Ngành thuế thành phố Yên Bái đồng hành cùng người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2017 | 8:08:33 AM

YBĐT - Ngay khi bước vào thực hiện kế hoạch thu ngân sách Nhà nước năm 2017, Chi cục Thuế thành phố đã chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Trong đó, có hoạt động tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp thu hút sự tham gia của đại diện hơn 600 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ngoài việc giới thiệu những nội dung quy định của các luật thuế mới ban hành, sửa đổi và bổ sung từ năm 2015 trở lại đây như: hướng dẫn quyết toán một số loại thuế năm 2016; Thông tư số 06 năm 2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế…

Chi cục Thuế thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, giải quyết kịp thời các vướng mắc về thủ tục hành chính thuế; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương - kế toán Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: “Thời gian qua, ngành thuế đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ rất nhiều khó khăn trong hạch toán thuế. Việc kê khai, lập kế hoạch  để báo cáo cơ quan thuế như định mức về nhiên liệu, định mức về khấu hao thì đã được lược bỏ dần. Hàng năm, cơ quan thuế đều tổ chức tập huấn những chính sách thuế mới và giải đáp về chính sách thuế cho doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp chúng tôi, mỗi khi có thắc mắc hay có những phiếu yêu cầu giải đáp thì cơ quan thuế đều giải đáp đầy đủ, kịp thời”.

Trên thực tế, với tổng số gần 100 cán bộ công chức, chiếm tỷ lệ 20% tổng số cán bộ công chức ngành thuế trong toàn tỉnh, nhưng Chi cục Thuế thành phố phải quản lý thu ngân sách đối với 631 hợp tác xã, 26 đơn vị sự nghiệp có thu và trên 7.500 hộ kinh doanh cá thể và nhiều đơn vị có hoạt động khác cần phải quản lý, thu thuế. Bên cạnh đó, chính sách thuế thường xuyên có sự thay đổi.

Trong khi đó, mỗi nguồn thu, mỗi sắc thuế đều liên quan trực tiếp đến từng người dân, từng tổ chức kinh tế, nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ rất dễ nảy sinh tiêu cực cả ở phía cán bộ thuế và người nộp thuế.

Do đó, Chi cục Thuế thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tổ chức tuần lễ “Lắng nghe người nộp thuế”; thường xuyên tuyên truyền, giải đáp qua điện thoại, hộp thư điện tử và ngay tại bộ phận giao dịch “một cửa” của Chi cục và tại các đội thuế phụ trách địa bàn; phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố duy trì tốt chuyên mục “Nộp thuế là góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…

Ngoài mục đích hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục còn tiếp nhận những ý kiến của các tổ chức, cá nhân về phong cách, thái độ, văn hóa ứng xử, lề lối làm việc của cơ quan thuế và cán bộ thuế…

Chị  Nguyễn Thị Hà Long - kế toán Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Trung cho rằng: “Do chính sách thuế thường xuyên có sự thay đổi nên nhiều khi chúng tôi không có thời gian để cập nhật hết. Nhưng hàng năm cơ quan thuế đều tổ chức các hội nghị tập huấn, đối thoại về các chính sách thuế. Chúng tôi cũng thường xuyên được cán bộ chi cục thuế hướng dẫn, chỉ bảo tận tình qua nhiều hình thức đã giải đáp kịp thời những thắc mắc cho doanh nghiệp chúng tôi. Mặt khác, ngành thuế cũng sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách thuế cởi mở cho doanh nghiệp như cơ chế tự khai, tự nộp giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong thực hiện pháp luật thuế”.

Song song với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục đã tham mưu củng cố, kiện toàn chức năng các đội thuế; thực hiện luân chuyển, luân phiên cán bộ tại các đội thuế nhằm thực hiện nghiêm lộ trình cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt; thực hiện tiếp nhận và triển khai các chương trình ứng dụng của ngành thuế.

Đến nay, 100% doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp có thu đã thực hiện kê khai thuế qua mạng. Nhiều cán bộ ở các bộ phận liên quan đến số thu của Chi cục cũng tích cực hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc cho người đến nộp thuế, thường xuyên làm thêm giờ để giải quyết công việc. Nhờ đó, việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Ông Phạm Xuân Hà - Công ty TNHH Hoà Bình thường xuyên có giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của Chi cục Thuế thành phố cho hay: “Tôi thấy hiện giờ thủ tục kê khai, nộp thuế qua mạng điện tử rất đơn giản. Chỉ cần nhấp chuột có thể nộp thuế bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Ngay như thủ tục nộp thuế trước bạ, thay vì trước kia phải kê tay thì bây giờ đã thực hiện ứng dụng trên phần mềm điện tử".

"Tất cả các chính sách thuế hay quá trình kê khai có sai sót gì, đã được phát hiện kịp thời nhờ có phần mềm quản lý. Tôi rất tin tưởng và cảm thấy thoải mái khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa của chi cục thuế thành phố” - ông Hà nói.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của Chi cục Thuế thành phố đã từng bước đi vào chiều sâu, tác động tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm trên lĩnh vực thuế. Qua đó, đã có tác động tích cực đến kết quả thu ngân sách trên địa bàn.

Ngay trong quý I năm 2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng số thu ngân sách trên địa bàn đã đạt trên 93 tỷ đồng,  bằng 21% kế hoạch tỉnh giao và bằng 19% kế hoạch thành phố. So với cùng kỳ năm trước  tăng 11%.

Ông Nguyễn Trung Tuấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố khẳng định, kết quả đó có một phần không nhỏ nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ ngưòi nộp thuế và cải cách thuế của Chi cục.

Cùng với những biện pháp nghiệp vụ, Chi cục Thuế thành phố thường xuyên tuyên truyền chính sách thuế, đồng hành cùng người nộp thuế trong công tác thu nộp ngân sách nhà nước. Hình thức tuyên truyền đa dạng trên trang thông tin điện tử của ngành, gửi trực tiếp các văn bản, chính sách thuế mới qua hòm thư điện tử của doanh nghiệp.

Mặt khác, chỉ đạo các đội nghiệp vụ của Chi cục trong quá trình  thực hiện nhiệm vụ cũng tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ về thực hiện chính sách thuế đối với người nộp thuế. Hàng năm, tổ chức tháng hỗ trợ quyết toán thuế; tổ chức những buổi tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn vướng mắc của người nộp thuế từ đó tháo gỡ kịp thời.

Trong năm 2017, nhiệm vụ thu ngân sách hết sức nặng nề với 487 tỷ đồng. Trong đó số thu ngoài quốc doanh là 135 tỷ đồng và chủ yếu chỉ tập trung vào 70 DN có số thu lớn từ 500 triệu đồng/năm trở lên. Để đạt đựơc số thu này Chi cục Thuế luôn xác định một trong những giải pháp hữu hiệu vẫn là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế.  

Minh Chín - Đức Minh

Các tin khác

NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 36/2012/TT-NHNN năm 2012...

Một chợ xe kiểu Mỹ đã có mặt tại Việt Nam và vừa được khai trương tại số 77 quốc lộ 1A, xã Mỹ Yên, H.Bến Lức, tỉnh Long An (ảnh).

Lãnh đạo Liên hiệp Các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ.

YBĐT - Sáng 13/5, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái tổ chức gặp mặt nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Công trường xây dựng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện.

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện dài 5,44km thuộc dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) đã cơ bản hoàn thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục