Chủ động phòng chống cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2017 | 8:16:55 AM

YBĐT - Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, trong tháng 1/2017, Trung Quốc đã ghi nhận 109 trường hợp người bị nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H7N9. Tổ chức Thú y Thế giới cho biết, cũng trong tháng 1/2017, đã xảy ra nhiều ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao như cúm gia cầm A/H5N2, A/H5N8, A/H5N6 tại Trung Quốc.

Cán bộ thú y huyện Yên Bình phun tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi. (Ảnh: Hồng Duyên)
Cán bộ thú y huyện Yên Bình phun tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi. (Ảnh: Hồng Duyên)

Theo thông tin từ Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết ngày 22/2/2017, cả nước có 7 ổ dịch cúm gia cầm tại 6 tỉnh chưa qua 21 ngày là: An Giang, Bạc Liêu, Đồng Nai, Nam Định, Quảng Ngãi, Sóc Trăng với 11.984 con gà, vịt mắc cúm A/H5N1, A/H5N6.

Trong thời gian tới, Cục Thú y nhận định, nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm là rất cao. Đặc biệt, đối với các tỉnh biên giới phía Bắc, thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nguy cơ vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm A/H5N2, A/H5N8 chưa có ở Việt Nam cũng có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước rất cao. Địa bàn tỉnh Yên Bái giáp ranh với 3 tỉnh biên giới phía Bắc gồm: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu nên việc chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm hết sức quan trọng.

Đồng chí Đặng Bình Nguyên - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái cho biết: “Từ năm 2006 đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có dịch cúm gia cầm xảy ra. Liên tục nhiều năm nay, đơn vị triển khai thực hiện tiêu độc, khử trùng mỗi năm hai lần theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ủy ban nhân dân tỉnh hàng năm có kinh phí hỗ trợ về hóa chất, chi phí phục vụ công tác phun tiêu độc, khử trùng. Mặt khác, hàng năm, Chi cục tiến hành giám sát sự lưu hành của vi rút cúm lần lượt ở các huyện, thị, thành phố và tại các chợ buôn bán gia cầm sống, tại các hộ chăn nuôi. Trung bình mỗi năm, chúng tôi thực hiện giám sát ở 3 huyện vì việc này phụ thuộc vào nguồn kinh phí”.

Tính đến hết năm 2016, tổng đàn gia cầm của tỉnh Yên Bái đạt 4,48 triệu con, tăng 0,49 triệu con, tương ứng tăng 12,1% so với năm 2015. Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh chủ yếu vẫn mang tính chất nhỏ lẻ. Đây cũng chính là một khó khăn đối với công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm vì những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ít áp dụng các biện pháp vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng, chưa chú trọng về nguồn gốc con giống.

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm phát sinh và lây lan rất cao trong thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chỉ đạo trạm chăn nuôi và thú y các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia cầm sống đồng thời giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời. Đối với các chợ có giết mổ, buôn bán gia cầm sống phải chú trọng thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

Đối với các hộ giết mổ phải thực hiện công tác kiểm dịch vận chuyển theo đúng quy định. Đối với các hộ chăn nuôi tập trung và nhỏ lẻ phải quan tâm vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng, kịp thời phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng khi thấy gia cầm có những biểu hiện bất thường.

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi cũng đang tập trung tái đàn sau dịp tết Nguyên đán, cần nghiêm túc thực hiện quy trình kiểm dịch vận chuyển theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; giống vật nuôi phải khỏe mạnh, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, an toàn dịch bệnh; vật nuôi nhập từ tỉnh khác về phải có đầy đủ hồ sơ kiểm dịch vận chuyển theo quy định, nếu hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ dứt khoát không cho nhập vào địa bàn mà xử lý theo quy định; trường hợp vật nuôi chưa được phòng bệnh theo quy định thì phải có kế hoạch tiêm phòng bổ sung những gia súc mới nhập đàn và được theo dõi, giám sát dịch bệnh.

Đồng chí Đặng Bình Nguyên - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái cho biết thêm: “Hơn 10 năm qua, mặc dù không có dịch cúm gia cầm xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh, kể cả dịch nhỏ lẻ nhưng chúng tôi xác định vẫn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người chăn nuôi, các hộ chăn nuôi về việc thực hiện phòng chống dịch bệnh để tránh tâm lý chủ quan.

Trước mắt, Chi cục tập trung khẩn trương triển khai tốt “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường đợt 1 năm 2017” nhằm chủ động tiêu diệt mầm bệnh theo Công văn số 1536, ngày 21/2/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tiến hành từ ngày 22/2 đến hết ngày 21/3”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác

YBĐT - Năm 2016, tổng số thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện đạt trên 13 tỷ đồng. Năm 2017, huyện Lục Yên tiếp tục triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tổng số thực hiện dự kiến là 265 hộ, tại 23 xã trên địa bàn. 

Bên cạnh các đoàn kiểm tra, Cục Thú y còn thành lập 8 đội ứng phó nhanh để xử lý khi phát hiện virus cúm A/H7N9 tại Việt Nam.

Công nhân Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái thi đua sản xuất ngay từ đầu năm 2017.

YBĐT - Năm 2017, tỉnh Yên Bái phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) là 9.000 tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2016. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn do năng lực sản xuất công nghiệp vẫn chưa có sự tăng trưởng mạnh.

YBĐT - Nnăm 2016, lực lượng quản lý thị trường Yên Bái đã kiểm tra, bắt giữ và xử lý 11 vụ, phạt tiền 200,6 triệu đồng, tịch thu 5.221 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục