Mù Cang Chải: Không thể chủ quan với “giặc lửa”

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2016 | 2:02:28 PM

YBĐT - Mùa khô hanh năm 2014 - 2015, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải không có vụ cháy rừng nào xảy ra nhưng trong mùa khô hanh năm 2015 - 2016, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ cháy liên tiếp từ ngày 9 - 23/3/2016, làm thiệt hại hàng trăm héc-ta rừng. Huyện đã phải huy động hàng nghìn lượt người tham gia chữa cháy không để lửa cháy lan vào các khu rừng lân cận.

Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải phối hợp với các xã tuyên truyền các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tới người dân.
Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải phối hợp với các xã tuyên truyền các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tới người dân.

Những vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp tại các xã: Púng Luông, Nậm Có, Chế Tạo và Lao Chải, làm thiệt hại 135,7 ha rừng. Ngày 9/3/2016, xảy ra vụ cháy tại bản Háng Cơ Bua, xã Púng Luông, làm thiệt hại 58,9 ha gồm: rừng tự nhiên sản xuất, rừng trồng phòng hộ và rừng trồng sản xuất. Nguyên nhân là do Giàng A Sử, trú tại bản Háng Cơ Bua, xã Púng Luông bị một số người dân trong bản nghi ngờ vào rừng của họ chặt cây về làm củi nên Sử đã nảy sinh ý định đốt rừng để trả thù.

Sáng ngày 9/3/2016, Sử mang nến vào khu rừng cách nhà mình khoảng 300 m, dùng bật lửa đốt một đầu cây nến để trong ống tre, rồi vơ cây, cỏ khô vun vào cây nến để khi nến cháy hết trong ống tre sẽ bén vào cây cỏ khô rồi cháy vào rừng. Sau đó, Sử trở về nhà ăn cơm trưa rồi đi cày ruộng, đến khoảng hơn 13 giờ cùng ngày, Sử lại đi vào rừng xem cây nến đốt buổi sáng. Thấy nến cháy chậm nên Sử đã bật lửa đốt đầu nến còn lại rồi vơ cây cỏ khô vun vào. Khi thấy lửa cháy vào cây cỏ, Sử chạy về nhà.

Trên đường chạy về, Sử tiếp tục dùng bật lửa châm vào bụi cây đã chết khô. Khi thấy lửa cháy to, không thể tắt được, Sử đi về nhà. Hành vi đốt rừng của Sử đã làm thiệt hại 58,9 ha rừng phòng hộ, rừng sản xuất và rừng tự nhiên phòng hộ.

Mới đây, Sử đã bị Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải xét xử, tuyên phạt 12 năm tù về tội “Hủy hoại rừng”. Đây là bài học đích đáng dành cho Sử và cũng là lời cảnh tỉnh đối với những đối tượng sống ở gần rừng, không bảo vệ rừng mà còn cố tình đốt rừng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bốn vụ cháy còn lại đều xảy ra vào tháng 3/2016. Xã Lao Chải xảy ra 2 vụ cháy, làm thiệt hại 19,2 ha gồm: rừng trồng phòng hộ, rừng tự nhiên đặc dụng và rừng trồng đặc dụng. Xã Nậm Có cũng xảy ra 1 vụ cháy ở bản Tu San, làm thiệt hại 47,5 ha rừng trồng sản xuất. Thời điểm cuối tháng 3/2016, ở xã Chế Tạo cũng xảy ra 1 vụ cháy rừng tại bản Háng Tày làm thiệt hại 10,1 ha rừng tự nhiên đặc dụng... Khi mỗi vụ cháy xảy ra, huyện đã phải huy động hàng trăm người tham gia chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, không để lửa cháy lan sang những khu rừng lân cận, gây thiệt hại lớn.

Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy chủ yếu là do người dân bất cẩn trong sử dụng lửa đốt nương rẫy hoặc đi chăn thả gia súc, vào rừng lấy củi... đốt lửa sưởi ấm để lửa cháy lan vào rừng; cũng có trường hợp là do mâu thuẫn cá nhân rồi cố tình đốt rừng như vụ cháy tại xã Púng Luông do Giàng A Sử gây ra... Những hành vi cố tình đốt rừng hay sử dụng lửa bất cẩn gây ra cháy rừng, làm thiệt hại lớn về diện tích rừng sẽ đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Mùa khô hanh năm nay đã tới, để bảo vệ diện tích rừng đặc dụng, rừng tự nhiên sản xuất, rừng tự nhiên phòng hộ trên địa bàn, các ngành chức năng của huyện cần phối hợp với các xã tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tới từng hộ dân; kiên quyết ngăn chặn không cho người dân đốt nương rẫy và mang theo lửa vào rừng những ngày thời tiết nắng nóng khô hanh; điều tra đưa một số vụ án gây ra cháy rừng xét xử trong mùa khô hanh vừa tuyên truyền vừa để răn đe người dân không được sử dụng lửa bất cẩn khi đốt nương rẫy hoặc mỗi khi vào rừng.

Đặc biệt, những ngày thời tiết diễn biến phức tạp dễ xảy cháy, các tổ, đội xung kích phòng cháy, chữa cháy rừng tại các xã, các bản cần cắt cử gác rừng 24/24 giờ, không cho người dân đốt nương rẫy và mang lửa vào rừng...

                                                                            Cao Chính

Các tin khác
Người dân thôn An Hòa chăm sóc quế giống chuẩn bị cho vụ trồng tới.

YBĐT - Xã Y Can, huyện Trấn Yên có diện tích tự nhiên 3.524 ha thì có 2.900 ha đất rừng. Trừ 150 ha rừng khoanh nuôi bảo vệ, toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp ở đây đã được phủ kín bằng cây keo, bồ đề và quế. Riêng quế đã phát triển tới gần 900 ha và đang trở thành cây mũi nhọn làm giàu cho người dân.

Người dân xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu làm tốt công tác bảo vệ rừng.

YBĐT -  Khác hẳn với những gì trước đây, đường lên xã vùng cao đặc biệt khó khăn này giờ đã đỡ vất vả hơn rất nhiều. Nhiều công trình điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc, nhà ở được xây mới khang trang.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 chi nhánh ngân hàng loại I, 10 chi nhánh loại III, 45 phòng giao dịch, 17 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 38 điểm máy rút tiền tự động, 20 phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt và 180 điểm giao dịch lưu động của Ngân hàng Chính sách - xã hội (NHCSXH) tại UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Rừng ở Thượng Bằng La (Văn Chấn). Ảnh Minh Quang

YBĐT - Trong 10 tháng năm 2016, trên địa bàn một số xã vùng ngoài và vùng trong của huyện Văn Chấn đã xảy ra nhiều vụ người dân phá rừng (phát lấn chiếm đất rừng, đất khe trái phép).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục