Văn Yên chủ động nước tưới cho vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2017 | 8:10:21 AM

YBĐT - Những ngày này, trên khắp đồng đất huyện Văn Yên, cán bộ nông nghiệp, đơn vị quản lý thủy lợi đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra, rà soát hệ thống kênh mương, hồ chứa, đập thủy lợi để chuẩn bị nước tưới cho sản xuất lúa xuân 2017.

Triển khai nạo vét, tu sửa kênh mương, khơi thông dòng chảy; lập kế hoạch điều tiết nước hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đồng thời, dự kiến diện tích có khả năng bị hạn để có biện pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp… Đó là những giải pháp mà huyện Văn Yên đang chủ động triển khai nhằm bảo đảm nguồn nước tưới cho sản xuất lúa xuân 2017.

Theo ông Đặng Nho Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Mỏ Vàng, hiện nay trên địa bàn xã có 14,1 km kênh mương, trong đó, trên 8 km đã được kiên cố hóa. Để chủ động nước tưới cho 25 ha lúa xuân, xã đã tiến hành kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống hạn; đồng thời, phối hợp với Công ty TNHH Đại Lợi tiến hành rà soát, kiểm tra kênh mương tại các thôn, bản.

Đến nay, một khối lượng lớn rác, bùn đất tại nhiều kênh mương đã được nạo vét; những đoạn mương bị vỡ cũng đã được tu sửa, nối liền, khơi thông dòng chảy. Được biết, vụ xuân 2017, huyện Văn Yên có kế hoạch gieo cấy 2.900 ha lúa, trong đó, các xã vùng thấp tập trung gieo mạ sau ngày 5/1 và cấy từ ngày 3 - 15/2; các xã vùng cao gieo mạ sau ngày 20/1 và tập trung cấy từ ngày 15/2-10/3.

Để việc sản xuất lúa được triển khai theo đúng lịch thời vụ, cho năng suất cao, huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan và triển khai cung ứng thóc giống; vận động, tuyên truyền nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành gieo mạ, làm đất…

Đặc biệt, trên cơ sở nhận định, đánh giá tình hình, huyện Văn Yên đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan, các xã, thị trấn chủ động các giải pháp phòng, chống hạn để cung cấp đủ nước tưới cho sản xuất lúa xuân.

Ông Khổng Giang Lam - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cho biết: “Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái, mùa khô năm nay, dòng chảy các sông, suối trên địa bàn huyện Văn Yên có khả năng ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Do đó, vấn đề quản lý, khai thác, sử dụng nguồn nước hợp lý để tránh thiếu nước phục vụ sản xuất lúa xuân được huyện chỉ đạo rất sát sao”.

Qua rà soát, hiện tại, trên địa bàn huyện Văn Yên có gần 40 sông, ngòi, suối lớn nhỏ, đặc biệt là 3 hồ chứa lớn với dung tích trên dưới 1 triệu m3/hồ, gồm: hồ Khe Dứa, Ngòi Lợ (xã Yên Phú), hồ Khe Vải (xã Yên Phú). Ngoài ra, huyện còn có trên 529 km kênh mương với năng lực tưới tiêu cho khoảng 2.624 ha, trong đó, 415,2 km đã được kiên cố hóa, còn lại là kênh đất.

Để bảo đảm nguồn nước tưới cho sản xuất lúa xuân, Công ty TNHH Đại Lợi - đơn vị được giao quản lý công trình thủy lợi và cung cấp nước cho 27/27 xã, thị trấn huyện Văn Yên đã cử cán bộ xuống phối hợp trực tiếp với cơ sở tổ chức tu sửa, nạo vét, phát dọn các tuyến kênh mương, khơi thông dòng chảy; đồng thời, duy tu, bảo dưỡng thiết bị máy móc và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm cung cấp đủ nước cho sản xuất.

Ông Khuất Duy Tuệ - Giám đốc Công ty TNHH Đại Lợi cho biết: “Ngay khi tiếp nhận công việc từ 1/1/2017, Công ty đã báo cáo UBND huyện và cử cán bộ xuống các xã thuê khoán, ký hợp đồng với các ban thủy nông, trưởng thôn, đoàn thể nhằm nạo vét, sửa chữa kênh mương. Công ty cũng tiến hành rà soát, xác định địa điểm nào thường hay bị hạn, điểm có thể đặt máy bơm để chủ động cung ứng nước tưới cho sản xuất. Mặc dù thời gian tiếp nhận ngắn nhưng Công ty cố gắng thực hiện tốt việc cung cấp nước tưới cho sản xuất lúa theo đúng khung thời vụ”.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cũng phối hợp với các xã, thị trấn, Công ty TNHH Đại Lợi tiến hành kiểm tra mực nước tại các hồ chứa, khả năng tưới của hệ thống công trình thủy lợi, quản lý chặt chẽ, sử dụng nguồn nước có hiệu quả; thực hiện rà soát diện tích có khả năng bị hạn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Hùng Cường

Các tin khác
Ảnh minh họa - Internet.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet.

Ảnh minh hoạ.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường chấn chỉnh công tác bán, cấp hóa đơn lẻ tại các chi cục thuế để hạn chế tối đa tình trạng lợi dụng hợp thức hoá chứng từ gây thất thu ngân sách.

Lực lượng chức năng kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

YBĐT - Dịp tết Nguyên đán là thời điểm hàng giả, hàng cấm, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại co cơ hội hoành hành. Các đối tượng thường vận chuyển hàng lậu vào những giờ cao điểm, những giờ nghỉ trưa, gần sáng.

Rừng phòng hộ đầu nguồn huyện Trạm Tấu trong trận băng tuyết đầu năm 2016.

YBĐT - Hàng năm, đến mùa làm nương, địa phương đều chủ động cùng với cán bộ kiểm lâm phụ trách xã xuống thôn thống kê toàn bộ nương rẫy của nhân dân đang sản xuất để nắm tình hình; quán triệt nhân dân không đốt nương vào những ngày trời nắng to, có gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục