Hoà Cuông: Phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2017 | 1:57:32 PM

YBĐT - Nhiều công trình được xây mới, nâng cấp như: trụ sở làm việc của UBND xã; trạm y tế; hệ thống trường, lớp học; đường thôn, kiên cố hóa mương thủy lợi... cùng với những cây trồng chủ lực, chăn nuôi phát triển khá, hết năm 2016, Hòa Cuông đạt 8/18 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo xã Hòa Cuông, xây dựng kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn.
Lãnh đạo xã Hòa Cuông, xây dựng kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn.

Nhằm nâng cao thu nhập đời sống của người dân, Đảng bộ, chính quyền xã xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bằng việc đưa khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất với các giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao. Diện tích lúa nước gieo cấy hàng năm là 224,4 ha, năng suất bình quân đạt 9,8 tấn/ha/năm, tổng lương thực có hạt đạt 1.082 tấn. Cùng với đó, một số loại cây trồng có diện tích lớn như: ngô 60 ha, sắn 40 ha, rau màu các loại gần 40 ha.

Cùng với những cây trồng chủ lực, chăn nuôi của xã những năm gần đây cũng phát triển khá. Do chủ động tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, phòng chống đói rét vào mùa đông nên hiện nay đàn trâu, bò có 345 con, lợn 1.347 con và gia cầm các loại 32.964 con. Giá trị kinh tế từ chăn nuôi hàng năm mang về nguồn thu trên 6 tỷ đồng.

Đồng chí Tạ Văn Long - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Là xã thuần nông nên đời sống của gần 800 hộ dân chủ yếu thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi. Để từng bước nâng cao đời sống thu nhập của người dân, Đảng ủy, chính quyền thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, tăng cường tập huấn chuyển giao KHKT, cung ứng phân bón trả chậm, tạo điều kiện cho các hộ dân có nhu cầu vay vốn để sản xuất. Hiện nay, tổng dư nợ qua các tổ chức đoàn thể của xã với số tiền trên 12 tỷ đồng. Do quản lý và thường xuyên giám sát nguồn vốn vay, nên không có trường hợp nợ xấu xảy ra”.

Những năm qua, địa phương được Nhà nước, tỉnh, huyện quan tâm đầu tư nhiều công trình kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, với tổng kinh phí thực hiện từ năm 2010 đến nay đạt trên 23 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp bằng ngày công, vật liệu xây dựng trị giá gần 5 tỷ đồng. Nhiều công trình được xây mới, nâng cấp như: trụ sở làm việc của UBND xã; trạm y tế; hệ thống trường, lớp học; đường thôn 1 đi thôn 3, đường bê tông thôn 2, thôn 5, mở mới đường thôn 1, 2, 5, 6; ngầm tràn thôn 3; kiên cố hóa mương thủy lợi thôn 2, thôn 4, thôn 5; cầu thôn 7; công trình cấp nước tập trung thôn 1; hệ thống điện thôn 2, thôn 5, thôn 6…

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Hàng năm, nhân dân đóng góp trên 5.000 công tu sửa, bê tông đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, làm nhà văn hóa… Hết năm 2016, xã đã đạt 8/18 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nỗ lực của người dân, đến nay, những tuyến đường liên thôn của xã Hòa Cuông đã cơ bản được bê tông hóa. Xã có trên 50% số hộ dân có nhà xây kiên cố; trên 60% số hộ có thu nhập từ 50 triệu đồng đến trên 200 triệu đồng/năm; 100% số hộ được sử điện lưới quốc gia; 7/8 thôn được công nhận là thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa; trên 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa…

Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển gắn với thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với những gia đình có công với cách mạng, các thương binh, bệnh binh, được Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sỹ. Các gia đình chính sách, gia đình neo đơn còn được giúp đỡ ngày công khi mùa vụ, hỗ trợ nhau cây, con giống không tính lãi, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Mục tiêu phấn đấu của Hòa Cuông đề ra mỗi năm giúp 40 hộ nghèo thoát nghèo và nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 23 triệu đồng/người/năm.

Quan tâm chú trọng công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường hiệu quả công tác quản lý điều hành của chính quyền, đã tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã. Hòa Cuông nhiều năm liên tục giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Kinh tế, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đây là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục phát triển và phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trước năm 2020.

Thạch Phong

Các tin khác
Các vườn ươm đảm bảo đủ giống phục vụ trồng rừng vụ xuân. Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu xuân, nhân dân các dân tộc trong tỉnh lại nô nức ra quân trồng cây, mở đầu cho phong trào trồng rừng trong cả năm. Năm 2017 cũng vậy, khi bầu không khí ngày xuân vẫn còn đầy ắp thì trên các bản làng, thôn xóm, nông dân Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020.

So với phiên trước giá vàng SJC tăng 120.000 đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng cao nhất 3 tuần lên mức 1.219 USD/oz.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra sản phẩm trước khi nung.

YBĐT - Sản phẩm của Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu trực tiếp đến các nước: Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia, Nhật Bản, Hoa kỳ, Xinh-ga-po... Công ty được Cục Thuế tỉnh Yên Bái xếp vào tốp 10 đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và có nhiều chỉ số hoạt động cao nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục