Yên Bình sôi nổi phong trào bê tông hóa đường nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2015 | 10:12:27 AM

YBĐT - Không chỉ ở Đại Minh mà phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) đã và đang diễn ra sôi nổi ở khắp 26 xã, thị trấn của huyện.

Nhân dân xã Đại Minh bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Đại Minh bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Mặc cái rét buốt của đợt không khí lạnh tăng cường, bà con nhân dân thôn Cầu 17 xã Đại Minh vẫn đang nỗ lực tập trung sức lực để hoàn thiện nốt gần 1km đường bê tông có tổng trị giá trên 700 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 60% còn lại do nhân dân đóng góp. Anh Lê Huy Ninh - Trưởng thôn vui mừng chia sẻ: "Nhân dân là những người trực tiếp thi công và trực tiếp giám sát công trình nên bà con rất phấn khởi".

Một thôn làm đường thì cả xã cùng tham gia đóng góp, bằng cách làm đó mà từ năm 2011 đến nay xã Đại Minh đã vận động nhân dân tự nguyện hiến trên 50.000m2 đất và đóng góp được trên 2,5 tỷ đồng để làm đường giao thông. Toàn xã có 28 km đường liên thôn thì đã có trên 50% được bê tông hóa, đảm bảo mặt đường rộng từ 5 đến 6m.

Không chỉ ở Đại Minh mà phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) đã và đang diễn ra sôi nổi ở khắp 26 xã, thị trấn của huyện. Chỉ riêng năm 2015 này, toàn huyện đã bê tông hóa được hơn 19 km đường liên thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Xác định vai trò quan trọng của giao thông trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong những năm qua Yên bình đã tích cực phát huy nội lực đẩy mạnh phong trào bê tông hoá đường GTNT.

Để tạo sự đồng thuận cao trong việc huy động sức đóng góp của dân, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện minh bạch việc xây dựng công trình theo phương châm phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với động viên, khen thưởng kịp thời nên bà con rất phấn khởi, tự nguyện tham gia.

Ông Trần Văn Lễ ở thôn Đình Thi, xã Yên Bình chia sẻ: "Khi cán bộ đến tuyên truyền vận động hiến đất để làm đường, tôi sẵn sàng hiến luôn 2/3 chiếc ao nuôi cá rộng gần 1 sào. Bởi nhân dân chúng tôi đã mong muốn có con đường từ lâu, có đường đời sống nhân dân cũng như con cháu mình mới khấm khá lên được, làng quê mới đổi thay".

Đối với các thôn nằm ở xa đường giao thông, việc vận chuyển vật liệu khó khăn bà con còn tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng thuê máy xúc san gạt, mở rộng nền đường. Điển hình là các xã Vĩnh Kiên, Xuân lai, Xuân Long, Tân Nguyên, Bảo Ái.

Nhờ đó mà trong giai đoạn 2011 - 2015, Yên Bình đã kiên cố hóa được hơn 100 km đường trục xã, trục thôn; mở mới, mở rộng 103 km đường đất với tổng trị giá gần 200 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp được gần 80 tỷ đồng.

Hiện tại, trên 90% thôn, tổ nhân dân của huyện đã có đường ô tô đến trung tâm. Giờ đây trên khắp các làng trên xóm dưới những con đường ổ gà, ổ voi lầy thụt trước đây đã được thay bằng những con đường bê tông sạch đẹp, mang lại diện mạo mới cho làng quê.

Đức Thành (Đài TT-TH Yên Bình)

Các tin khác

YBĐT - Tính hết năm 2014, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 1.300 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ gần 600 dân/doanh nghiệp. Dự toán giao thu khu vực NQD phụ thuộc chủ yếu vào kết quả SXKD của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá thể trên địa bàn.

YBĐT - Thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, vùng rừng đặc dụng về nơi ở mới của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2006 - 2015, tỉnh Yên Bái đã xây dựng 46 dự án.

Tổ chức các hội chợ thương mại là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

YBĐT - Những năm qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM), tìm kiếm mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp được các cấp, các ngành trong tỉnh Yên Bái quan tâm, tích cực triển khai và đạt được những kết quả khả quan.

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến (thứ 2, phải sang) - Phó giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Yên Bái kiểm tra hàng hoá dịp cuối năm tại Siêu thị Anh Mỹ (thành phố Yên Bái). (Ảnh: Hùng Cường)

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Yên Bái đã phát triển thêm 9 chi hội thành viên, đưa tổng số chi hội lên 15 chi hội với 447 hội viên toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục