Hiệu quả từ xúc tiến thương mại ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2015 | 10:02:48 AM

YBĐT - Yên Bái đã thực hiện chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng 2015 - 2020. Qua ba năm thực hiện đã đạt được những kết quả khả quan tạo tiền đề cho phát triển bền vững những năm tiếp theo.

Sản phẩm chè Suối Giàng đã trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.
Sản phẩm chè Suối Giàng đã trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.

Ba năm qua, Yên Bái đã có những chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) khá đồng bộ, nội dung phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp nên đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu  phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và các Website của ngành từ địa phương tới trung ương với hàng ngàn tin bài, hình ảnh. Đẩy mạnh XTTM và định hướng xuất khẩu như mở hội chợ, tham gia hội chợ trong và ngoài nước để trưng bày, bán các sản phẩm có lợi thế của tỉnh như: tinh dầu quế, chè, tinh bột sắn, sứ cách điện, thuốc chữa bệnh và các sản phẩm công nghiệp.

Tổ chức các đoàn đi khảo sát thị trường và XTTM tại một số nước tiềm năng. Mở các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp những kiến thức về XTTM, xuất khẩu hàng hoá và thông tin về thị trường trong và ngoài nước.

Hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh như: quế (Văn Yên), chè Suối Giàng (Văn Chấn), gạo chiêm hương (Đại - Phú - An), gạo nếp Tú Lệ, hồng không hạt (Lục Yên)... Tổng nguồn vốn cho XTTM đạt trên 4.343 triệu đồng.

Bằng những việc làm cụ thể đã nâng cao sự nhận thức của các nhà quản lý, doanh nghiệp về vai trò, tác dụng của XTTM. Qua đó, các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư vào vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng nguyên liệu cũng như chế biến, xây dựng bao bì, nhãn mác đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thị trường xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Yên Bái đã được ổn định và mở rộng. Một số sản phẩm xuất khẩu đã tiếp cận và có chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan và một số nước Châu Âu, Châu Mỹ.

Các sản phẩm của doanh nghiệp Yên Bái ngoài xuất khẩu còn tiêu thụ lượng lớn thị trường nội địa, nhất là các sản phẩm mang tính đặc sản: chè Suối Giàng, gạo nếp Tú Lệ, miến đao Giới Phiên, bưởi Đại Minh. Các sản phẩm công nghiệp như: sứ cách điện, may mặc, tinh dầu quế, ống nhựa và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chế tác từ đá, từ gỗ, từ mây tre đan... được các doanh nghiệp và người tiêu dùng chấp nhận và tiêu thụ toàn quốc.

Từ làm tốt công tác XTTM đã có tác động mạnh đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu như năm 2011 giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt chưa đầy 5 ngàn tỷ đồng thì năm 2015 này đã đạt 7.554 tỷ đồng, một con số tăng trưởng không phải địa phương nào cũng đạt được.

Trước đây Yên Bái là địa phương luôn đứng cuối bảng xếp hạng về giá trị xuất khẩu dẫu trên địa bàn có nhiều tiền năng, sản phẩm thế mạnh thì nay đã có bước tiến dài. Năm 2011 giá trị xuất khẩu đạt 35 triệu USD thì năm 2015 dự ước sẽ đạt trên 63 triệu USD, tăng trưởng 17%.

Bên cạnh đó, hoạt động XTTM còn góp phần thúc đẩy mở rộng liên kết, hợp tác đầu tư phát triển kinh tế với các tỉnh trong nước và các tập đoàn kinh tế mạnh trong và ngoài nước.

Hàng năm có hàng chục dự án của các tập đoàn kinh tế mạnh đến đầu tư phát triển tại Yên Bái. Mới đây nhất là Công ty Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản vừa đầu tư dự án chăn nuôi chế biến thỏ công nghệ cao với tổng mức đầu tư trên 1.700 tỷ đồng. Hay Tập đoàn Vingroup một tập đoàn mạnh nhất Việt Nam đã đến đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và tiếp tục tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực du lịch, phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Có thể nói, hoạt động XTTM có tác động rất lớn thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông lâm thổ sản địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Quan trọng hơn là nâng cao năng lực kinh doanh, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tăng tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và phát triển sản xuất kinh doanh ngày một hiệu quả.

Thanh Phúc

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai thuế trước bạ.

YBĐT - Đến ngày 30/11/2015, huyện Yên Bình đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách tỉnh giao với số thu trên 106 tỷ đồng, "về đích" sớm trước 1 tháng.

YBĐT - Ngày 8/12/2015, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã có Công văn số 2844/UBND-TNMT về việc tăng cường tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” UBND xã Tuy Lộc.

YBĐT - Năm 2015, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) được giao thu 830 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước.

Nhập khẩu thép Trung Quốc tại cảng Bến Nghé, thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 14-12, giá thép xây dựng bán lẻ trên thị trường tiếp tục giảm mạnh từ 800.000-900.000 đồng/tấn so với tháng trước. Giá dao động từ 10,72-10,83 triệu đồng/tấn (tùy thương hiệu).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục