Điểm tựa của nông dân thành phố

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2015 | 3:29:06 PM

YBĐT - Ngân hàng Chính sách Xã hội Yên Bái đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất các ngành nghề, Hội nông dân thành phố Yên Bái còn làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trích nguồn ngân sách của địa phương để xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Sau gần 2 năm duy trì, nguồn Quỹ đã đem lại hiệu quả thiết thực, trở thành động lực giúp nông dân nhân rộng mô hình sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập xóa nghèo và làm giàu ngay tại địa phương.

Đến thăm mô hình nuôi trồng thủy sản của gia đình hội viên Ngô Quốc Tá – HND phường Nam Cường, một mô hình phát triển kinh tế đang phát huy hiệu quả tại địa phương. Sau nhiều năm duy trì diện tích đất lúa để gieo cấy theo mùa vụ, tuy nhiên do địa thế không thuận lợi gần suối, nên lúa cấy thường bị ngập úng, năng suất thấp.

Đến cuối năm 2014, gia đình ông Tá đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản với gần 1 mẫu ao nuôi cá. Ông Tá chia sẻ: “Để phát triển được mô hình, gia đình tôi đã vay nguồn vốn từ NHCSXH và Quỹ Hỗ trợ nông dân trên 50 triệu đồng để xây kè ao và mua gần 3.000 nghìn cá giống có giá trị kinh tế như cá chim trắng, rô phi đơn tính, trắm cỏ, cá nheo để nuôi thả. Bước đầu mô hình phát triển tốt, gia đình tôi rất phấn khởi”. 

Cũng với mục tiêu tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất, ngay sau khi được HND thành phố triển khai, HND phường Nam Cường đã thống kê, rà soát hội viên có nhu cầu vay vốn.

Qua đề nghị, HND phường Nam Cường đã có 5 hộ được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển dự án nuôi cá với nguồn vốn vay là 100 triệu đồng. Bà Ngô Thị Liên, Phó chủ tịch HND phường Nam Cường, cho biết: “Ngoài việc tạo điều kiện để các hộ hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, HND phường chỉ đạo các chi hội cơ sở, xây dựng nguồn quỹ để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên phát triển kinh tế. Với nhiều nguồn vốn khác nhau, nhiều hộ hội viên nông dân trên địa bàn đã xây dựng được mô hình kinh tế rất hiệu quả”.

Không chỉ tại HND phường Nam Cường mà ở cả 16 cơ sở hội trên địa bàn thành phố đã tích cực triển khai thành lập và duy trì Quỹ Hỗ trợ nông dân. Với sự quan tâm chỉ đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền thành phố, trong năm 2014, thành phố đã trích ngân sách xây dựng nguồn quỹ 300 triệu đồng, HND thành phố đã triển khai cho 15 hộ hội viên tại xã Phúc Lộc phát triển cánh đồng mía.

Kết quả, trồng mía đã đem lại nguồn thu nhập cao gấp 4 lần so với trồng lúa và cây rau màu khác; giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông nhàn tại địa phương, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Từ hiệu quả đó, năm 2015, thành phố tiếp tục trích nguồn ngân sách và vận động các chi đảng bộ, cơ quan đơn vị hỗ trợ xây dựng Quỹ đạt 900 triệu đồng.

Để duy trì có hiệu quả nguồn Quỹ, HND thành phố phối hợp với ngành chuyên môn, chính quyền cơ sở, khảo sát địa bàn, cho vay đúng đối tượng, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; thăm quan những mô hình kinh tế hiệu quả để hội viên học hỏi kinh nghiệm.

Trong năm 2015, HND thành phố đã tiếp tục triển khai cho trên 30 hộ vay vốn đầu tư phát triển các dự án về nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, chế biến gỗ rừng trồng với các mô hình như: trồng bưởi Đoan Hùng, chanh tứ thời, nuôi cá… Các dự án đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều gia đình hội viên nông dân.

Ngoài nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, HND thành phố còn chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện tốt công tác tín chấp với NHCSXH tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, đã có hàng nghìn hộ hội viên được vay vốn với số dư nợ đạt trên 28 tỷ đồng.

Và cũng trong 2 năm qua, HND thành phố đã vận động xây dựng Quỹ đạt trên 1 tỷ đồng. Các nguồn vay đều được hội viên nông dân sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả.

Ông Phạm Hồng Thái - Phó chủ tịch HND thành phố khẳng định: “Việc hỗ trợ cho nông dân vay vốn sản xuất thông qua Quỹ Hỗ trợ nông dân đã phát huy hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của nông dân rất lớn, trong khi đó nguồn Quỹ Hỗ trợ còn hạn chế, mức cho vay thấp, thời gian vay ngắn, hội viên chưa đủ điều kiện để phát triển lâu dài. Thời gian tới, HND thành phố tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền thành phố vận động xây dựng Quỹ theo mục tiêu đã đề ra, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nông dân về vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, trở thành điểm tựa quan trọng giúp nông dân xóa nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

 Lê Hương- Đức Minh (Đài TT- TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Người dân xã Lao Chải cày ải, chuẩn bị đất sản xuất vụ xuân.

YBĐT - Những ngày này, cùng với 13 xã, thị trấn của huyện Mù Cang Chải, bà con nông dân xã Lao Chải đang tập trung cày ải, chuẩn bị bước vào sản xuất vụ đông xuân 2015 - 2016.

Phòng tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế

YBĐT - Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM),  xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2017.

YBĐT - UBND huyện Văn Chấn vừa tổng kết Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015. Chương trình được triển khai tại 215 thôn đặc biệt khó khăn của huyện với tổng nguồn vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng.

YBĐT - Sáng 5/12, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cục thuế Yên Bái, Sở tài chính Yên Bái và một số ngành chức năng về công tác thu ngân sách nhà nước năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục