Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án kế hoạch 2016

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2016 | 8:28:20 AM

YBĐT - Việc giải ngân vốn và tiến độ thực hiện các dự án kế hoạch năm 2016 đúng, đủ, kịp thời và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công được Yên Bái đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Người dân huyện Văn Chấn tham gia thi công các dự án giao thông nông thôn.
Người dân huyện Văn Chấn tham gia thi công các dự án giao thông nông thôn.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2016, Yên Bái đã được giao đến cuối tháng 6 là trên 2.143 tỷ đồng các nguồn vốn; trong đó, phân bổ chính thức trên 1.813 tỷ đồng. Đã giải ngân đến hết ngày 8/7/2016 đạt trên 619 tỷ đồng (bằng 34,1% kế hoạch vốn, tăng 29% so với cùng kỳ).

Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương giải ngân đạt 230,455 tỷ đồng/680,78 tỷ đồng (bằng 33,9% kế hoạch); nguồn vốn ngân sách Trung ương giải ngân 205,045 tỷ đồng/582,047 tỷ đồng (bằng 35,2% kế hoạch). Các nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2015 được phép kéo dài sang năm 2016 giải ngân 77,234 tỷ đồng/235,496 tỷ đồng (bằng 32,8% kế hoạch)...

Qua đó cho thấy, tiến độ giải ngân các công trình, dự án cơ bản đạt rất thấp, chưa đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, đối với các đơn vị chủ đầu tư là UBND các huyện, thị xã và thành phố tính đến ngày 8/7/2016 mới đạt 22,8% kế hoạch; đối với các đơn vị chủ đầu tư là các sở, ban, ngành, giải ngân có khá hơn khối huyện, thị nhưng cũng chỉ đạt 43,2% kế hoạch.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giải ngân các nguồn vốn chậm, nhưng phần lớn là gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng cùng với việc hồ sơ dự án chưa đầy đủ nên còn chậm trễ trong việc quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản; một số chủ đầu tư chưa đôn đốc các nhà thầu nghiệm thu khối lượng, hoàn thiện hồ sơ thanh toán theo kế hoạch vốn được giao.

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân cán bộ cơ sở còn hạn chế, việc lập danh mục, huy động nguồn lực vào khái toán các công trình chưa bảo đảm đầy đủ, kịp thời và sát với tình hình thực tế tại mỗi địa phương, gây ra khó khăn trong trình, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư công. Tư vấn lập dự án, thẩm định, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế dự toán kéo dài.

Bên cạnh đó, sự điều hành của một số địa phương, chủ đầu tư chưa thật quyết liệt, chưa phân công trách nhiệm cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp quản lý đối với từng dự án. Song song với đó là có những dự án thuê đơn vị tư vấn năng lực yếu nên phải trả hồ sơ để chuẩn bị thêm cũng làm chậm tiến độ...

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân theo kế hoạch, vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các ngành có liên quan đã rà soát và làm việc với tất cả các chủ đầu tư để nghe giải trình nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc tồn tại và có những chỉ đạo, định hướng thực hiện kịp thời.

Đối với các dự án đã hoàn thành, chuyển tiếp, các chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn, không để ra tình trạng các dự án đã có khối lượng, có vốn nhưng đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa tích cực, chậm lập, hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục thanh toán phần vốn đã được bố trí nợ dự án, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, dự án hoàn thành quyết toán.

Đối với các dự án khởi công mới, các địa phương, các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ trong công tác thẩm định, phê duyệt, tổ chức giải phóng mặt bằng để sớm trao nhà thầu xây lắp, khởi công xây dựng công trình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân của dự án.

Các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện tốt dân chủ, công khai, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, cần kiên quyết xử lý tổ chức, cá nhân gây khó khăn, làm chậm tiến độ triển khai các dự án; thay thế những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, có hành vi tiêu cực trong quản lý vốn. Cũng cần xem xét những người đứng đầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư nhưng không hoàn thành tiến độ, giải ngân chậm dẫn đến bị thu hồi vốn.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Trong giai đoạn I (2015 - 2016), Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” đã triển khai thi công 11 công trình ở thành phố Yên Bái. Kết thúc năm 2015, đã hoàn thành 4 hạng mục. Từ đầu năm đến nay, tiếp tục thực hiện 7 dự án đầu tư  thuộc giai đoạn I.

Đồng bào các dân tộc Mông ở huyện Mù Cang Chải được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất ngô trên đất 1 vụ lúa. Ảnh MQ

YBĐT - Trong 5 năm qua, từ các nguồn vốn, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ trên 95 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất cho các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Ảnh minh họa

Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa công bố danh mục sản phẩm phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) của 95 doanh nghiệp (DN) thuộc 12 tỉnh, thành phố bị đưa vào danh mục trái quy định.

Hiệp hội Thép Việt Nam dự báo, nhiều khả năng giá thép sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục