Tân Đồng nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 6:30:08 AM

YBĐT - Tiêu chí giảm nghèo hoàn thành đã góp phần đưa Tân Đồng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

Nghề trồng dâu nuôi tằm đã giúp cho hàng trăm hộ dân ở Tân Đồng thoát nghèo và vươn lên làm giàu.
Nghề trồng dâu nuôi tằm đã giúp cho hàng trăm hộ dân ở Tân Đồng thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên có 933 hộ dân, với trên 3.800 nhân khẩu. Xác định nhiệm vụ giảm tỷ lệ hộ nghèo là tiêu chí cốt lõi, tạo đòn bẩy và nâng cao chất lượng các tiêu chí khác trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, những năm qua, chính quyền địa phương đã triển khai đầy đủ các chính sách giảm nghèo cho nhân dân.

Trong đó, có thể kể đến một số chương trình: Chương trình Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình 135 hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn; Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Chương trình vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo...

Bà Trần Thị Kiều Nhung - Chủ tịch UBND xã Tân Đồng cho biết: "Thời gian qua, xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM; qua đó, công tác giảm nghèo đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn".

Song song với việc thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ của Nhà nước trong công tác giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, Tân Đồng còn tích cực tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận một cách tốt nhất đến các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, điều kiện sống, thông tin… Thông qua các chính sách hỗ trợ, huy động nguồn xã hội hóa, vốn vay, thực hiện điều tra, rà soát nhu cầu của từng hộ nghèo để có hướng hỗ trợ.

Đồng thời, Tân Đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc giảm nghèo bền vững, nhằm khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo; động viên kịp thời những gương điển hình có hiệu quả về giảm nghèo, phê phán những trường hợp không có ý chí vươn lên, không muốn thoát nghèo.

Đặc biệt, trong những năm qua, Tân Đồng đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, xã đã hình thành được cánh đồng dâu lớn nhất ở huyện, với diện tích hơn 100 ha. Nghề trồng dâu nuôi tằm đã phát triển rộng khắp cả 8 thôn và hàng năm đem lại thu nhập hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, diện tích quế của xã hiện có trên 1.500 ha. Đây không chỉ là cây trồng góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn làm giàu cho nhiều hộ dân. Nhân dân trong xã cũng đã thành lập được các tổ hợp tác, hợp tác xã trồng dâu nuôi tằm và chế biền nông, lâm sản để vừa nâng cao thu nhập, vừa tạo thêm việc làm cho người lao động nhàn rỗi.

Nhờ vậy, năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo ở Tân Đồng chiếm trên 40% và có những thôn chiếm trên 60%, thì đến nay tỷ lệ hộ nghèo đã giảm, chỉ còn còn 138 hộ, chiếm 14,3%; hộ cận nghèo còn 72 hộ chiếm 7,4%; đặc biệt, tiêu chí giảm nghèo hoàn thành đã góp phần đưa Tân Đồng đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở một số thôn đồng bào Dao vẫn cao hơn mức bình quân của xã; điển hình như thôn Khe Đát 25,5%, Phúc Lương 29,1%, Khe Loóng 16,9%. Nguyên nhân các hộ dân chưa thoát được nghèo là do hầu hết không có đất sản xuất, người bị bệnh tật hoặc già yếu, neo đơn.

Bà Trần Thị Kiều Nhung cho biết thêm: từ thực trạng trên, với nhiệm vụ duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí hộ nghèo trong bộ tiêu chí về NTM, trọng tâm là nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thân của người dân, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo và phấn đấu trong năm 2017 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 12%; 100% hộ chính sách thoát nghèo; 100% người nghèo trong độ tuổi lao động có nhu cầu sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm phù hợp.

Đồng thời, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều, trong đó, chú trọng tuyên truyền về giảm nghèo, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn tự lực vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục lồng ghép nhiều nguồn lực để ưu tiên cho hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế; thực hiện tốt đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Thanh Tiến (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

YBĐT - Vân Hội là địa phương có diện tích mặt nước lớn, có tiềm năng phát triển nghề nuôi cá với trên 400 ha đầm, hồ và 51 ha ao nuôi. Mỗi năm người dân Vân Hội đã nuôi và xuất ra thị trường trên 240 tấn cá, thu về trên 12 tỷ đồng, giúp người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về đăng ký, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ này.

Khối doanh nghiệp FDI đóng góp chủ yếu cho tổng kim ngạch xuât nhập khẩu cả nước trong quý 1.

Theo số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, trong quý 1/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt hơn 91,21 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Quỹ Hỗ trợ nông dân đang giúp nhiều hội viên nông dân huyện Lục Yên thoát nghèo bền vững. Ảnh MQ

YBĐT - Cùng với các chương trình, vốn hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển sản xuất, thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) luôn được các cấp hội nông dân (HND) huyện Lục Yên chú trọng triển khai thực hiện tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục