Chủ trương đúng, lòng dân thuận

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2016 | 12:11:25 PM

YBĐT - Chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị để mang lại diện mạo mới cho khu vực các hồ nước ở trung tâm thành phố và tích cực truyên truyền nâng cao ý thức của người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một chủ trương đúng đắn của tỉnh.

Dự kiến, các ki-ốt còn lại sẽ hoàn thành tháo dỡ xong trước ngày 25/8.
Dự kiến, các ki-ốt còn lại sẽ hoàn thành tháo dỡ xong trước ngày 25/8.

Những ngày này, qua khu vực trung tâm bờ hồ Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái dễ dàng nhận thấy nhiều hộ dân đang tháo dỡ ki-ốt mà họ từng nhiều năm gắn bó kinh doanh giải khát. Kết quả đó là sự nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và nắm được chủ trương của tỉnh; đồng thời, luôn gần gũi, lắng nghe và giải thích về đề nghị của người dân là đúng ở điểm nào, chưa đúng ở điểm nào. Từ đó, người dân đồng thuận cao với chủ trương trả lại cảnh quan cho khu vực bờ hồ.

Theo chủ trương của tỉnh và thành phố Yên Bái về việc chỉnh trang đô thị khu trung tâm Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, 33 ki-ốt làm dịch vụ kinh doanh giải khát tại khu vực bờ hồ Km5 phải tháo dỡ, giải tỏa. Thực hiện chủ trương này, tháng 9/2015, phường Đồng Tâm đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố tổ chức đối thoại với 33 hộ kinh doanh, tiến hành thông báo kế hoạch giải tỏa để các hộ kinh doanh có phương án chuyển đổi địa điểm kinh doanh và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Đến cuối tháng 6/2016, sau khi niêm yết công khai phương án hỗ trợ để giải tỏa các ki-ốt, UBND phường Đồng Tâm nhận được 23 đơn đề nghị của các hộ kinh doanh ki-ốt đề nghị kiểm tra, rà soát, kiểm kê bổ sung đối với các hạng mục của các hộ chưa được hỗ trợ. Đầu tháng 7/2016, UBND thành phố Yên Bái ban hành Thông báo kết luận về việc tổ chức tháo dỡ, giải tỏa các ki-ốt khu vực bờ hồ trung tâm Km5; trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị và bàn giao cho UBND phường Đồng Tâm phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái kiểm tra, rà soát, lập phương án bổ sung đối với các hạng mục chưa được kiểm kê của một số hộ.

Đồng chí Đào Trọng Vương - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết: “Khi thông báo cho 33 hộ dân lên nhận tiền hỗ trợ lần đầu theo Quyết định số 1852/QĐ-UBND, phường Đồng Tâm đã gửi tất cả các phương án hỗ trợ của các hộ gia đình để các hộ đối chiếu với nhau cũng như xem xét lại các hạng mục nằm trong danh mục được hỗ trợ. Sau khi xem xét, 23 hộ dân đã có đề nghị còn thiếu một số hạng mục trong danh mục được hỗ trợ. Phường đã báo cáo lãnh đạo thành phố và ngay sau đó, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố đã đến từng hộ kinh doanh để kiểm tra, rà soát, đo đạc lại và kiểm kê bổ sung các hạng mục vật kiến trúc, cây cối, hoa màu theo nội dung đề nghị của các hộ và lên phương án điều chỉnh. Đến ngày 2/8/2016, UBND thành phố đã có Quyết định số 2469/QĐ-UBND phê bổ sung phương án hỗ trợ để giải tỏa các ki-ốt bờ hồ khu vực trung tâm Km5. Tổng kinh phí để hỗ trợ cho 33 hộ kinh doanh khu vực bờ hồ Km5 trên 1 tỷ đồng. Sau khi công khai kết quả giải quyết theo đề nghị của 23 hộ dân, các hộ đều đồng tình, nhất trí cao”.

Là người đã từng có 16 năm gắn bó với ki-ốt số 3 - địa điểm nằm ở vị trí khá đẹp trên đầu đường Trần Quốc Toản đi vào Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, bà Hoàng Thị Thư cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương trả lại cảnh quan cho khu vực bờ hồ. Lúc đầu, chúng tôi có so sánh giữa các hộ với nhau và thấy nhiều hộ còn thiếu các hạng mục nằm trong danh mục được hỗ trợ. Sau khi thành phố rà soát lại, hộ gia đình tôi được hỗ trợ thêm hơn 3 triệu đồng nữa. Gia đình tôi sẽ di dời trước ngày 25/8 theo đúng chủ trương”.

Thời điểm này, hầu hết các hộ dân đã được nhận tiền hỗ trợ và nhiều hộ đã tự giác tháo dỡ ki- ốt. Để các hộ còn lại chấp hành nghiêm thời gian bàn giao mặt bằng, hạn cuối là ngày 25/8, thành phố Yên Bái cũng như phường Đồng Tâm đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của tỉnh và thành phố trong việc giải tỏa các ki-ốt, nhằm bảo đảm mỹ quan, văn minh đô thị và an ninh trật tự tại khu vực trung tâm tỉnh lỵ. Theo ông Mã Đức Thành - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Yên Bái, quan điểm của thành phố là với những hộ không thực hiện di dời theo đúng quy định thì Ban Vận động và Tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ thành phố sẽ thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ trước ngày 2/9/2016. Năm 2016 này, thực hiện chủ trương của tỉnh, thành phố đang xây dựng phương án đầu tư để chỉnh trang hàng lang, lòng đường và ven hồ để mang lại cảnh quan đẹp mắt cho khu vực trung tâm thành phố”.

Chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị để mang lại diện mạo mới cho khu vực các hồ nước ở trung tâm thành phố và tích cực truyên truyền nâng cao ý thức của người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một chủ trương đúng đắn của tỉnh. Việc làm đó rất cần sự ủng hộ của mọi người dân, làm cho thành phố Yên Bái ngày càng xanh - sạch - đẹp, góp phần thực hiện mục tiêu đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Bảo Ngọc - Đức Toàn

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho người nộp thuế.

YBĐT - Cụ thể hóa kế hoạch hành động của Tổng cục Thuế thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình triển khai và chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện với 18 nhiệm vụ, giải pháp.

Dự báo lạm phát cơ bản năm 2016 sẽ chỉ khoảng 2%.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính, nếu chưa tính tới tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục trong 6 tháng cuối năm, lạm phát cả năm 2016 sẽ ở khoảng 3,5 - 4%.

Sản xuất bánh Trung thu tại một doanh nghiệp.

Tết Trung thu đang tới gần, vì vậy nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu là rất cao. Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Trạm thu phí số 1 của tuyến Quốc lộ 5.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức giám sát, chống thất thu phí tại trạm thu phí trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) vào sáng nay (15/8) do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý và khai thác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục