Đồng hành cùng nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2017 | 8:25:24 AM

YBĐT - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp hội nông dân, đến nay, Trạm Tấu đã có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của hội nông dân trong việc giúp hội viên phát triển kinh tế.

Mô hình nuôi lợn thịt của bà Lò Thị Pình, thôn Lừu 2, xã Hát Lừu cho thu nhập trên 50 triệu đồng mỗi năm.
Mô hình nuôi lợn thịt của bà Lò Thị Pình, thôn Lừu 2, xã Hát Lừu cho thu nhập trên 50 triệu đồng mỗi năm.

Năm 2016, huyện Trạm Tấu gieo trồng 6.619,5 ha cây lương thực có hạt và đạt sản lượng 22.000 tấn. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, không có dịch bệnh xảy ra và tổng đàn gia súc chính trên địa bàn huyện có 29.966 con; trong đó, trâu 6.976 con, bò 4.265 con, lợn 18.725 con. Góp phần có được kết quả trên, Hội Nông dân huyện luôn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân.

Qua đó, đã có 4.286 lượt cán bộ, hội viên nông dân được học tập về các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là các chủ trương, chính sách liên quan tới nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Luật Đất đai năm 2013 (sửa đổi); Điều lệ Hội; Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương.

Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện đã phát động phong trào thi đua, giao 15 chỉ tiêu trong năm 2016; chủ tịch hội nông dân các xã, thị trấn đã ký kết giao ước thi đua và đã triển khai phát động thi đua ở địa phương. Ngoài ra, các cơ sở hội đã tích cực vận động hội viên, nông dân giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn để họ vươn lên thoát nghèo; trong đó, đã giúp 6.656 ngày công và hỗ trợ cây, con giống, vật nuôi trị giá 25 triệu đồng. 

Gia đình ông Hoàng Văn Xà ở bản Lừu 2 là một trong những hội viên nông dân năng động lại được sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện nên đã từng bước thoát nghèo. Trước đây, gia đình ông Xà chỉ nuôi 1 đến 2 con lợn để tận dụng phụ phẩm nông nghiệp. Qua sự khuyến khích và hỗ trợ lợn giống, năm 2013, gia đình ông Xà chuyển sang chăn nuôi lợn theo hướng hàng hoá.

Ông Xà dẫn chúng tôi đi thăm khu chăn nuôi của ông khá quy củ, cách xa nhà và chia làm 2 khu. Một khu dành nuôi lợn rừng lai, chuồng được xây cao, có khoảng vườn rộng tạo không gian cho lợn vận động. Trong chuồng có trên chục con lợn rừng gần đến kỳ xuất bán. Bên cạnh là 3 ô chuồng nuôi lợn thịt, mỗi ô gần chục con từng lứa khác nhau.

Ông Xà chia sẻ: “Được Hội Nông dân khuyến khích và được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, gia đình tôi tận dụng nguồn cám từ việc làm máy xay xát để chăn nuôi lợn. Mỗi năm, tôi xuất bán trên 3 tấn lợn hơi và thu về ngót 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí”.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện xác định hướng thoát nghèo bền vững là xây dựng các mô hình kinh tế, phát huy thế mạnh tại chỗ về đất đai, khí hậu của từng vùng; từ đó, nhân rộng để bà con học tập, làm theo. Bằng các nguồn vốn hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: mô hình nuôi dê sinh sản của gia đình ông Mùa A Chu, Thào A Tủa, xã Xà Hồ; mô hình canh tác ngô trên đất dốc của gia đình ông Vàng A Nhà, Sùng A Chờ, Lò Văn Hạc, xã Pá Hu; mô hình chăn nuôi lợn hàng hóa của gia đình ông Lò Văn Lim, bà Lò Thị Pình, ông Lò Văn Huấn, xã Hát Lừu... Năm 2016, toàn huyện đã có 489 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; trong đó, 65 hộ đạt cấp huyện, 424 hộ đạt cấp cơ sở trong tổng số 3.000 hộ đăng ký danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Theo ông Sùng A Phang - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trạm Tấu: “Thời gian tới, Hội tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền nhằm động viên cán bộ, hội viên phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới”.

Minh Huyền

Các tin khác
Lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tặng giấy khen cho các chi, đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

YBĐT - Chiều 18/1, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Toàn cảnh mặt bằng tổng thể thi công trụ và mố cầu Bách Lẫm.

YBĐT - Vào những ngày này, trên công trường thi công công trình cầu Bách Lẫm, thành phố Yên Bái, những công nhân của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính vẫn đang ngày đêm "đội nắng, thắng mưa", quyết tâm trị thủy sông Hồng, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, bảo đảm tiến độ đề ra.

Cửa hàng Xăng dầu số 30 của Công ty Xăng dầu Yên Bái mới được khai trương tại huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Công ty Xăng dầu Yên Bái hiện có 29 điểm bán xăng dầu trên tổng số 101 điểm bán toàn tỉnh được cấp phép.

Vì túng bấn, nhiều người đang tìm đến “tín dụng đen”.

YBĐT - Chưa bao giờ dịch vụ cho vay tiền lại nhiều và dễ đến thế. Nhan nhản những tờ quảng cáo dán ở bờ tường, gốc cây, cột điện với nội dung na ná giống nhau: “Vay tiền không cần thế chấp, thủ tục nhanh, gọn, chỉ cần hóa đơn tiền điện, giấy đăng ký xe, chứng minh thư nhân dân…” kèm theo là số điện thoại di động để liên hệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục