Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên: Huy động vốn phù hợp, cho vay hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 6:46:03 AM

YBĐT - Trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Văn Yên đã tích cực triển khai các hình thức huy động vốn phù hợp với đặc thù của địa phương, thực hiện nghiêm túc lãi suất huy động theo từng thời kỳ để cho vay phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên thăm mô hình nuôi thỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Lê ở xã Mậu Đông.
Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên thăm mô hình nuôi thỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Lê ở xã Mậu Đông.

Cùng chúng tôi đi thăm các khách hàng vay vốn của Ngân hàng NN&PTNT huyện, ông Tô Minh Đức - Giám đốc Ngân hàng huyện cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nguồn vốn được giao, đơn vị luôn chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, tiếp thị trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền qua các buổi họp với các tổ chức đoàn thể các cấp, triển khai kịp thời các sản phẩm huy động tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam và của Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Yên Bái.

Đồng thời, phối hợp với các cấp Hội Nông dân trong huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung, quy định của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng NN&PTNT về chính sách, cơ chế tín dụng hiện hành phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến cán bộ, hội viên nông dân để hội viên tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh...

Hiện nay, Ngân hàng huyện có 43 cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở; Phòng Giao dịch xã An Thịnh và Phòng Giao dịch xã An Bình. Tại các xã, thị trấn trong huyện, Ngân hàng huyện đều có các điểm giao dịch phục vụ nông dân tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cán bộ, nhân viên của Ngân hàng huyện làm công tác giao dịch đã đổi mới phong cách giao dịch, hướng dẫn tận tình chu đáo cho khách hàng đến gửi tiền phù hợp với thời gian và hình thức gửi, đảm bảo lợi ích cho khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng; hướng dẫn, giúp đỡ người dân về các thủ tục vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh...

Bà Nguyễn Thị Lê ở thôn 1, xã Mậu Đông chia sẻ: "Nhờ cán bộ Ngân hàng về xã mở điểm giao dịch, tuyên truyền, nên cách đây hơn chục năm, gia đình tôi đã tiếp cận được nguồn vốn vay của Ngân hàng huyện để đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sau vài năm, tôi đã trả hết vốn vay cho Ngân hàng đúng kỳ hạn và sau đó lại tiếp tục vay để đầu tư chăn nuôi".

"Tháng 10 năm 2016, lợn xuống giá, chăn nuôi không có lãi, gia đình tôi đã quyết định vay Ngân hàng huyện 200 triệu đồng làm chuồng trại mua 100 con thỏ về nuôi. Đến nay, thỏ đã sinh sản được 200 con thỏ, dự kiến cuối tháng 4 xuất bán với giá 70.000 đồng/kg, thu về khoảng gần 60 triệu đồng và trừ chi phí sẽ còn được lãi trên 20 triệu đồng. Thỏ cứ sinh sản tốt như hiện nay, chắc chắn  sau 3 năm nữa, gia đình tôi sẽ trả hết tiền vốn vay cho Ngân hàng theo hợp đồng tín dụng..." - bà Lê cho biết. 

Năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu, song Ngân hàng NN&PTNT huyện Văn Yên đã thực hiện nghiêm chỉ đạo lãi suất của Ngân hàng Nhà nước và của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam về giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay trong từng thời kỳ; đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu đầu tư vốn đến các thành phần kinh tế trên địa bàn.

Tổng nguồn vốn huy động thực hiện trong năm 2016 của Ngân hàng huyện đạt trên 517 tỷ đồng, tăng 17,5% so năm 2015. Trong đó, tiền gửi dân cư đạt trên 491 tỷ đồng, tăng 22,4% so với năm trước.

Ngân hàng huyện đã đầu tư cho 6.670 khách hàng vay, tổng dư nợ đến hết năm 2016 đạt 860,9 tỷ đồng, tăng 22,9 tỷ so với năm 2015; trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 816,7 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 95%/tổng dư nợ. Dư nợ quá hạn là 1 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,12%/tổng dư nợ, thấp hơn tỷ lệ nợ quá hạn kế hoạch giao năm 2016.

Trong quý I năm 2017, tổng nguồn vốn huy động thực hiện đạt 554,5 tỷ đồng, tăng  41,8 tỷ đồng; dư nợ cho vay đến nay đạt 888 tỷ đồng, tăng 27 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 3% so với đầu năm...

Thời gian qua, Ngân hàng NN&PTNT huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp huy động nguồn vốn theo hướng tích cực, đầu tư cho vay có hiệu quả, tạo tiền đề để Ngân hàng NN&PTNT huyện tăng trưởng nhanh và bền vững nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu đầu tư vốn đến các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện trong năm 2017 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Cao Chính

Các tin khác
Nghề trồng dâu nuôi tằm đã giúp cho hàng trăm hộ dân ở Tân Đồng thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

YBĐT - Tiêu chí giảm nghèo hoàn thành đã góp phần đưa Tân Đồng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

YBĐT - Vân Hội là địa phương có diện tích mặt nước lớn, có tiềm năng phát triển nghề nuôi cá với trên 400 ha đầm, hồ và 51 ha ao nuôi. Mỗi năm người dân Vân Hội đã nuôi và xuất ra thị trường trên 240 tấn cá, thu về trên 12 tỷ đồng, giúp người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về đăng ký, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ này.

Khối doanh nghiệp FDI đóng góp chủ yếu cho tổng kim ngạch xuât nhập khẩu cả nước trong quý 1.

Theo số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, trong quý 1/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt hơn 91,21 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục