Văn Chấn: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/5/2017 | 7:48:08 AM

YBĐT - Năm 2017, huyện Văn Chấn được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn là 153,5 tỷ đồng; HĐND huyện ra nghị quyết phấn đấu thu 159 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn rà soát tiến độ dự toán thu quý II năm 2017.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn rà soát tiến độ dự toán thu quý II năm 2017.

Trong đó, thu quốc doanh 49,5 tỷ đồng; thu ngoài quốc doanh 64 tỷ đồng; lệ phí trước bạ 3,8 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân 4 tỷ đồng; phí, lệ phí 4 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 27,5 tỷ đồng; tiền thuê đất 700 triệu đồng; thu khác ngân sách 5,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/3, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 42 tỷ đồng, bằng 28% dự toán tỉnh giao và bằng 27% dự toán HĐND huyện giao, bằng 104% so với cùng kỳ.

Dự đoán trước những khó khăn trong công tác thu ngân sách, nên ngay từ những ngày đầu của năm 2017, Chi cục Thuế huyện đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu với UBND huyện giao chỉ tiêu thu ngân sách cho từng xã, thị trấn, doanh nghiệp và các đơn vị có chức năng thu ngân sách hoặc được ủy nhiệm thu. Đồng thời, Chi cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, nhất là các luật thuế mới, chủ động khai thác, quản lý tốt các nguồn thu phát sinh để đôn đốc, kê khai và tổ chức thu nộp vào ngân sách nhà nước.

 Triển khai thực hiện việc khai, nộp lệ phí môn bài, lập bộ thuế khoán ổn định năm 2017 và niêm yết công khai tại, văn phòng HĐND, UBND các xã, thị trấn và tại Chi cục Thuế; thực hiện tháng tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế năm 2017 và hỗ trợ quyết toán thuế năm 2016; lập bộ quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2017 - 2022 theo kế hoạch của Cục Thuế.

Ngoài ra, Chi cục Thuế còn tham mưu với UBND huyện tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, hợp tác xã. Qua đó, khen thưởng 23 đơn vị có thành tích xuất sắc trong chấp hành chính, sách pháp luật, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách năm 2016.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác thu, nhưng trong quá trình thực hiện, Văn Chấn cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Với địa bàn rộng, nguồn thu không lớn, dân cư chủ yếu sản xuất nông nghiệp.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương xét về loại hình, quy mô kinh doanh thuộc diện vừa và nhỏ; cùng với đó, tình hình thị trường thời gian qua có nhiều biến động đã tác động trực tiếp ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp. Chính phủ tiếp tục thực hiện một số giải pháp điều hành nền kinh tế trong lĩnh vực tiền tệ đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Điển hình như trong lĩnh vực xây dựng, một số công trình đã hoàn thành, bàn giao nhưng chưa được thanh toán vốn; còn lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh, khai thác cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là vốn. Riêng đối với các doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, hầu hết các đơn vị ngừng hoạt động vì không có đầu ra cho sản phẩm. Các tổ chức tín dụng hạn chế giải ngân, nhiều doanh nghiệp chế biến nông, lâm sản thiếu vốn...

Mặc dù Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã tuyên truyền, vận động thường xuyên, nhưng một số doanh nghiệp chưa thực sự chấp hành chính sách thuế, nhất là việc kê khai, nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Trước những khó khăn nhất định, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã đề ra một số giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành dự toán quý II và 6 tháng đầu năm đạt trên 55%. Theo đó, Chi cục sẽ tham mưu với UBND huyện chỉ đạo một số cơ quan, ban, ngành phối hợp cùng cơ quan thuế trong quản lý thuế; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Nhà nước, các chính sách thuế mới; đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế tạo điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ người nộp thuế. Bộ phận giao dịch "một cửa" thực hiện việc nhận và trả kết quả, luân chuyển hồ sơ kịp thời; xây dựng các tiêu thức phân loại nợ thuế phù hợp với đặc điểm của từng người nộp thuế; theo dõi, phân tích, đánh giá và đôn đốc nợ thuế có kế hoạch cụ thể.

Triển khai đồng bộ và hiệu quả ứng dụng tin học hiện đại hóa ngành thuế, quản lý mạng; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và lĩnh vực hóa đơn; thực hiện tốt quy chế phối hợp với công an và quản lý thị trường trong công tác thực thi nhiệm vụ; tham mưu với cấp trên tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...

Với những giải pháp cụ thể, tích cực trong tuyên truyền và sự phối hợp, vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành liên quan, chắc chắn Văn Chấn sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2017.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, sâu hại quế lại lần nữa xuất hiện ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên. Dù diện tích bị hại không lớn nhưng người dân ở đây vẫn thấy xót xa khi vào tháng 10 năm ngoái, sâu ăn lá đã gây hại 22 ha quế.

Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số loại rau quả từ 5 nước Trung Đông.

Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu (MOCCAE) Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số loại rau quả từ 5 nước Trung Đông. Đây được xem là cơ hội tốt cho sản phẩm rau củ quả của Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại thị trường.

Ảnh minh họa.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tỷ lệ phát nhiệt điện than đang chiếm tới 34,37%, với tổng công suất các nhà máy nhiệt điện than đạt 13.483MW. Tốc độ tăng trưởng của nhiệt điện than từ năm 2000 - 2015 đạt 17%, sản xuất tới 80 tỷ kWh/năm.

Một mô hình chăn nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân xã Cảm Nhân.

YBĐT - Hội Nông dân xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình có 565 hội viên sinh hoạt ở 18 chi hội. Hội luôn giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, luôn làm tốt chức năng làm cầu nối các hoạt động tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tổ chức học nghề, giải quyết vốn vay cho hội viên phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục