Sôi động trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2017 | 1:55:31 PM

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu xuân, nhân dân các dân tộc trong tỉnh lại nô nức ra quân trồng cây, mở đầu cho phong trào trồng rừng trong cả năm. Năm 2017 cũng vậy, khi bầu không khí ngày xuân vẫn còn đầy ắp thì trên các bản làng, thôn xóm, nông dân Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng.

Các vườn ươm đảm bảo đủ giống phục vụ trồng rừng vụ xuân. Ảnh Quang Tuấn
Các vườn ươm đảm bảo đủ giống phục vụ trồng rừng vụ xuân. Ảnh Quang Tuấn

Những năm gần đây, phong trào trồng rừng ở Yên Bái diễn ra mạnh mẽ. Năm 2016, tuy còn gặp nhiều khó khăn do khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cây giống, vật tư, phân bón tăng cao, song với sự chỉ đạo kịp thời của các cấp, ngành, sự nỗ lực của nông dân, các thành phần kinh tế, phong trào trồng cây, trồng rừng vẫn phát triển mạnh mẽ. Trong năm, toàn tỉnh trồng mới được trên 15.177 ha, đưa độ che phủ rừng đạt 62,5%.

Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu trồng mới trên 15.000 ha rừng các loại. Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ cuối năm 2016, UBND tỉnh đã sớm giao chỉ tiêu, kế hoạch và chỉ đạo các địa phương chủ động chuẩn bị cây giống, vật tư lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng.

Để thực hiện tốt phong trào tết trồng cây, tỉnh đã tổ chức phát động các ngành, các đoàn thể tham gia trồng cây; tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân về mục đích và ý nghĩa của tết trồng cây; phát động phong trào tết trồng cây đến từng đường làng, ngõ xóm, trường học...

Ngay từ mùng 6 tết Đinh Dậu. Các địa phương trong tỉnh đồng loạt ra quân hưởng ứng phong trào trồng cây gây rừng, làm cho không khí ngày xuân càng thêm sôi động.

Chúng tôi về huyện Trấn Yên - nơi có phong trào trồng rừng phát triển mạnh. Đi qua các xã: Minh Tiến, Y Can, Quy Mông... đều gặp nông dân nô nức lên đồi trồng cây. Ông Nguyễn Văn Thìn, ở xã Kiên Thành đang tích cực cuốc hố trồng quế và ông cho biết: “Vụ xuân, tiết trời rất thuận lợi cho việc trồng rừng nên gia đình tôi phấn đấu trồng hơn 15.000 gốc quế”.

Rời Trấn Yên, chúng tôi đến huyện Yên Bình không khí trồng rừng vụ xuân cũng rất nhộn nhịp. Theo ông Lã Tuấn Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình, năm 2017, huyện Yên Bình phấn đấu trồng mới 2.400 ha rừng. Để công tác trồng rừng đạt kết quả cao, huyện làm tốt công tác theo dõi, nắm bắt diễn biến tài nguyên rừng nên hàng năm, việc giao kế hoạch trồng rừng phải sát với thực tế.

Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu, kế hoạch giao, các xã đã làm thủ tục để triển khai thực hiện được sớm nhất; cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn kỹ thuật, kiểm tra hiện trường trồng rừng. Để đáp ứng nhu cầu về cây giống, các vườn ươm chủ động ươm cây từ cuối năm trước, nên khi vào vụ trồng rừng, nguồn cây giống đã đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân.

Đặc biệt, những năm gần đây, huyện đẩy mạnh chuyển đổi thời vụ trồng rừng, do đó nông dân và các thành phần kinh tế trên địa bàn đều tập trung trồng rừng vào vụ xuân. Bởi vậy, khi thời vụ trồng rừng vụ xuân vừa khép lại thì huyện Yên Bình cũng đã cơ bản hoàn thành kế hoạch trồng rừng cả năm.

Ở huyện Văn Chấn trong những ngày đầu xuân này, không chỉ ở các huyện vùng thấp, các xã vùng ngoài của huyện, mà nông dân các xã vùng cao cũng nô nức ra quân trồng rừng vụ xuân.

Bầu không khí lao động rất khẩn trương này đã giúp cho các địa phương trong tỉnh trồng mới được hàng nghìn héc - ta rừng tập trung và hàng trăm héc - ta cây phân tán.

Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi cho trồng rừng vụ xuân, ngành nông nghiệp đã tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống các địa phương nhằm tập trung hoàn thành công tác thiết kế, quản lý chặt chẽ chất lượng giống... để đảm bảo hoàn thành mục tiêu trồng rừng vụ xuân, góp phần chủ động hoàn thành kế hoạch trồng rừng của tỉnh trong năm 2017.

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020.

So với phiên trước giá vàng SJC tăng 120.000 đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng cao nhất 3 tuần lên mức 1.219 USD/oz.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra sản phẩm trước khi nung.

YBĐT - Sản phẩm của Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu trực tiếp đến các nước: Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia, Nhật Bản, Hoa kỳ, Xinh-ga-po... Công ty được Cục Thuế tỉnh Yên Bái xếp vào tốp 10 đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và có nhiều chỉ số hoạt động cao nhất.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn và đông đảo nhân dân tham gia trồng cây tại hai bên trục đường B thôn Bản Loọn,  xã Sơn Thịnh.

YBĐT - Sáng 2/2/2017 (tức 6 tháng Giêng năm Đinh Dậu), các huyện Văn Chấn, Yên Bình, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh... đã đồng loạt phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Đinh Dậu năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục