Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/5/2017 | 12:01:53 PM

YênBái - YBĐT - Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên thuộc Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái được thành lập từ năm 1997 với nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp thành viên; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, đào tạo nghề cho xã viên, người lao động trong các HTX và doanh nghiệp thành viên; giới thiệu việc làm và cung ứng lao động.

Ông Trần Ngọc Sử - Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, huyện Trấn Yên ghi nhận: “Thời gian qua, Trung tâm đã tư vấn hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời các chế độ chính sách, thủ tục hồ sơ về đất đai, về vốn cũng như trình tự hoạt động của HTX. Đặc biệt, năm 2015, thông qua sự tư vấn của Trung tâm, chúng tôi được vay vốn từ nguồn hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh thuê trên 5.000 m2 đất để xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền bóc gỗ ván ép, đầu tư xây lắp hệ thống lò hấp, sơ chế măng Bát độ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên”.

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tổ chức đào tạo nghề và phối hợp đào tạo nghề cho 3.724 lượt người với các ngành nghề như: sản xuất mây tre đan, chăn nuôi thú y, thêu, dệt thổ cẩm, chế biến chè, chế biến gỗ, nghề mộc mỹ nghệ, tin học văn phòng; bồi dưỡng cho 4.984 lượt cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ của HTX và doanh nghiệp thành viên.

Trong công tác quản lý vốn vay và tư vấn xây dựng dự án, với các nguồn vốn được giao quản lý, Trung tâm đã tư vấn, hỗ trợ cho trên 200 đơn vị với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư mua sắm, lắp đặt máy móc thiết bị, phương tiện hiện đại để khai thác và vận chuyển đá, vận chuyển vật liệu xây dựng, chưng cất tinh dầu quế, chế biến chè... góp phần tạo việc làm cho trên 3.400 lao động.

Ngoài ra, Trung tâm tập trung tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 7.000 lượt người tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tư vấn cho trên 200 con em thành viên HTX và doanh nghiệp vào học tại các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.

Để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm đã tổ chức cho gần 200 đơn vị thành viên tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh; đưa hàng trăm sản phẩm của các HTX đi trưng bày, triển lãm giới thiệu với các bạn hàng như: tranh đá quý, đá cảnh, miến đao Giới Phiên, chè Suối Giàng, tinh dầu quế…; tích cực phối hợp với các chương trình kinh tế - xã hội thuộc Liên minh HTX Việt Nam và nhiều đơn vị khác trong và ngoài ngành thực hiện các dự án như: đầu tư máy móc, thiết bị, xây dựng nhà xưởng sản xuất than sinh học thuộc Đề tài “Xây dựng mô hình HTX lồng ghép các mục tiêu giảm nghèo và bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững” tại HTX Thành Long với số tiền được hỗ trợ 400 triệu đồng; phối hợp với Viện Chăn nuôi thực hiện dự án cải tạo đàn bò tại xã Phù Nham và xã Nghĩa An, hỗ trợ hàng trăm con lợn giống, bò nái sinh sản cho hộ nghèo các huyện Văn Chấn, Lục Yên, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ; phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh tư vấn, hỗ trợ các đơn vị thành viên đổi mới thiết bị máy móc, dây chuyền công nghệ trong chế biến, sản xuất, kinh doanh với hàng tỷ đồng; tiêu biểu như các đơn vị: HTX 6/12 Đào Thịnh, HTX Dịch vụ Tổng hợp Tân Thịnh, HTX Thanh niên Q&C, HTX Hải Vân, HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm, Công ty cổ phần Yên Thành, Doanh nghiệp tư nhân Phú Thịnh...

Bên cạnh đó, Trung tâm còn tích cực tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và được Hội đồng Khoa học tỉnh đánh giá cao, góp phần nâng cao năng lực của cán bộ nhân viên; đồng thời, phát huy được hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ giúp các đơn vị thành viên có cơ hội, điều kiện tiếp cận với những tiến bộ khoa học - công nghệ mới để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất.

Những đóng góp của Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên đã góp phần quan trọng nâng cao kiến thức quản lý cho cán bộ, tay nghề cho xã viên và người lao động trong HTX và doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động của các đơn vị thành viên, góp phần thu hút ngày càng đông thành viên tham gia xây dựng tổ chức Liên minh HTX tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 326 HTX, với tổng số thành viên 35.227 thành viên, các HTX đã tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho trên 7.200 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 34 triệu đồng/người/năm.

Văn Thông

Các tin khác
Khách hàng giao dịch ngoài giờ tại một ngân hàng ở TPHCM.

Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) để Chính phủ xem xét trước khi trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 sắp tới.

Chị Trần Thị Tuyến đang chăm sóc đàn lợn thịt.

YBĐT - Về thôn Đá Voi, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, không mấy ai là không biết đến gia đình chị Trần Thị Tuyến bởi đã vượt qua bao bất hạnh cuộc đời để làm chủ một gia trại chăn nuôi thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Mô hình sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng của đoàn viên Nguyễn Thùy Yến, xã Phú Thịnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện đã có 198 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm.

Để sản xuất nông nghiệp quy mô hàng hóa lớn, có điều kiện áp dụng khoa học kỹ thuật và tạo ra năng suất cao trên một đơn vị diện tích, tích tụ đất đai được xem là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, nếu tích tụ, tập trung ruộng đất không căn cứ vào nhu cầu của thị trường, năng lực của chủ thể... thì có thể dẫn đến những hệ lụy xấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục