Đại Minh chú trọng mô hình kinh tế tổng hợp

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2016 | 7:50:51 AM

YBĐT - Những năm qua, xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng hàng hoá để nâng cao đời sống nhân dân.

Nông dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình chăm sóc bưởi.
Nông dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình chăm sóc bưởi.

Thăm mô hình cây ăn quả kết hợp chăn nuôi của ông Lê Văn Minh ở thôn Quyết Tiến 11, được biết, trước đây gia đình ông gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm sản xuất và thiếu vốn, nên việc chăn nuôi, trồng cây ăn quả không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Quyết tâm vươn lên thoát nghèo đã thôi thúc ông đi học từ bạn bè, nâng cao kiến thức qua những lớp tập huấn được xã, huyện tổ chức và học qua đài, báo… Khi tích lũy được kiến thức, biết cách làm và được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm định hướng, việc phát triển kinh tế của gia đình ông Minh ngày càng đạt hiệu quả cao. Hiện nay, gia đình ông đã có 200 gốc bưởi, trong đó, 100 cây đã cho thu hoạch, mỗi vụ thu từ 220 triệu đồng đến 250 triệu đồng.

Để có nguồn phân bón cho vườn cây ăn quả, ông tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn. Hiện tại, ông có 12 con lợn nái, hơn chục con lợn thịt. Sự thành công này đã giúp gia đình ông có nguồn thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Ông Lê Văn Minh cho biết: “Thời gian tới, tôi tiếp tục sửa chữa chuồng trại, mở rộng khu chăn nuôi để tăng số lượng lợn nái lên 30 con. Về cây ăn quả, tôi sẽ trồng hết diện tích đất hiện có của gia đình”.

Bà Nguyễn Lê Hằng Nga cùng thôn Quyết Tiến 11, có nguồn thu nhập không kém ông Minh cũng là nhờ tích cực phát triển cây ăn quả. Với sự cần cù, bà Nga đã sở hữu vườn cây ăn quả trên 400 gốc bưởi. Nhờ thâm canh, chăm bón tốt và thụ phấn nhân tạo bổ sung cho bưởi đúng kỹ thuật, năm 2015, bà đã thu về 400 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, bà Nga còn chiết cành bán cho người dân trong vùng và lân cận để mỗi năm thu thêm hàng trăm triệu đồng. Bà Nguyễn Lê Hằng Nga cho biết: “Tôi có được kết quả như hôm nay là nhờ có chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chuyên môn hướng dẫn người dân cách trồng, chăm bón, thụ phấn cho cây bưởi nên năng suất đã tăng lên rất nhiều so với trước”.

Ở Đại Minh không chỉ có gia đình ông Minh, bà Nga thành công trong phát triển kinh tế mà nhiều hộ khác có thu nhập ổn định nhờ có hướng phát triển kinh tế tổng hợp (vườn - ao - chuồng). Gia đình ông Dương Văn Hoan ở thôn Đồng Nếp chọn cách phát triển kinh tế bằng mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu và thả cá.

Nay, gia đình ông có 300 gốc bưởi, trong đó, 50 gốc đã cho thu hoạch. Ông Hoan chia sẻ: “Làm giàu là mơ ước từ lâu của tôi, nhưng phải bươn trải cuộc sống trong nhiều năm, nay tôi mới đầu tư được cho việc phát triển cây ăn quả. Tuy tôi làm mô hình này hơi muộn so với mọi người, nhưng giờ cũng đã có nguồn thu ổn định 60 triệu đồng/năm”.

Các mô hình phát triển kinh tế gia đình ở Đại Minh mang lại hiệu quả như ngày hôm nay là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trong đó, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát triển, mở rộng diện tích cây ăn quả như cam, quýt, bưởi... Hiện nay, toàn xã trồng được trên 140 ha bưởi, có 97 ha đã cho thu hoạch.

Riêng vụ bưởi năm 2015, nhân dân đã thu về 30 tỷ đồng. Năm 2016, thời tiết thuận lợi, người dân tích cực chăm bón nên bưởi ra nhiều quả hơn năm trước. Ước tính vụ bưởi năm nay, xã Đại Minh thu khoảng 38 - 40 tỷ đồng.

Đi đôi với việc phát triển cây ăn quả, xã còn vận động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện nay, toàn xã đã có 162 con trâu, 87 con bò, 2.200 con lợn và hàng nghìn con gia cầm, thuỷ cầm. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới rõ nét. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 23 triệu đồng/người/năm.

Gắn phát triển kinh tế với xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hoá, mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn và các công trình thủy lợi, phúc lợi trên địa bàn. Đến nay, xã Đại Minh đã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, xã Đại Minh tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó tập trung phát triển kinh tế trang trại tổng hợp với quy mô lớn. Khuyến khích nhân dân đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào áp dụng trong phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng cây cây ăn quả... để năm 2016 nâng thu nhập bình quân đầu người từ 23 triệu đồng lên 25 triệu đồng.

 Chí Sinh

Các tin khác
Cán bộ Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016.

YBĐT - Xác định công tác kê khai và kế toán thuế có vai trò quan trọng trong quản lý thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện công tác này.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố sẽ được cấp hoặc rút giấy phép của các công ty kinh doanh đa cấp trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Nếu không do lỗi của mình, chủ thẻ sẽ được hồi hoàn trong 5 ngày làm việc kể từ khi có kết quả tra soát khiếu nại, theo quy định mới bổ sung của Ngân hàng Nhà nước.

Tư vấn cho người nộp thuế tại Hà Nội.

Tổng Cục Thuế cho biết sẽ triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử trên phạm vi cả nước vào năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục