Suối Bu phát huy nội lực để phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/12/2015 | 9:59:33 AM

YBĐT - Là xã vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua đời sống của người dân xã Suối Bu (Văn Chấn) đã có nhiều chuyển biến tích cực; năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm qua các năm... Có được kết quả trên, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước còn phải kể đến những nỗ lực, giải pháp đúng hướng trong phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Nhân dân xã Suối Bu (Văn Chấn) phát triển nuôi dê để tăng thêm thu nhập.
Nhân dân xã Suối Bu (Văn Chấn) phát triển nuôi dê để tăng thêm thu nhập.

Mặc dù chỉ có 4 thôn với trên 410 hộ, gần 1.900 nhân khẩu nhưng do dân cư phân bố không tập trung, hệ thống giao thông chưa đồng bộ nên việc giao thương đi lại, cũng như công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tại địa phương gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật của người dân vào sản xuất còn chậm…

Trước những tồn tại, hạn chế này, Đảng bộ, chính quyền xã xác định nông, lâm nghiệp là đòn bẩy để đưa đời sống của người dân từng bước thoát khỏi đói nghèo.

Theo Chủ tịch UBND xã Mùa A Của, do diện tích lúa nước ít nên hàng năm xã tăng cường mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho người dân; đồng thời, đưa giống lúa lai, lúa thuần năng suất cao vào gieo cấy. Nhờ vậy, năng suất lúa bình quân đến nay đạt gần 50 tạ/ha, sản lượng trên 314 tấn.

Cùng với cây lúa, những năm qua diện tích cây ngô trên đất Suối Bu không ngừng được mở rộng, hiện toàn xã đang có khoảng 75 ha ngô đông trên đất đồi dốc cho thu hoạch với năng suất bình quân gần 30 tạ/ha. Đồng chí Mùa A Của vui mừng cho biết: “Người dân Suối Bu bây giờ đã biết tăng gia sản xuất rồi, một phần ngô thu về bà con để phục vụ nuôi lợn, gà, còn lại bán cho các thương lái để có tiền trang trải cho sinh hoạt gia đình”. Bên cạnh việc duy trì gieo cấy ổn định gần 61 ha lúa nước hai vụ, 249 ha ngô, Suối Bu còn chỉ đạo nhân dân tăng cường thâm canh 25 ha sắn, 36 ha rau đỗ lạc các loại, 160 ha chè…

Ngoài ra, chăn nuôi của xã cũng có nhiều chuyển biến, mặc dù chưa có nhiều các mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa nhưng người dân đã biết tăng gia nuôi thêm con lợn, con gà để có thêm thu nhập. Đến nay, toàn xã duy trì 255 con trâu, 256 con bò, 1.222 con lợn. Nhờ những chuyển biến trên, cuộc sống của người dân Suối Bu đã có những đổi thay rõ nét, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên, chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Suối Bu tập trung lãnh đạo, tuyên truyền nhân dân tăng cường áp dụng, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; quản lý có hiệu quả các công trình thủy lợi để cung cấp nước tưới cho đồng ruộng; tích cực vận động nhân dân khai hoang; mở rộng diện tích gieo cấy hai vụ lúa; mở rộng diện tích trồng ngô hai vụ; tập trung chăm sóc, cải tạo diện tích chè.

Bên cạnh đó, xã tích cực phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh; đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn, hội tranh thủ các nguồn vốn vay tạo điều kiện cho người dân xây dựng các mô hình chăn nuôi nhỏ và vừa. Từ đó, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập cho người dân.

Hùng Cường

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Quốc tế Đông Á thi công mố cầu M7 - cầu Tuần Quán.

YBĐT - Những ngày này đang vào thời gian cao điểm ở các công trình xây dựng, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí thi đua sôi nổi như chạy đua với thời gian để hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thiết thực lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 195/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 108/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giới thiệu về Khu công nghiệp Âu Lâu với đoàn công tác

YBĐT - Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hà Nội.

Năm 2015, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Yên Bái ước đạt tổng mức vốn 7,2 triệu USD.

YBĐT - Hội nghị xúc tiến đầu tư với các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức dự kiến diễn ra ngày 21/12/2015 tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục