Nông nghiệp Yên Bình một năm thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2017 | 8:06:50 AM

YBĐT - Năm 2016 qua đi, khép lại một năm đầy khó khăn với sản xuất nông nghiệp của huyện Yên Bình. Nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện, những nỗ lực của ngành nông nghiệp và nông dân, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã gặt hái được nhiều thành công. Nổi bật là việc quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, ứng dụng khoa

Huyện Yên Bình đã xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi hàng hóa bền vững.
Huyện Yên Bình đã xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi hàng hóa bền vững.

Ông Lã Tuấn Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: “Năm 2016, cũng như nhiều địa phương khác, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, giá vật tư đầu vào tăng cao. Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất ngay từ đầu vụ cũng như áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng cũng như tập quán địa phương, nên sản xuất nông nghiệp huyện Yên Bình tiếp tục chuyển đổi theo hướng tăng giá trị thu nhập và lợi nhuận trên đơn vị diện tích. Đặc biệt,  chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai một cách đồng bộ, bước đầu đạt hiệu quả cao. Đến nay, huyện đã xây dựng và hình thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung như: vùng cây có múi, vùng quế, vùng chè, vùng lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản”.

Với trên 4.505 ha lúa nước cả năm, để đảm bảo an ninh lương thực, huyện Yên Bình đã tập trung chỉ đạo lựa chọn cơ cấu giống sao cho vừa tăng năng suất vừa đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, các tiến bộ kỹ thuật được áp dụng như: sử dụng mạ khay, mạ ném, thâm canh lúa cải tiến SRI, sử dụng phân nén dúi sâu cho lúa, làm ngô bầu đã góp phần nâng cao năng suất lúa, tiết kiệm chi phí, giúp nông dân chủ động về thời vụ. Từ những cách làm đó, đã góp phần đưa sản lượng lương thực có hạt toàn huyện đạt trên 28.138 tấn, tăng 4,7% kế hoạch. Bên cạnh vùng lúa, ngô hàng hoá, huyện Yên Bình cũng thực hiện nhiều giải pháp chiến lược với các loại cây công nghiệp chủ lực: lạc, chè, cây ăn quả.

Đến nay, huyện đã hình thành vùng cây ăn quả với diện tích 1.286 ha, sản lượng đạt 7.222 tấn; vùng chè 1.718 ha, sản lượng đạt 16.000 tấn đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Trong nội ngành sản xuất đã có sự phát triển cân đối giữa chăn nuôi, trồng trọt. Chăn nuôi có giá trị sản xuất ngày càng cao, từng bước khẳng định là ngành sản xuất chính trong nông nghiệp, giá trị ngành chăn nuôi chiếm 50% giá trị sản xuất nông nghiệp. Tổng đàn gia súc chính đạt 117.133 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng 6.713 tấn, đạt 115,7 % so với kế hoạch. Đặc biệt, khai thác thế mạnh về mặt nước, nhất là đối với các xã ven vùng hồ Thác Bà, huyện chỉ đạo phát triển toàn diện cả khai thác, nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Năm qua, huyện đã hỗ trợ đóng mới 188 lồng cá, đưa tổng số lồng nuôi cá lên 482 lồng; hỗ trợ 86 ha nuôi cá bằng biện pháp quây lưới trên eo ngách hồ Thác Bà, xây dựng hàng chục mô hình nuôi cá nheo trong lồng. Nhờ có hướng đi đúng đắn, hiện nay chăn nuôi thủy sản đã trở thành một ngành kinh tế mạnh của huyện, góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Sản lượng thủy sản đánh bắt năm 2016 ước đạt 4.030 tấn, trong đó, sản lượng đánh bắt tự nhiên đạt 2.200 tấn.

Hôm nay, đi trên các vùng quê đều nhận thấy cách làm mới của người dân huyện Yên Bình. Những cánh rừng được phủ kín màu xanh bạt ngàn của cây nguyên liệu, những nương chè xanh tươi, cùng những khu chăn nuôi khép kín theo hướng sản xuất hàng hóa. Những ngôi nhà có kiến trúc hiện đại mọc lên khắp vùng thôn quê vừa thể hiện sự no ấm vừa minh chứng cho sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự nỗ lực lớn của người dân và là tiền đề để nông nghiệp, nông thôn và nông dân huyện Yên Bình tiến lên bước phát triển mới.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Năm 2016 khép lại, có thể thấy bức tranh kinh tế, xã hội của thị xã Nghĩa Lộ đạt được khá toàn diện và nổi bật. Trong 28 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã Nghĩa Lộ khóa XIII, thì có đến hơn nửa vượt Nghị quyết.

YBĐT - Tính đến hết năm 2016, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên tiếp tục duy trì đạt chuẩn nông thôn mới, 22 xã còn lại đạt từ 6 tiêu chí trở lên. Trong đó, xã Mai Sơn, Trúc Lâu đạt 14 tiêu chí; 5 xã đạt 11 tiêu chí; 2 xã đạt 10 tiêu chí; 7 xã đạt 8 tiêu chí; 4 xã đạt 7 tiêu chí và 2 xã đạt 6 tiêu chí.

Phí BOT được thực hiện giảm trên nguyên tắc giảm đều cho mọi đối tượng.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị sớm quyết toán các dự án sử dụng vốn BOT, ưu tiên giảm phí hỗ trợ đồng đều cho người dùng hơn là thời gian thu hồi vốn đầu tư.

Bộ Tài nguyên - môi trường vừa phê duyệt kế hoạch thanh tra của Tổng cục Môi trường trong năm 2017, trong đó cho biết sẽ thanh tra về môi trường tại nhiều tỉnh, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục