Vì quyền lợi người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2015 | 10:19:17 AM

YBĐT - Những năm qua, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Yên Bái thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý nhà nước (QLNN) về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm đem lại sự công bằng, văn minh trong thương mại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD).

Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh Yên Bái kiểm tra tiêu chuẩn công tơ điện.
Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh Yên Bái kiểm tra tiêu chuẩn công tơ điện.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Yên Bái đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động thông qua các đợt tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng; phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm về tiêu chuẩn đo lường chất lượng chuyển Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ xử lý, đem lại sự công bằng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NTD.

Cùng với đó, đơn vị không ngừng hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường công tác đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ để cán bộ có đủ năng lực thực thi nhiệm vụ; tăng cường và mở rộng dịch vụ công kiểm định và tư vấn về tiêu chuẩn đo lường chất lượng bảo đảm phục vụ tốt công tác QLNN về lĩnh vực này.

Trong năm 2015, Chi cục đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo các đơn vị ban hành 88 văn bản quản lý về các lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng và kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa; tiếp nhận 8 bộ hồ sơ công bố hợp chuẩn cho 8 sản phẩm của 4 doanh nghiệp; hướng dẫn Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Thủy Loan xây dựng hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định; tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với 9 sản phẩm cột điện bê tông cốt thép của Công ty cổ phần Hồng Nam.

Công tác kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa được đơn vị chú trọng, đã cử những cán bộ dày dạn kinh nghiệm tham gia các đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì về đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa đối với thiết bị điện, điện tử; kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ tại 36 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn; kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh đối với các cơ sở chế biến chè mang nhãn hiệu chứng nhận Suối Giàng...

Đối với hoạt động đo lường là lĩnh vực nhạy cảm, có ảnh hưởng trực tiếp đến NTD nên luôn được Chi cục quan tâm, chú trọng, nhất là công tác kiểm tra, giám sát đo lường đối với các phương tiện đo mới đưa vào hoạt động. Chi cục đã hướng dẫn 363 đơn vị cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng phương tiện đo thực hiện và chấp hành tốt các quy định của Nhà nước; thành lập đoàn kiểm tra với sự tham gia của Công ty cổ phần Chế tạo thiết bị SEEN đã tiến hành, rà soát, kiểm tra các cây xăng, dầu do doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn; tổ chức lắp đặt cân đối chứng tại 23 chợ trung tâm ở thành phố Yên Bái và các huyện Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình, Trấn Yên với tổng số 24 cân đối chứng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, có 273 cột đo xăng dầu, trong đó có 96 cột do Công ty cổ phần Chế tạo thiết bị SEEN sản xuất, 86 cột đo do Công ty Thiết bị xăng dầu Petrolimex cung cấp và 91 cột đo xăng dầu do các nhà cung cấp khác. Đoàn liên ngành đã kiểm tra tại 39 cửa hàng xăng dầu với tổng số 96 cột do Công ty cổ phần Chế tạo thiết bị SEEN cung cấp.

Ông Nguyễn Thanh Sơn  - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Yên Bái cho biết: "Qua kiểm tra, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cơ bản đã chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Các cột đo đều được cấp giấy chứng nhận kiểm định đang còn hiệu lực; tem, chì niêm phong tại các vị trí trên cột đo còn nguyên vẹn; kiểm tra sai số phép đo đa số đều đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường; việc lưu trữ hồ sơ chất lượng sản phẩm, lưu mẫu, ghi các thông tin trên cột đo, đa số các cửa hàng đã có ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên vẫn còn việc lưu giữ hồ sơ chất lượng sản phẩm, lưu mẫu, ghi các thông tin chưa đầy đủ trên cột đo; có 4/96 cột đo sai số không đạt yêu cầu về đo lường; việc không dán tem niêm phong IC của nhà sản xuất không còn nguyên vẹn chiếm tỷ lệ tương đối cao song chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm”.

Công tác QLNN về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng hàng hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay. Nhiệm vụ QLNN về lĩnh vực này ngày càng phức tạp nên cần có sự hỗ trợ và tạo điều kiện của các cấp, các ngành trong việc thực hiện và tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người sản xuất, kinh doanh cùng sự hợp tác của NTD để tự bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân mình. Đây cũng là tiền đề, điều kiện để việc thực hiện công tác QLNN về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng đạt hiệu quả ngày càng cao, góp phần cho sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Năm 2015, huyện đã có 31/31 chỉ tiêu kinh tê- xã hội đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 16 chỉ tiêu vượt, 15 chỉ tiêu đạt.

Nhân dân xã Đại Minh bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Không chỉ ở Đại Minh mà phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) đã và đang diễn ra sôi nổi ở khắp 26 xã, thị trấn của huyện.

YBĐT - Tính hết năm 2014, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 1.300 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ gần 600 dân/doanh nghiệp. Dự toán giao thu khu vực NQD phụ thuộc chủ yếu vào kết quả SXKD của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá thể trên địa bàn.

YBĐT - Thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, vùng rừng đặc dụng về nơi ở mới của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2006 - 2015, tỉnh Yên Bái đã xây dựng 46 dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục