Nậm Lành: Người dân có nguồn thu ổn định nhờ dịch vụ môi trường rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2016 | 1:39:36 PM

YBĐT - Xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn có diện tích rừng 6.000 ha; trong đó, rừng tự nhiên 4.250 ha và rừng trồng 1.750 ha. Nhờ thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã góp phần tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân sống gần rừng, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng bào Dao xã Nậm Lành tích cực trồng và chăm sóc rừng.
Đồng bào Dao xã Nậm Lành tích cực trồng và chăm sóc rừng.

Để chính sách chi trả DVMTR đi vào cuộc sống, xã Nậm Lành đã cùng Ban Chi trả DVMTR huyện tổ chức tuyên truyền về chính sách chi trả tiền DVMTR tới toàn thể nhân dân ở các thôn, bản.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào nguyên tắc, hình thức chi trả DVMTR, đối tượng và loại dịch vụ phải trả tiền DVMTR, đối tượng được chi trả tiền DVMTR, trách nhiệm của các hộ nhận khoán bảo vệ rừng; đồng thời, tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ về diện tích rừng của từng bản, nhóm hộ được chi trả tiền DVMTR, đơn giá chi trả của một héc-ta rừng của từng lưu vực.

Để bảo đảm việc chi trả DVMTR đúng đối tượng, xã đều thông báo công khai và dán danh sách tại các thôn, bản; phối hợp cùng Ban Chi trả DVMTR huyện ký cam kết bảo vệ rừng, cuối năm rừng phải được giữ nguyên về diện tích và hiện trạng, không để mất rừng, không để cháy rừng, không để sâu, bệnh hại… thì sẽ được Ban Chi trả DVMTR huyện nghiệm thu và thanh toán tiền. Theo rà soát, hàng năm, xã Nậm Lành có từ 3.200 ha đến 3.500 ha rừng được chi trả DVMTR.

Tính riêng năm 2015, tổng số tiền chi trả DVMTR được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cấp là trên 500 triệu đồng. Căn cứ vào kết quả nghiệm thu diện tích rừng, UBND xã đã phối hợp cùng Ban Chi trả DVMTR chi trả tiền tới từng hộ, nhóm hộ.

Chính sách chi trả tiền DVMTR đã tạo bước phát triển tốt, tăng thu nhập cho người dân làm nghề rừng. Theo thống kê của UBND xã Nậm Lành, hàng năm, trên địa bàn xã có từ 400 hộ dân đến 450 hộ dân hưởng lợi từ chính sách này.

Ông Triệu Toàn Pết - Chủ tịch UBND xã Nậm Lành cho biết: “Trước đây, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa có ý thức bảo vệ rừng, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, rừng ở đâu cũng có chủ, người dân đã gắn cuộc sống của mình với rừng, tự giác hơn trong công tác bảo vệ rừng. Nhờ đó, tình trạng phá rừng, cháy rừng giảm đáng kể. Tỷ lệ độ che phủ rừng trên địa bàn xã tăng từ 70,9% năm 2011 lên 76,6% năm 2015, số vụ vi phạm về bảo vệ rừng và cháy rừng giảm đáng kể”.

Chính sách chi trả DVMTR không chỉ giúp người dân nâng cao đời sống, bảo vệ tốt diện tích rừng mà còn đem lại hiệu ứng về kinh tế - xã hội và môi trường. Rừng không chỉ bảo đảm môi sinh, môi trường mà còn bảo vệ nguồn nước phục vụ sản xuất, nhận thức của người dân về việc giữ rừng cũng được nâng cao.

Để chính sách chi trả DVMTR tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, xã Nậm Lành tiếp tục phối hợp cùng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn và các ban, ngành chức năng của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến đông đảo người dân, đặc biệt là các hộ nhận giao khoán bảo vệ rừng để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các hộ trong việc kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các hành vi gây hại đến rừng.

Văn Thông

Các tin khác
Cục Thuế tỉnh Yên Bái tập huấn triển khai hệ thống quản lý thuế tập trung cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

YBĐT - Ngày 6/4/2016, Quốc hội khóa XIII đã ban hành Luật số 106 sửa đổi, bổ sung 3 luật đó là Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế, áp dụng từ ngày 1/7/2016.

YBĐT - Trong 5 năm qua, vốn Chương trình 135 đã hỗ trợ đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu mua gần 2.100 máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất

YBĐT - Huyện Văn Chấn vừa kiểm tra tiến độ Đề án "Phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng bán chăn thả" tại xã Gia Hội, Nậm Búng.

Hình ảnh tại buổi họp báo

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình Chính phủ tiếp tục triển khai bảo hiểm nông nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục