An Phú cần con đường êm thuận

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2016 | 3:46:40 PM

YBĐT - Rời trung tâm huyện Lục Yên, chúng tôi xuôi theo tỉnh lộ 170 đến ngã ba xã Liễu Đô, rẽ phải đi về xã An Phú. Được vài chục mét, đã phải đối mặt với con đường đầy ổ gà, ổ voi. Đường vào An Phú có chiều dài gần 20 km, trong đó 13 km qua địa bàn các thôn: Pù Thao, Khau Sảo, Khau Dự, Làng Trang, Khau Vai, Khau Ngầm của xã Minh Tiến và 7 km thuộc địa phận xã An Phú.

Đường bê tông vào xã An Phú (Lục Yên) bị xuống cấp nghiêm trọng.
Đường bê tông vào xã An Phú (Lục Yên) bị xuống cấp nghiêm trọng.

Qua đoạn đường thôn Khau Dự, xã Minh Tiến, chiếc xe máy của tôi đã không còn có thể lăn bánh vì đất bám chặt bánh xe. Chị Nguyễn Thị Hưng, thôn Lũng Đẩy, xã An Phú đang cố gắng dựng chiếc xe máy của mình khi vừa bị “xòe” do mặt đường trơn lầy. Lâu nay, trên tuyến đường này đi lại rất khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Nhiều trường hợp bị tai nạn nhẹ thì xây xát, nặng thì gãy tay, gãy chân. “Nhiều hôm đêm tối, nhà đang ăn cơm thấy tiếng xe máy gầm rú lên đột ngột là tôi chạy ra ngay để xem có ai bị ngã và có đau không để còn đỡ dựng xe hộ” - ông Hoàng Văn Khái - người dân thôn Khau Dự, xã Minh Tiến kể.

Đến thôn Nà Dụ là thôn đầu xã An Phú, cánh tay, cẳng chân đã mỏi nhừ vì vật lộn tránh những ổ voi, mặt đường nhầy nhụa vì bùn, đất. Qua vài lời hỏi thăm, bà Nguyễn Thị Độ cùng thôn, năm nay 74 tuổi giãi bày: “Giờ chúng tôi già yếu rồi, nếu chẳng may có bệnh tật gì phải đi cấp cứu truyến trên thì không biết có đi kịp thời đến tuyến trên nữa hay không? Đường sá xấu quá, các cháu đi học cũng khổ! “Từ đây đến trung tâm xã còn xa không bà ơi?” - tôi hỏi. “Gần thôi nhà báo à! Khoảng 2 cây số nữa, nhưng khó đi vì bùn lầy” - bà Độ nói.

Chia sẻ với lãnh đạo xã về con đường dẫn vào xã, được biết trên đoạn đường từ Liễu Đô vào trung tâm xã đã có nhiều trường hợp ngã. Điển hình như vụ tai nạn năm 2012, chị Hoàng Thị Duyên, thôn Nà Dụ đi từ khu vực chợ An Phú về đến đoạn đường thôn Làng Xóa, bất ngờ do đường trơn trượt đã bị đâm xuống rãnh nước bên đường tử vong tại chỗ.

Cũng vào tháng 6/2016, chị Sầm Thị Ngô, thôn Tổng Khuyển tham gia giao thông từ An Phú về huyện qua địa bàn thôn Nà Lai, xã Minh Tiến cũng bị ngã xe đứt dây chằng đầu gối. Đây chỉ là một trong số ít những vụ đã từng bị tai nạn do con đường xấu gây ra cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông khi đi qua tuyến đường này.

Ông Lộc Văn Hanh - Phó Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: “Hôm nào có việc họp trên huyện thì chúng tôi phải đi trước hai tiếng đồng hồ. Nếu trời mưa to thì chúng tôi không thể đi họp được. Những cô giáo ở trung tâm huyện dạy học ở địa phương thì thường phải đi từ mờ sáng. Ngày mưa to gió lớn, đường đi trơn trượt không thể nào đi được, các cô phải ở lại trường”.

Không chỉ đi lại khó khăn, giao thương cũng bị thương lái ép giá hoặc nhân dân mua hàng hóa giá thành quá cao. 1 kg muối, có người trong xã phải mua với 5.000 đồng, trong khi đó, muối bán ở chợ huyện với giá 2.000 đồng/kg. Rồi chuyện gia đình ông Hoàng Chí Thân, thôn Cao Khánh nuôi 36 con lợn, trong đó có 26 con khoảng 1,8 tấn đang gọi bán nhưng thương lái chỉ trả 45.000 đồng/kg, trong khi đó, giá lợn thịt ngoài trung tâm huyện 50.000 đồng/kg. Như vậy, gia đình ông Thân sẽ bị thiệt thòi khoảng 10 triệu đồng.

Ông Thân chia sẻ: “Người dân trong xã này chỉ mong muốn có một con đường để nhân dân đi lại thuận tiện hơn, giá cả hàng hóa sẽ không bị chênh lệch quá lớn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế các hộ gia đình”.

Bằng nhiều nguồn vốn của Nhà nước và sự đóng góp công sức của người dân, tuyến đường này đã từng được nâng cấp 5 km bằng đá dăm cấp phối, gần 13 km là đường bê tông. Sau nhiều năm thi công, người dân ở đây có được con đường đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, từ 2 năm trở lại đây, một số doanh nghiệp đến đầu tư khai thác đá ở xã An Phú, trong quá trình vận chuyển thiết bị, máy móc và đá qua đây đã khiến cho mặt đường biến dạng, xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ voi”, có đoạn bê tông đã gẫy vụn, lổn nhổn.

Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện tại địa bàn, đã có những ý kiến, kiến nghị đến các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện cho xã có một con đường tốt để nhân dân trong xã và các thôn lân cận của xã bên có một con đường đi lại thuận lợi và giao thương phát triển kinh tế, nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Lục Yên.

 Quyết Thắng

Các tin khác
Thị đoàn Nghĩa Lộ hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ở xã Nghĩa Phúc.

YBĐT - Theo số liệu của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ, hiện tại trên địa bàn có 1.925 hộ nghèo theo tiêu chí mới, bằng 24,9%; 418 hộ cận nghèo, bằng 5,41%.

Giá xăng tăng 611-702 đồng mỗi lít.

Từ 15h hôm nay (5/9), giá bán lẻ xăng trong nước tăng 611-702 đồng/lít, vượt mốc giá 16.000 đồng/lít; giá các mặt hàng dầu tăng 474-502 đồng/lít (kg).

Sáng 5-9, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN& PTTN) Trần Quang Hoài cho biết như vậy tại Hội thảo “Hành động vì biến đổi khí hậu: phụ nữ là người nắm giữ giải pháp".

Đoàn thị sát cơ sở sản xuất tôm giống tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Sau sự vào cuộc ráo riết của lực lượng chức năng, tình trạng sử dụng chất cấm salbutamol trong chăn nuôi đã giảm mạnh, song lại phát hiện việc lạm dụng hóa chất công nghiệp để trộn vào thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt là một số hóa chất “lạ, mới”. Cùng với đó là tình trạng lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản ngày càng gia tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục