Hiệu quả kinh tế đồi rừng ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/4/2017 | 7:16:12 AM

YBĐT - Những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp, thủy sản, huyện Yên Bình luôn quan tâm, đầu tư trên lĩnh vực trồng rừng và coi đó là thế mạnh trong phát triển kinh tế, góp phần làm giàu chính đáng cho nhân dân.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra việc trồng và chăm sóc rừng trồng ở xã Đại Đồng.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra việc trồng và chăm sóc rừng trồng ở xã Đại Đồng.

Nhiều năm trước đây, người dân ở xã Đại Đồng gặp không ít khó khăn bởi đất sản xuất nông nghiệp ít. Tuy nhiên, Đại Đồng là địa phương có tiềm năng, thế mạnh về kinh tế đồi rừng nên những năm qua, xã luôn quan tâm đến công tác chăm sóc và phát triển rừng, xem kinh tế rừng là mũi nhọn trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Đồng chí Lương Viết Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: “Đến nay, đời sống của người dân ở Đại Đồng chủ yếu dựa vào rừng. Toàn xã có 1.895 ha, chủ yếu là cây keo, bồ đề, bạch đàn, hàng năm thu về trên 25 tỷ đồng”.

Anh Trương Ngọc Trung ở thôn 4 là một trong những hộ có diện tích lớn và làm giàu từ rừng với 25 ha. “Hàng năm, gia đình mình khai thác và trồng mới từ 3 - 5 ha, thu về trên 350 triệu đồng. Nhờ rừng mà gia đình làm được nhà, mua sắm được nhiều vật dụng trong gia đình có giá trị” - anh Trung cho biết.

Còn đối với gia đình ông Đặng Văn Nam ở thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái, nhờ kinh tế đồi rừng, gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Nam cho biết: “Cùng với chăn nuôi, phát triển rừng trồng luôn được gia đình chú trọng. Sau nhiều năm tích cực chăm sóc và phát triển trồng rừng, đến nay gia đình mình có gần 30 ha, chủ yếu là keo, bạch đàn, mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng”.

Phát huy tiềm năng và lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng, trong những năm qua, huyện Yên Bình đã chú trọng trồng rừng với nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao như: keo, bồ đề, quế... Để kinh tế đồi rừng thực sự là thế mạnh của địa phương, hàng năm, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trồng mới 2.000 - 2.400 ha.

Điều đáng mừng là đến nay người dân ở 26/26 xã thị, trấn đã hiểu rõ hiệu quả từ phát triển trồng rừng nên ý thức được nâng lên. Đặc biệt, bà con đã chú trọng đầu tư phân bón, phát dọn thực bì, làm cỏ thường xuyên, trồng đúng quy cách.

Cùng với đó, UBND huyện Yên Bình giao cho Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu giúp chính quyền địa phương các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân tổ chức chăm sóc các diện tích trồng rừng mới, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện việc khai thác rừng đúng quy định, lâm sản khai thác có nguồn gốc hợp pháp.

Đến nay, toàn huyện Yên Bình có trên 29.000 ha rừng trồng, chủ yếu là keo, bồ đề, quế, tập trung nhiều ở các xã ven quốc lộ 70 như: Đại Đồng, Tân Nguyên, Tân Hương, Bảo Ái... Hàng năm, khai thác và chế biến trên 110.000m3 gỗ rừng trồng, thu về hàng trăm tỷ đồng.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2017, huyện phấn đấu trồng mới 2.400 ha, trong đó 200 ha quế, 100 ha tre măng Bát độ, số còn lại là keo và bồ đề; phấn đấu nâng tổng khối lượng khai thác và chế biến lên trên 112.000m3, qua đó góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Hà Tĩnh

Các tin khác

Từ ngày 1 - 27/3, Chi cục Quản lý Thị trường tại các địa bàn trọng điểm đã kiểm tra 966 vụ, xử lý 491 vụ, phạt tiền gần 1,1 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm trên 734 triệu đồng, tạm giữ, tịch thu 40.176 lít rượu, 1.431 chai rượu các loại.

YBĐT - Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015 (thay thế Luật Ngân sách nhà nước năm 2002) đã được Quốc hội (khóa XII) thông qua và chính thức có hiệu lực thi thành từ năm ngân sách 2017.

YBĐT - Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh và Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ tổ chức giải ngân Dự án “ Nuôi trâu sinh sản” năm 2017 với tổng số vốn 500 triệu đồng cho hội viên nông dân phường Pú Trạng.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại sự kiện.

Hãng Peugeot Scooters đã tổ chức sự kiện quảng bá cho dòng xe tay ga cao cấp nhằm chào mừng sự trở lại thị trường Việt Nam của hãng sau 60 năm vắng bóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục