Quỹ Tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh: Đồng hành với người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/4/2017 | 6:50:54 AM

YBĐT - Quỹ Tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh (Quỹ Tín dụng Yên Thịnh) có địa bàn hoạt động gồm 2 phường và 1 xã trên địa bàn thành phố Yên Bái là phường Yên Thịnh, phường Đồng Tâm và xã Tân Thịnh - nơi có nhiều hộ dân phát triển sản xuất gia trại, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh nhỏ lẻ.

Các hộ dân làm thủ tục giao dịch tại Quỹ Tín dụng Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.
Các hộ dân làm thủ tục giao dịch tại Quỹ Tín dụng Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Họ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vay vốn của ngân hàng vì phải thế chấp tài sản, thủ tục rườm rà. Để có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), nhiều hộ dân đã tìm đến nguồn vốn vay của Quỹ Tín dụng Yên Thịnh do lãi suất hợp lý, thủ tục cho vay đơn giản, phù hợp với người nông dân.

Chị Nguyễn Thị Hằng ở xã Tân Thịnh trước đây gặp nhiều khó khăn, kinh tế eo hẹp vì không có vốn để sản xuất, thu nhập chủ yếu của gia đình nhờ trồng rừng và đi làm thuê. Năm 2014, chị Hằng vay 50 triệu đồng của Quỹ Tín dụng Yên Thịnh đầu tư phân bón chăm sóc 2 ha rừng, chuyển đổi diện tích rừng hiệu quả thấp sang trồng cây ăn quả, đào ao thả cá và chăn nuôi gà đồi. Đến nay, gia trại tổng hợp của chị phát triển đạt hiệu quả kinh tế cao.

Trừ các khoản chi phí, mỗi tháng thu gần 10 triệu đồng. Chị Hằng đang làm thủ tục vay khoảng 100 triệu đồng của Quỹ Tín dụng Yên Thịnh để tiếp tục đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi. Ngoài gia đình chị Hằng, trên địa bàn Quỹ hoạt động còn nhiều hộ SXKD phát triển nhờ vay vốn của Quỹ như hộ anh Trần Văn Thái ở phường Yên Thịnh sản xuất vật liệu xây dựng, hay anh Hoàng Văn Nam ở phường Đồng Tâm mua ô tô kinh doanh vận tải...

Để hoạt động kinh doanh hiệu quả, Quỹ thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển, chăm sóc thành viên, các cán bộ của Quỹ nắm bắt nhu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, hướng dẫn và hỗ trợ tận tình để khách hàng hoàn thành thủ tục vay, trả vốn nhanh gọn; đồng thời, thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, rà soát vốn vay, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng cho vay. Cán bộ tín dụng của Quỹ còn góp ý và tư vấn cho người vay vốn cách lựa chọn, áp dụng mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của từng hộ để tránh rủi ro, thiệt hại trong quá trình SXKD.

Hội đồng Quản trị Quỹ đều tổ chức họp phiên định kỳ vào những ngày đầu tháng để kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh tháng trước, đề ra phương hướng hoạt động, kinh doanh trong tháng. Ngoài ra, còn họp bất thường để xem xét, quyết định các khoản vay vượt quyền phán quyết của giám đốc, xét kết nạp thành viên và quyết định mức lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay, giải quyết các công việc phát sinh.

Ông Lương Thành Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Tín dụng Yên Thịnh cho biết: "Để huy động nguồn vốn đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu cho vay, cán bộ tín dụng của Quỹ luôn bám sát các hộ dân khi họ có nguồn thu từ sản xuất. Hiểu được cặn kẽ đời sống của khách hàng là cơ sở để Quỹ không lọt nguồn tiền gửi, kiểm định hồ sơ vay vốn nhanh nhưng vẫn bảo đảm các tiêu chí; đồng thời, cũng huy động vốn nhàn rỗi trong dân.

Quỹ thực hiện tốt phương châm "Khách hàng luôn đúng", tạo niềm tin cho khách yên tâm khi gửi tiền, linh hoạt thanh toán tiền gửi, đáp ứng nhu cầu của người dân khi có công việc đột xuất cần rút tiền.

Quỹ khuyến khích người gửi tiền bằng hình thức thưởng lãi suất, lãi suất tiết kiệm luôn cao hơn lãi suất mặt bằng chung theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, nguyên tắc "3 tại chỗ" là huy động tại chỗ, cho vay tại chỗ, giám sát, quản lý tại chỗ được cán bộ nhân viên của Quỹ Tín dụng Yên Thịnh vận dụng linh hoạt.

Được biết, năm 2016, Quỹ Tín dụng Yên Thịnh đã cho 762 lượt thành viên vay vốn với doanh số cho vay là 87,2 tỷ đồng, doanh số thu nợ là 79,2 tỷ đồng, bình quân một món vay là 114 triệu đồng, người có số tiền vay cao nhất là 560 triệu đồng, người có số tiền vay thấp nhất là 5 triệu đồng. Dư nợ cho vay đến 31/12/2016 là 56,4  tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ trên 8 tỷ đồng. 

Trong đó, cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp với số tiền trên 4 tỷ đồng; cho vay kinh doanh dịch vụ và phát triển ngành nghề là 47,6 tỷ đồng; cho vay sinh hoạt là 4,6 tỷ đồng. Nhờ đồng vốn vay mà nhiều người đã mở rộng SXKD, dịch vụ, phát triển ngành nghề và giải quyết các nhu cầu phục vụ đời sống. Những người vay vốn đã mua được 2.250 con lợn, 11.500 con gà, mua phân bón để chăm sóc 7 ha rừng, phát triển được 7 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, mở 14 cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy; mua được 36 phương tiện vận tải...

Trong khi các tổ chức tín dụng chạy đua tìm khách hàng vay vốn thì Quỹ Tín dụng Yên Thịnh luôn trong tình trạng thiếu vốn cho vay. Theo ông Lương Thành Long, điều khác biệt tạo nên thành công của Quỹ là "bán lẻ các khoản vay, hướng tới các khách hàng là hộ nông dân, sản xuất nhỏ lẻ".

Quang Thiều

Các tin khác
Đoàn công tác Hội đồng tỉnh Val de Marne cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Ngoại vụ và huyện Văn Chấn thăm đội chè Thác Hoa, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn

YBĐT - Thực hiện chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái – Val de Marne, ngày 4/4, đoàn công tác của Hội đồng tỉnh Val de Marne, Công ty chè Scop – Ti (Cộng hòa Pháp) đến thăm và làm việc tại huyện Văn Chấn về Dự án “Thành lập ngạch thương mại bình đẳng cho sản phẩm chè Suổi Giàng” và Dự án tình nguyện viên người Pháp sang phát triển không gian Pháp ngữ và hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng.

Nông dân xã Gia Hội thu hái chè Shan.

YBĐT - Được triển khai hơn 1 năm nay, Đề án phát triển cây chè Shan đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân Văn Chấn. Đây cũng là cây trồng thế mạnh, xóa đói giảm nghèo tại các xã vùng cao của huyện.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn trong khâu tạo hình sản phẩm.

YBĐT - Mặc dù mới bước qua những tháng đầu của năm 2017, song mục tiêu về kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái có bước tăng trưởng khá, giúp chúng ta lạc quan, kỳ vọng vào một năm nhiều thành công.

Tây Bắc - điểm đến hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng Tây Bắc chính là mục tiêu bền vững mà Chính phủ đang hướng tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục