Triệu phú đồi rừng ở Phúc Lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2017 | 1:56:55 PM

YBĐT - Từ vùng đất cằn cỗi, qua bàn tay lao động của người nông dân đã trở thành những diện tích rừng cho thu nhập cao. Tại xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú từ đồi rừng như thế.

Trồng rừng mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở xã Phúc Lợi.
Trồng rừng mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở xã Phúc Lợi.

Phúc Lợi, huyện Lục Yên là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện, dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, trình độ dân trí thấp. Trước đây, người dân chỉ biết trồng lúa trên các thửa ruộng, triền nương, nguồn nước tưới chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, mùa màng thu hoạch kém, đời sống rất khó khăn. Đuợc sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều năm nay, bà con đã biết vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ thế mạnh đồi rừng...

Một trong những người đi đầu trong phong trào trồng rừng ở Phúc Lợi là ông Ngô Thanh Hổ ở thôn 1 Thuồng với tổng diện tích trên 40 ha, mỗi năm thu về trên dưới 400 triệu đồng. Xuất thân từ một người lính, năm 1997, ông Hổ bắt đầu làm kinh tế với 3 ha trồng keo, bồ đề, sau 5 năm bán được 30 triệu đồng. Cùng với nguồn vốn từ nuôi cá, các năm sau, ông đầu tư mua thêm 38 ha để trồng quế, keo, bồ đề. Mỗi năm, ông Hổ bán từ 2 đến 3 ha. Chỉ trong 3 năm gần đây, ông thu về khoảng 1,3 tỷ đồng, xây mới 2 ngôi nhà khang trang.

Ông Hổ chia sẻ: “Cảm ơn Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho gia đình phát triển kinh tế đồi rừng”.

Còn với ông Thiều Hữu Ngạn ở thôn 1 Vàn có hơn 1,5 ha quế. Bắt đầu trồng từ năm 1999, sau hơn 10 năm, đồi quế của gia đình ông bắt đầu cho thu hoạch. Từ năm 2009 đến nay, ông bán tỉa 4 đợt. Hiện nay, 1,5 ha quế trị giá gần 1 tỷ đồng của gia đình ông cũng chuẩn bị cho bán. Cây quế đã giúp kinh tế gia đình ông ổn định, nâng cao thu nhập. Ông Thiều Hữu Ngạn cho biết: “Trước đây, tôi đi học hỏi nhiều nơi thấy trồng quế mang lại hiệu quả kinh tế cao nên cũng mạnh dạn chuyển đổi. Qua gần 20 năm, cây trồng này đã giúp gia đình tôi thoát nghèo và ổn định đời sống”.

Xác định trồng cây lâm nghiệp là một trong những hướng đi chủ đạo để phát triển kinh tế trên địa bàn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Phúc Lợi luôn quan tâm, xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch để thúc đẩy phát triển kinh tế lâm nghiệp, đem lại cuộc sống ổn định cho người dân. Hiện nay, toàn  xã có 2.000 ha rừng kinh tế với các loại cây như: bạch đàn, keo, bồ đề, quế…

Nhờ đưa các loại giống mới vào trồng mà năng suất và chất lượng rừng ở Phúc Lợi tăng lên đáng kể. Trung bình mỗi năm cho khai thác trên 6.000 m3 gỗ các loại. Nhiều hộ người Tày, Dao trong xã đã trở thành triệu phú, xây nhà mới, sắm sửa vật dụng hiện đại cho gia đình. Hiện nay, theo chủ trương của huyện, xã đang tiếp tục khuyến khích, vận động nhân dân mở rộng diện tích quế tại những đồi rừng đã khai thác kết hợp các loại cây lâm nghiệp khác để hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Hoàng Văn Hộ - Chủ tịch UBND xã Phúc Lợi khẳng định: “Xã luôn xác định kinh tế đồi rừng là mũi nhọn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Những năm gần đây, bà con nhân dân trong xã đã mở rộng diện tích rừng, chọn các loại cây keo, bồ đề và quế đưa vào trồng”.

Giờ đây, dọc các con đường vào các thôn, bản của xã Phúc Lợi,  những  đồi quế, đồi keo, đồi bạch đàn nối tiếp nhau. Diện mạo của một xã vùng cao khó khăn ngày càng thay đổi.

Khắc Điệp

Các tin khác
Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm hoàn tất đề án cao tốc Bắc-Nam nhánh phía đông để báo cáo Quốc hội vào tháng 5 tới.

Sức trẻ trên công trường tình nguyện. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, năm 2016, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Mù Cang Chải đã mở mới công trình: “Đường giao thông nông thôn từ bản La Phu Khơ, xã Kim Nọi đi xã Lao Chải”. Đây là công trình đặc biệt ý nghĩa, ngoài việc góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho đồng bào, còn giáo dục truyền thống, tinh thần xung kích, đoàn kế

Cán bộ kiểm lâm huyện Mù Cang Chải tăng cường tuần tra bảo vệ rừng.

YBĐT - Tết Nguyên đán đang cận kề và mùa khô đã đến. Đây là thời điểm hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép thường diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Do đó, công tác bảo vệ rừng tại gốc được các đơn vị, địa phương tăng cường.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại hội nghị.

YBĐT - Chiều 10/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục