Nghĩa Lộ: Đội Quản lý thị trường số 1 tăng cường chống buôn lậu, hàng giả

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2017 | 2:05:48 PM

YBĐT - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phụ trách địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, được giao nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, công nghiệp nhằm chấn chỉnh, ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra thu giữ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.
Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra thu giữ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.

Thị xã Nghĩa Lộ có 4 phường 3 xã. Trên địa bàn có chợ Mường Lò với trên 200 hộ kinh doanh buôn bán với đầy đủ các mặt hàng như: quần, áo, giày dép, vải, bánh, kẹo, các loại nông sản thực phẩm khô và thịt, cá các loại… hàng ngày thu hút hàng ngàn lượt người mua, bán.

Lợi dụng sự kém hiểu biết của người tiêu dùng về các loại hàng hóa, các đối tượng kinh doanh đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ qua các tuyến quốc lộ vào địa bàn để tiêu thụ.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình vi phạm về kinh doanh, đặc biệt là hàng quá hạn sử dụng, hàng giả, thời gian gần đây tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nhiều vụ việc được phát hiện chủ yếu trên khâu lưu thông và các cơ sở kinh doanh cố định thuộc các ngành hàng gồm: thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm bánh, kẹo, mì chính, bột giặt và các hóa mỹ phẩm, dầu gội đầu, thuốc nhuộm tóc, phụ tùng xe máy, phụ tùng ô tô, vòi, chậu, sen giả INAX, bàn chải đánh răng PS, đồ chơi trẻ em mang tính kích động bạo lực như dao, kiếm, súng nhựa… được trà trộn vào hàng thật để tiêu thụ.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Đội QLTT số 1 đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, thị xã, tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm sớm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Năm vừa qua, Đội đã tiến hành 108 đợt kiểm tra và phát hiện 94 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 154 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 149 triệu đồng, hàng tiêu hủy trị giá 174 triệu đồng, đạt 119,8% kế hoạch.

Ông Vũ Mạnh Thực - Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: “Thị xã Nghĩa Lộ là đầu mối buôn bán của các huyện, thị phía Tây với gần 1.000 hộ kinh doanh và trên 50 doanh nghiệp hoạt động. Địa bàn còn có nhiều tuyến đường trọng yếu nối liền với các địa phương, do vậy, lực lượng QLTT đã phải thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng để kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm vào địa bàn".

"Gần đây, giá cả một số mặt hàng nhạy cảm như: vàng, xăng dầu, gas… tăng giảm thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả hàng hóa tiêu dùng, giá dịch vụ. Nhưng với nhiệm vụ được giao, chúng tôi luôn chủ động nắm chắc địa bàn, nắm bắt thông tin, kiên quyết bắt giữ và xử lý các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật” - ông Thực cho biết thêm.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên thị trường, trong 4 tháng năm 2017, Đội QLTT số 1 đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 38 vụ, phát hiện và xử lý vi phạm 37 vụ, xử phạt hành chính 128 triệu đồng, bán hàng tịch thu 105 triệu đồng, giá trị hàng tiêu hủy 112 triệu đồng.

Điển hình như vụ việc ngày 15/1/2017, khi kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 88C - 04770 Đội đã phát hiện trên xe chở 160 gói mì chính hiệu Ainomoto giả mạo nhãn hiệu. Chủ lô hàng là ông Nguyễn Văn Trường, trú tại tổ 21, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ. Đội đã tiến hành xử phạt hành chính 10 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số mì chính trên.

Mới đây, ngày 17/4, Đội tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Tấn Tài Lộc, có địa chỉ tại phường Tân An đã phát hiện công ty này đang bán một số hàng hóa nhập lậu gồm: 200 đôi tất chân, 7 chiếc thảm màu, 85 chiếc dây chuyền than không rõ nguồn gốc và là hàng trang sức vi phạm về nhãn mác. Đội đã lập biên bản vi phạm với tổng mức phạt tiền 53 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số hàng trên theo đúng thẩm quyền pháp luật quy định.

Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân kinh doanh thấy được việc không tiếp tay cho các hành vi vận chuyển, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu… cũng như cách nhận biết đâu là hàng thật, hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm của Đội QLTT số 1 trong thời gian tới.

Đồng thời, chủ động nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo pháp luật, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích của người tiêu dùng và bình ổn thị trường trên địa bàn.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm Văn Chấn phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đã phát hiện và xử lý 25 vụ vi phạm về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

YBĐT - Ngay khi bước vào thực hiện kế hoạch thu ngân sách Nhà nước năm 2017, Chi cục Thuế thành phố đã chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 36/2012/TT-NHNN năm 2012...

Một chợ xe kiểu Mỹ đã có mặt tại Việt Nam và vừa được khai trương tại số 77 quốc lộ 1A, xã Mỹ Yên, H.Bến Lức, tỉnh Long An (ảnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục