Yên Bái: Minh bạch công tác quản lý thuế khoán hộ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/12/2015 | 10:05:59 PM

YBĐT - Việc công khai danh sách và mức thuế khoán của hộ kinh doanh và tiến hành rà soát đã thể hiện sự minh bạch trong quản lý thuế, tạo chuyển biến trong cải cách hành chính thuế, sự tự giác trong thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế nhờ đó được hình thành.

Chị Đỗ Thị Dung là chủ quầy hàng sắt và thiết bị điện nước khá lớn ở ngay cổng chợ Mường Lò. Đầu quý II năm 2015, chị Dung đã được Chi cục thuế thị xã Nghĩa Lộ tập huấn thực hiện Thông tư 92 của Bộ Tài chính về thuế đối với các cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh.

Giờ chị được cán bộ thuế hướng dẫn viết tờ khai để thực hiện thủ tục công khai thuế khoán hộ. Theo chị Dung, việc Chi cục Thuế thị xã thực hiện công khai thuế giúp cho các hộ kinh doanh biết rõ và có thể so sánh mức đóng, tạo sự công bằng trong kinh doanh.

Cùng với tổ chức các hội nghị tập huấn cho các hộ kinh doanh theo ngành nghề, ngành hàng và theo địa bàn, hướng dẫn kê khai theo mẫu, Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp triển khai tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở và khu vực chợ Mường Lò.

Đầu tháng 12, Chi cục cùng với Hội đồng tư vấn thuế xã, phường phát tờ khai đến 100% hộ kinh doanh trên địa bàn. Đến nay, toàn thị xã có 1.060 hộ kinh doanh đã kê tờ khai nộp lại cho cơ quan thuế. Chi cục đã khẩn trương nhập dữ liệu chương trình hỗ trợ kê khai thuế tập trung theo hệ thống TMS và công khai theo đúng thời gian quy định.

Cùng tiến độ thực hiện như ở thị xã Nghĩa Lộ, đến ngày 20/12, Đội thuế số 1 của Chi cục Thuế Yên Bình đã hoàn thành việc phát đến tay 967 cá nhân kinh doanh thuộc địa bàn Đội quản lý.

Trong danh sách ghi rõ mức thuế được khoán của chủ hộ kinh doanh phải nộp năm 2016; đồng thời công khai rõ mức đóng thuế của các hộ kinh doanh cùng trong khu vực để các hộ có thể so sánh và giám sát lẫn nhau trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Danh sách được niêm yết ở trụ sở UBND xã, thị trấn, các chợ và công khai đến địa bàn quản lý thu. Cơ quan thuế cùng Hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn sẽ trao đổi, giải thích làm rõ, tạo sự đồng thuận của đối tượng nộp thuế khi có phản hồi. 

Dự kiến, khi tiếp tục triển khai, trên địa bàn huyện Yên Bình sẽ có 1.500 hộ thực hiện nộp thuế khoán vào năm 2016, tăng 350 hộ so với năm 2015.

Việc công khai thuế khoán hộ kinh doanh được thực hiện năm thứ 2 ở tỉnh Yên Bái đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Việc công khai danh sách và mức thuế khoán của hộ kinh doanh và tiến hành rà soát đã thể hiện sự minh bạch trong quản lý thuế, tạo chuyển biến trong cải cách hành chính thuế, sự tự giác trong thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế nhờ đó được hình thành. 

Minh bạch trong thủ tục, cá nhân kinh doanh được thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đã nâng số thu ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2015 đạt gần 350 tỷ đồng.

Năm 2016 là năm thứ hai tỉnh Yên Bái thực hiện công khai mức thuế khoán của cá nhân kinh doanh. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để phấn đấu thu ngân sách đạt 1.950 tỷ đồng theo mục tiêu mà UBND tỉnh đề ra.

Quang Tuấn - Đức Toàn

Các tin khác
GDP cả năm 2015 ước đạt 6,68%, vượt so với kế hoạch đề ra là 6,2%.

Sáng 26/12, Tổng cục Thống kê đã công bố tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2015 ước tăng 6,68% so với năm 2014. Trong đó, GDP quý 4 tăng tới 7,01%, cao hơn mức tăng 6,12% của quý 1, 6,47% của quý 2 và 6,87% trong quý 3.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa có Công văn gửi Bộ Tài chính, các nhà đầu tư dự án giao thông về việc tạm thời lùi thời hạn tăng phí qua các trạm BOT.

Cán bộ Trung tâm ƯDTBKH- CN tỉnh sản xuất các loại giống nấm cung ứng cho các hộ dân trong,  ngoài tỉnh sản xuất nấm thương phẩm và dược liệu.

YBĐT - Những năm gần đây, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (ƯDTBKH-CN) tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn về lĩnh vực tổ chức, thực hiện ứng dụng, chuyển giao các thành tựu KH-CN vào sản xuất và đời sống xã hội của địa phương.

Nhờ nguồn vốn đầu tư của Chương trình 135, nhân dân xã Tân Hợp (Văn Yên) tích cực tham gia làm đường giao thông từ trung tâm xã về các thôn, bản.

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Yên tiếp tục thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 tại 10 xã: Viễn Sơn, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Lang Thíp, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng và 39 thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của 16 xã vùng II và vùng I.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục