 2), ông Đinh Xuân Trung - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Đây là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong lao động sản xuất, là tấm gương để mọi người học tập”.

Với 3.000 bịch nấm/ lứa, một năm gia đình anh Đặng Văn Huệ thu nhập trên 70 triệu đồng.
Với 3.000 bịch nấm/ lứa, một năm gia đình anh Đặng Văn Huệ thu nhập trên 70 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, được biết gia đình anh Huệ hiện đang có gần 5 ha quế, kết hợp với phát triển chăn nuôi và mô hình trồng nấm thương phẩm với quy mô trên 3.000 bịch, sau khi được tham gia chương trình đào tạo nghề theo Đề án 1956. Hàng năm, tổng thu nhập của gia đình anh đạt trên 200 triệu đồng.

Nói về phong trào phát triển kinh tế của địa phương, ông Đinh Xuân Trung khẳng định: “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Vì vậy, Hội Nông dân xã phối hợp với các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động giúp nhân dân hiểu rõ hơn vai trò chủ thể của mình, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân”. Đầu năm 2015, Hội Nông dân xã đã phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Văn Yên (ADP) và Trạm Khuyến nông huyện tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ thuật trồng chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cây chè; 8 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ngô, các cây trồng vụ đông, thu hút 275 hội viên tham gia.

Qua đó, các hội viên nông dân được nâng cao kiến thức, trình độ về khoa học - công nghệ mới, ứng dụng trong trồng trọt và chăn nuôi, đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương thiệu cho sản phẩm. Cùng sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện Văn Yên, Hội đã phối hợp với Nhà máy sản xuất Super Lân và NPK Lào Cai tổ chức cung ứng phân bón vụ xuân 2015 cho 11 chi hội với số lượng 105 tấn. Nhờ vậy, năng suất lúa xuân đạt 45 tạ/ha, ngô xuân đạt 45 tạ/ha; duy trì đàn trâu, bò gần 600 con, đàn lợn 9.000 con và đàn gia cầm là 85.000 con.

Xác định vốn đầu tư cho sản xuất là một trong những khó khăn chủ yếu của nông dân, trong những năm qua, công tác hỗ trợ về vốn được Hội quan tâm, triển khai thực hiện. Trong 9 tháng của năm 2015, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho 35 hộ vay vốn với tổng số tiền là 898 triệu đồng. Tính đến hiện nay, tổng dư nợ đạt gần 3 tỷ đồng với 153 hộ vay vốn phát triển sản xuất. Nhờ đó, số hộ nghèo giảm còn 171 hộ, hộ cận nghèo còn 107 hộ; thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm. Nhân dân tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Trong sản xuất kinh doanh đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới đem lại thu nhập cao, mở ra hướng đi mới cho hội viên. Tiêu biểu như mô hình trồng nấm của hội viên Đặng Văn Luyến, Đặng Văn Huệ (thôn Yên Dũng 2); mô hình vườn ươm quế giống của các hội viên Nguyễn Văn Hùng, Tạ Văn Tấn, Nguyễn Văn Tuấn (thôn Yên Dũng 1); mô hình đưa cơ giới hóa vào sản xuất thâm canh và sơ chế chè búp của hội viên Tống Văn Phương (thôn Khe Hóp) thu nhập bình quân từ 25-30 triệu đồng/tháng từ dịch vụ và sản phẩm chè; hay bản thân Chủ tịch Hội Nông dân xã Đinh Xuân Trung cũng là chủ của mô hình tiêu biểu chăn nuôi gia cầm với quy mô trên 3.000 con và kinh doanh dịch vụ lò ấp, cung ứng con giống gia cầm, thuốc thú y, tư vấn kỹ thuật, bước đầu đảm bảo cung cấp con giống chất lượng, an toàn dịch bệnh cho ngành chăn nuôi trong xã và các xã lân cận.

Việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi khiến nhận thức, cũng như đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được nâng lên. Qua đó, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giúp họ đổi mới cách nghĩ, cách làm, sử dụng đồng vốn hiệu quả và vận dụng sáng tạo những tiến bộ mới vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Chiều 17/11, tại Quốc hội, lý giải câu hỏi của đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) về nguyên nhân cắt giảm vốn đầu tư của hai dự án mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định việc rà soát các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên làm, chứ không chỉ riêng đối với đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A.

Tòa nhà trung tâm hành chính Đà Nẵng hiện là công trình trụ sở cơ quan nhà nước tại địa phương đã hoàn thành có mức đầu tư lớn nhất, 2.300 tỷ đồng.

Để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung.

Bà Vũ Thị Chay ở thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái kiểm tra sự phát triển của lứa nấm mới.

YBĐT - Những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Yên Bái phát triển mạnh nghề trồng nấm ăn và nấm dược liệu. Từ đó, xuất hiện nhiều các cơ sở sản xuất nấm với quy mô lớn trên 3 vạn bịch nấm các loại. Các mô hình này đã mang lại thu nhập từ 40 - 60 triệu đồng/năm. Hiện tại, toàn thành phố có trên 30 cơ sở sản xuất nấm đầu tư bán kiên cố lán trại để sản xuất lâu dài, sản lượng nấm bình quân mỗi năm trên 200 tấn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc xây dựng, quản lý khai thác các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục