Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2016

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2016 | 9:41:37 AM

YBĐT - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra, các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị cần phát huy mạnh mẽ tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường kiểm tra tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp tại huyện Văn Yên.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường kiểm tra tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp tại huyện Văn Yên.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua những khó khăn, thách thức, tích cực triển khai Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt khá so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ.

Nỗ lực vượt khó

Trong những tháng đầu năm 2016, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 5,62% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm tỷ trọng 26,32%; nhóm ngành công ngiệp, xây dựng chiếm 31,64%; nhóm ngành dịch vụ chiếm 42,04%.

Trong sản xuất nông nghiệp, rét đậm, rét hại, băng tuyết xảy ra trên diện rộng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả sản xuất nông, lâm nghiệp, song tỉnh đã chủ động tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống rét và dịch bệnh, sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định. Nổi bật, trong những tháng đầu năm các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2016.

Toàn tỉnh đã tập trung cao độ cho triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thực hiện tái cơ cấu ngành nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM); các sản phẩm chủ lực được tập trung ưu tiên đầu tư phát triển và đạt kết quả bước đầu khá khả quan, tăng lên đáng kể cả về diện tích và quy mô, điển hình như: Đề án phát triển cây quế, toàn tỉnh đã trồng mới được 3.344 ha/1.100 ha, vượt 3 lần so với kế hoạch đề ra; Đề án phát triển cây sơn tra đã tổ chức gieo ươm 1.471 triệu cây giống bảo đảm cho trồng mới 550 ha theo kế hoạch; Đề án phát triển măng tre Bát độ, toàn tỉnh đã trồng mới được 349,8 ha/500 ha kế hoạch...

Trong sản xuất nông, lâm nghiệp, kết thúc vụ đông xuân 2016, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt 66.861 ha, sản lượng lương thực có hạt ước đạt 174.418 tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ 2015; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển ổn định, tổng đàn gia súc chính hiện có 635.631 con, tăng 3,9%, tương đương 23.968 con so với cùng kỳ. Diện tích rừng trồng mới ước đạt 11.185 ha, bằng 74,6% kế hoạch năm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo và bố trí nguồn kinh phí để đẩy nhanh tiến độ XDNTM, từ đầu năm đến nay đã có 2 xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới là xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái) và xã Yên Hưng (Văn Yên), nâng tổng số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới toàn tỉnh lên 8 xã. Phấn đấu năm 2016, toàn tỉnh có thêm 8 - 10 xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định, nhiều ngành có giá trị tăng trưởng khá, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo và phân phối điện... giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng ước đạt trên 3.707 tỷ đồng; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,64% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng, các công trình xây dựng cơ bản năm 2016 và các công trình chuyển tiếp được thực hiện có hiệu quả. Tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 3.806 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ.

Các giải pháp tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương được phát huy hiệu quả, trong đó tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 906,2 tỷ đồng, bằng 51,8% dự toán năm, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2015. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư thu được nhiều kết quả quan trọng, thu hút được nhiều nhà đầu tư tiềm năng vào đầu tư trên địa bàn tỉnh. Lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội và các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm triển khai đạt nhiều kết quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: công tác triển khai thi công các công trình, dự án xây dựng cơ bản, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đối với các công trình khởi công mới còn chậm so với yêu cầu. Việc triển khai một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp chưa kịp thời; triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thu hút các nguồn lực đầu tư còn nhiều hạn chế...

Quyết tâm cao với các giải pháp

Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Đông Á tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Tuần Quán.

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kế hoạch phát triển kinh tế -  xã hội 5 năm 2016 - 2020. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra, các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị cần phát huy mạnh mẽ tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chính quyền các cấp, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tận tâm với nhân dân, phục vụ doanh nghiệp; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư. Tăng cường hơn nữa kỷ cương, kỷ luật hành chính của chính quyền các cấp, sát sao hơn trong chỉ đạo điều hành; lấy hiệu quả công việc làm thước đo; tập trung thực hiện tốt việc phối hợp để xử lý tốt các công việc của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực thi nhiệm vụ được tốt hơn.

Ưu tiên phát triển toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các giải pháp trong việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM để tạo ra các sản phẩm chủ lực; khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực; tập trung thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

Quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; khuyến khích phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển thương mại, dịch vụ, nhất là phát triển du lịch. Triển khai ngay việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, trọng điểm là việc chuyển đổi các lâm trường; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, giải ngân nhanh các nguồn vốn đầu tư.

Đồng thời, tiếp tục rà soát lại tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các công trình chậm tiến độ. Chủ động các biện pháp tăng thu ngân sách, phấn đấu thu trên 2.000 tỷ đồng trong năm 2016.

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, quan tâm giải quyết tốt chính sách lao động việc làm, xóa đói giảm nghèo bền vững ở vùng cao gắn với thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2016 - 2017 gắn với việc thực hiện Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp học; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Với những giải pháp đồng bộ trên, cùng với sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra và tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, đưa Yên Bái ngày một phát triển.

 Đức Toàn

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Văn Chấn sản xuất giống cây cung cấp cho người dân trong huyện. Ảnh MQ

YBĐT - Đầu tháng 8/2016, huyện Văn Chấn đã cung cấp cho nhân dân trên 96 vạn bầu giống chè Shan giâm cành và hướng dẫn nhân dân trồng hoàn thành trên 10 ha.

YBĐT - Từ nguồn hỗ trợ thuộc Chương trình 30a, Chương trình 135 của Chính phủ và nguồn ngân sách hỗ trợ sản xuất của địa phương, huyện Trạm Tấu đã cung ứng 18.574 kg ngô giống cho nông dân (ảnh) với cơ cấu giống chủ yếu là ngô Bioseed 9698, LVN 885, AG59.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải đã cơ bản thu hoạch xong 1.500 ha lúa xuân với năng suất đạt 48,5 tạ/ha, sản lượng đạt 7.275 tấn; còn khoảng 9 ha lúa xuân chín muộn đã được chỉ đạo trồng ngô thay thế.

YBĐT - Trong 5 năm trở lại đây, huyện Trấn Yên đã thực hiện giao kế hoạch cho các xã đăng ký mở mới, mở rộng nền đường 134 km; giao tuyến cho các xã thực hiện kiên cố hóa 151 km.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục