Chống thất thu lĩnh vực thương mại - dịch vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2016 | 9:05:16 AM

YBĐT - Tổng cục Thuế vừa có văn bản chỉ đạo đến cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện chính sách thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện chính sách thuế.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu ngành thuế các địa phương thành lập ban chỉ đạo chống thất thu, ngay trong tháng 6 phải xây dựng kế hoạch chi tiết và tập trung lực lượng triển khai chống thất thu trong lĩnh vực này và phải kết thúc trước tháng 9/2016, thực hiện tuyên truyền về việc tăng cường chống thất thu đến doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Tổ chỉ đạo của cục thuế có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện kiểm tra chéo người nộp thuế giữa các chi cục thuế trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch...

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, ngày 29/6/2016, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 1841/KH-CT triển khai chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai tới các đơn vị trong toàn ngành.

Trước tiên, việc kiểm tra chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh yêu cầu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật một cách khách quan, bình đẳng, công khai, bảo đảm sự đồng thuận và có sự chỉ đạo phối hợp của các cấp chính quyền, các ngành theo chức năng chuyên môn; kết hợp đồng bộ và hài hòa công tác tuyên truyền, vận động và các biện pháp, kiểm tra, khảo sát, đấu tranh để người nộp thuế tự giác thực hiện kê khai doanh thu, thuế khoán, bảo đảm sát đúng với thực tế phát sinh, đúng với các quy định hiện hành. Việc kiểm tra chống thất thu phải được thực hiện chéo giữa các chi cục thuế trên địa bàn.

Theo đó, công tác triển khai chống thất thu của tỉnh Yên Bái sẽ được tiến hành làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 30/6 đến ngày 6/7/2016, Cục Thuế tỉnh thành lập Tổ Chỉ đạo triển khai chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ; duyệt danh sách doanh nghiệp, hộ kinh doanh chống thất thu từ các chi cục thuế gửi lên; xây dựng và triển khai kế hoạch chống thất thu đối với khối các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn; thành lập tổ triển khai tại chi cục về chống thất thu đối với khối các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp triển khai thực hiện.

Giai đoạn hai từ ngày 7/7 đến 31/8/2016, thành lập đoàn kiểm tra chéo tại các đơn vị chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với các cơ quan tiếp tục tuyên truyền để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh được biết về kế hoạch chống thất thu...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Đối với hộ kinh doanh, ngành thuế sẽ mời các hộ kinh doanh theo danh sách phê duyệt lên tuyên truyền, vận động để các hộ tự giác kê khai doanh thu, thuế khoán theo đúng thực tế phát sinh.

Trường hợp các hộ được mời lên để tuyên truyền, vận động kê khai nhưng các hộ không tự giác hoặc kê khai doanh thu, thuế khoán không sát với thực tế phát sinh thì tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng, tiến hành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, khảo sát tại địa điểm hộ kinh doanh để xác định doanh thu bình quân hoặc thực hiện kiểm tra, khảo sát gián tiếp thông qua trao đổi, vận động, đấu tranh đối với chủ cơ sở, người làm công, nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đầu vào, khách hàng... xác định yếu tố chi phí tối thiểu của hộ kinh doanh đó hoặc của hộ kinh doanh cùng quy mô, ngành nghề trên cùng địa bàn, từ đó xác định mức doanh thu khoán phù hợp.

Với hộ kinh doanh có kết quả kiểm tra doanh thu thay đổi từ 50% trở lên thì thực hiện điều chỉnh doanh thu khoán ngay trong thời gian còn lại của năm 2016 và cập nhật vào cơ sở dữ liệu kết quả kiểm tra để làm cơ sở xác định doanh thu khoán cho năm sau".

Cục Thuế tỉnh kỳ vọng, thông qua kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ có kiến nghị để hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy trình quản lý đối với hộ kinh doanh, doanh nghiệp ngoài quốc doanh theo hướng đơn giản, minh bạch, chống thất thu. Trên cơ sở đó, xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy trình quản lý thuế, quy trình giao dịch điện tử đối với hộ kinh doanh, doanh nghiệp ngoài quốc doanh với cơ quan thuế; kiến nghị về tổ chức thực hiện chính sách quản lý sử dụng hóa đơn đối với hộ kinh doanh và doanh nghiệp ngoài quốc doanh; trong đó, tập trung vào hóa đơn điện tử đối với cá nhân theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường vai trò của Hội đồng Tư vấn thuế đối với quản lý thuế hộ kinh doanh, doanh nghiệp ngoài quốc doanh và tiến tới mở rộng ủy nhiệm thu thuế đối với nhóm này.

Quang Thiều - Đào Đức Thủy

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục