Quỹ Tín dụng nhân dân phường Nguyễn Phúc: Trọng chữ tín để xây dựng thương hiệu

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2016 | 8:38:20 AM

YBĐT - Mặc dù hoạt động trên địa bàn kinh tế còn chậm phát triển nhưng những năm qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái luôn hoạt động có hiệu quả và là điểm tựa tin cậy cho các thành viên.

Khách hàng đến giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân phường Nguyễn Phúc.
Khách hàng đến giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân phường Nguyễn Phúc.

Gia đình bà Dương Thị Phái ở tổ 24B, phường Nguyễn Phúc chuyên kinh doanh vận tải hành khách. Nhiều năm qua, gia đình bà Phái là khách hàng quen thuộc của QTDND phường Nguyễn Phúc. Năm 2006, bà Phái muốn mua ô tô khách chạy tuyến huyện Lục Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ nhưng không có đủ vốn mà vay ngân hàng khó khăn vì bà không có tài sản thế chấp. Lúc này, bà lên QTDND phường Nguyễn Phúc xin vay. Quỹ đã tạo điều kiện cho bà vay 200 triệu đồng bằng cách thế chấp chính chiếc ô tô bà mua. Vay được vốn, bà chịu khó làm ăn, tích cóp trả lãi và trả góp hàng tháng cho Quỹ.

Sau 2 năm, bà Phái đã trả hết tiền vay cho Quỹ. Đến năm 2012, bà đầu tư nâng cấp xe và được Quỹ cho vay 400 triệu đồng. Sau 3 năm, bà cũng đã trả hết số tiền. Không những trả hết tiền vay mà giờ đây, bà còn có hơn 200 triệu đồng tiền tiết kiệm gửi vào Quỹ. Bà Dương Thị Phái phấn khởi: “Tôi cảm ơn QTDND phường lắm! Nhờ có nguồn vốn từ Quỹ, tôi có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình”.

Được biết, phần đa các mô hình sản xuất, kinh doanh của các hộ dân trong phường có quy mô không lớn nên việc tiếp cận vốn từ các ngân hàng gặp nhiều khó khăn do điều khoản cho vay chặt chẽ, thủ tục lại phức tạp. Vì vậy, để có vốn kịp thời cho sản xuất, kinh doanh, nhiều hộ đã tìm đến nguồn vốn vay của QTDND phường với lãi suất hợp lý, hình thức, thủ tục cho vay đơn giản. Những năm qua, hàng nghìn lượt hộ dân trên địa bàn nhờ đồng vốn vay của QTDND phường Nguyễn Phúc đã có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Mặc dù những năm gần đây, hoạt động tín dụng gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế song nhu cầu về vốn cho sản xuất, kinh doanh của nhân dân trên địa bàn luôn được Quỹ đáp ứng kịp thời. Với phương châm tăng trưởng hiệu quả, an toàn, ổn định, hết 6 tháng đầu năm 2016, dư nợ cho vay của Quỹ đạt trên 49 tỷ đồng. Đặc biệt, do làm tốt khâu thẩm định cho vay nên từ khi thành lập đến nay, nợ xấu của Quỹ luôn ở mức thấp. Các hộ dân khi vay vốn đều trả gốc và lãi đầy đủ. Nhiều hộ gia đình đã trở thành khách hàng truyền thống của Quỹ.

Để chủ động đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các thành viên bằng chính nguồn vốn của mình, công tác huy động vốn được Quỹ quan tâm, chú trọng. Ban Giám đốc Quỹ đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, áp dụng mức trần lãi suất ưu việt nhất trong khả năng cho phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, đa dạng hóa các loại hình tiết kiệm để khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi khi khách hàng đến giao dịch. Quá trình làm thủ tục giao dịch được nhân viên của Quỹ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, bảo đảm nhanh gọn và không gây phiền hà cho khách hàng. Vì vậy, bà con nhân dân rất yên tâm, số thành viên tham gia Quỹ ngày một tăng.

Từ chỗ chỉ có vài trăm thành viên ngày đầu thành lập, đến nay, Quỹ đã có trên 1.400 thành viên. Hàng năm, công tác huy động vốn của Quỹ duy trì được đà tăng trưởng khá. Nhiệm kỳ VII (2013 - 2015), Quỹ đã huy động trên 8.900 lượt khách hàng gửi tiền với doanh số gần 264 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, số dư tiền gửi tiết kiệm đạt trên 54 tỷ đồng, tăng 102%, Quỹ không phải vay vốn của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam.

Bà Bùi Thị Tuyết Chinh - Giám đốc QTDND phường Nguyễn Phúc cho biết: “Để đạt được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, Quỹ thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển và chăm sóc các thành viên; tuân thủ, thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ cũng như sự chỉ đạo trực tiếp của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam. Quỹ cũng chú trọng xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, luôn nêu cao ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, biết tôn trọng khách hàng, coi trọng chữ “tín”, cùng chung sức xây dựng thương hiệu Quỹ phát triển bền vững”.

Đánh giá về hoạt động của QTDND phường, ông Vũ Quang Huy - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: “Những năm qua, hoạt động của Quỹ rất hiệu quả và ngày càng phát triển, uy tín cũng như chất lượng ngày càng nâng cao. Quỹ không những là điểm tựa cho các thành viên mà còn góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Hồng Duyên

Các tin khác
Cây ngô là cây trồng chủ lực của thị xã Nghĩa Lộ trong vụ đông.

YBĐT - UBND thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2016 – 2017. Vụ đông năm nay, thị xã có kế hoạch sản xuất 570 ha cây màu trên diện tích đất 2 vụ lúa, đạt tỷ lệ 75%.

YBĐT - Qua kiểm tra, phát hiện trên xe chở hàng trăm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ với tổng giá trị hàng hóa gần 6 triệu đồng. 

Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á-Âu Veronika Nikishina.

Ngày 3/9, hãng tin Interfax của Nga đưa tin, từ tháng 10 tới Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) sẽ chuyển sang chế độ thương mại tự do với Việt Nam

Ngày 1-9, ông Huỳnh Thế Năng, chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN (VFA), xác nhận Việt Nam vừa trúng gói thầu cung cấp 150.000 tấn gạo cho Philippines.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục