Văn Chấn: Nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2017 | 1:58:17 PM

YBĐT - Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn quản lý trên 70.000 ha rừng, trong đó có 47.606 ha rừng tự nhiên và trên 22.500 ha rừng trồng trên địa bàn 31 xã, thị trấn.

Để quản lý tốt diện tích rừng, cán bộ kiểm lâm địa bàn Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn thường xuyên xuống các thôn bản tuyên truyền cho người dân hiểu được các chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Chỉ tính riêng năm 2016, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức 33 hội nghị tuyên truyền về công tác BVR, phòng cháy chữa cháy rừng; in ấn 3.000 tờ rơi, áp phích, cấp phát 177 quyển lài liệu tuyên truyền về công tác BVR, phòng cháy chữa cháy rừng cho các thôn bản; ký cam kết BVR, phòng cháy chữa cháy rừng cho 31.509 lượt hộ gia đình; vận động nhân dân đấu tranh tố giác những đối tượng, tụ điểm lén lút khai thác, mua bán cất giữ lâm sản.

Song song với công tác tuyên truyền, Hạt đã khoanh vùng các khu rừng trọng điểm, nắm bắt danh sách các đối tượng phá rừng. Cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu giúp chính quyền các xã phát triển vốn rừng và cùng xử lý các vụ vi phạm về quản lý BVR và quản lý lâm sản; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát lâm sản, kết hợp kiểm tra cố định với tuần tra lưu động, xây dựng cơ sở ở địa bàn. Đặc biệt, trong những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán, Hạt đã chủ động phân công cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền các địa phương tích cực tuần tra, kiểm soát BVR; chú trọng triển khai các biện pháp quản lý BVR ngay tận gốc, các lực lượng chức năng, chủ rừng phối hợp nắm bắt tình hình, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; tăng cường kiểm tra vận chuyển lâm sản trên các tuyến đường, chốt chặn các vị trí trọng yếu, nhằm ngăn chặn các hành vi vận chuyển lâm sản, động vật trái phép.

Từ đầu năm tới nay, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Chấn phát hiện và xử lý 10 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó 08 vụ vận chuyển, tịch thu 2,801m3 gỗ các loại.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh -  Phó hạt trưởng Kiểm lâm Văn Chấn cho biết: “Thời gian qua, Hạt đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương, các thôn, bản tăng cường tuyên truyền các quy định trong công tác quản lý BVR, phòng cháy chữa cháy rừng bằng nhiều hình thức để người dân, nhất là người dân sống gần rừng hiểu và tham gia quản lý BVR và tố giác các hành vi vi phạm; xây dựng các kế hoạch về kiểm tra, truy quét tình trạng phá rừng khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép đồng thời các trạm kiểm lâm phối hợp với chính quyền các địa phương, các chủ rừng triển khai lực lượng tuần tra, truy quét tại các “điểm nóng” phá rừng và chốt chặn các tuyến đường ra, vào rừng để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm”.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong công tác quản lý BVR, tuy nhiên trong năm 2016, tình hình lấn chiếm đất rừng, phát phá rừng, lén lút khai thác gỗ rừng tự nhiên để làm nhà vẫn còn diễn ra tại một số xã như: Nậm Lành, An Lương, Suối Bu, Thượng Bằng La.

Để khắc phục những hạn chế trên thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Văn Chấn tiếp tục phối hợp với chính quyền đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý BVR, đặc biệt chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh; phối hợp với UBND các xã và các hộ, nhóm hộ nhận khoán tiếp tục kiểm tra BVR, không để xảy ra tình trạng khai thác, lấn chiếm rừng để sản xuất nương rẫy; tăng cường kiểm tra, kiểm soát lâm sản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, quản lý lâm sản, phòng cháy chữa cháy rừng

Thực hiện tốt Chỉ thị 1865/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp BVR, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ; Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, cây dược liệu và quản lý cưa xăng, súng săn, cạm bẫy; tham mưu cho UBND huyện sửa đổi, bổ sung và thực hiện tốt “Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp huyện Văn Chấn”; hướng dẫn các xã hoàn thiện phương án giao rừng trình HĐND xã ra nghị quyết và UBND huyện phê duyệt.

Văn Thông

Các tin khác
Thi công xây dựng cầu Tuần Quán.

YBĐT - Một số tuyến đường trọng điểm, có tác động lớn đến phát triển không gian đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được triển khai xây dựng, đưa vào sử dụng như: đường Yên Bái - Khe Sang, đường Nguyễn Tất Thành, đường Âu Cơ, đường Hoàng Thi...

Các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.

YBĐT - Năm 2016, Yên Bái thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của 32 dự án; 6 phương án cải tạo phục hồi môi trường; 18 dự án về kế hoạch bảo vệ môi trường; 7 đề án bảo vệ môi trường chi tiết và đơn giản...

Ảnh minh họa.

Kiên quyết không cấp phép đầu tư xây dựng các dự án nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, không đảm bảo các yêu cầu về xử lý môi trường. Các dự án chỉ được đưa vào vận hành khi có hệ thống xử lý nước thải, chất thải bảo đảm các yêu cầu bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa.

Theo Nghị định số 149 do Chính phủ ban hành ngày 11/11/2016, Bộ Công Thương được giao là cơ quan quản lý giá đối với mặt hàng sữa và các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, để phù hợp với thực tế hiện nay, Bộ đang xây dựng cơ chế mới để quản lý hiệu quả hơn mặt hàng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục