Yên Bái phát triển kinh tế tạo bước đột phá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/8/2017 | 6:52:51 AM

YBĐT - Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020). Một trong những khâu đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh là thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong tỉnh cũng gặp không ít khó khăn: nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội hạn hẹp do cắt giảm đầu tư công; giá cả ngành chăn nuôi xuống thấp... Cùng với đó, trước những diễn biến bất thường, phức tạp của thời tiết đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân.
 
Song, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đã phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức đã tập trung lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong những tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (giá so sánh năm 2010) ước đạt 5,09% (tăng 6,3%) so với cùng kỳ; cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn có sự dịch chuyển nhẹ so với cùng kỳ; tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 174.830 tấn (bằng 60,2% kế hoạch năm); chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tăng 7,31% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 4.000 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 4.190 tỷ đồng (bằng 42% kế hoạch, tăng 349 tỷ đồng so với cùng kỳ); giá trị giải ngân các nguồn vốn đầu tư đạt 727,9 tỷ đồng (đạt 38,7% kế hoạch); thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.021,4 tỷ đồng (bằng 50% dự toán, tăng 115 tỷ đồng so với cùng kỳ); diện tích rừng trồng mới ước đạt 11.860 ha, tăng 530 ha so cùng kỳ, bằng 79% kế hoạch năm.

Sản xuất nông - lâm nghiệp tiếp tục phát triển ổn định cả về diện tích, năng suất và sản lượng. Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; các mô hình, chính sách hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp tiếp tục được triển khai đúng hướng, bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm nông lâm nghiệp chủ lực được tập trung ưu tiên đầu tư phát triển, tăng lên đáng kể cả về diện tích và quy mô. Toàn tỉnh đã trồng mới được 448 ha quế; gieo ươm được 3,2 triệu cây sơn tra giống đảm bảo cho kế hoạch trồng năm 2017 theo đề án phát triển cây sơn tra của tỉnh; trồng mới được 780 ha tre măng Bát độ, đạt 72,5% kế hoạch năm; hỗ trợ trồng mới trên 330 ha cây ăn quả có múi, đạt 98% kế hoạch theo đề án phát triển cây ăn quả có múi… và phấn đấu đến hết năm 2017, toàn tỉnh có thêm ít nhất 15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong lĩnh vực đầu tư công được triển khai quyết liệt, tỉnh đã tập trung tháo gỡ  giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và ưu tiên bố trí nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Hiện nay, một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh đang được các đơn vị thi công huy động nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công như: dự án công trình cầu Tuần Quán dự kiến đến hết năm 2017 sẽ thông tuyến kỹ thuật và đến hết quý I/2018 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án; công trình cầu Bách Lẫm dự kiến cũng sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào quý I/2018; công trình đường nối nút giao IC 12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng dự kiến sẽ thông tuyến và hoàn thành vào cuối năm 2017.

Một trong những khâu đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh, đó là thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tiếp tục được triển khai hiệu quả. Nhiều dự án mới được ký kết như: Dự án Khu liên hiệp công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị IC 12 của Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái; Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại xã Tân Thịnh, phường Đồng Tâm và phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái của Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Chân Thiện Mỹ; Dự án đầu tư Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái tại các xã Minh Quân, Bảo Hưng, huyện Trấn Yên của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái...
 
 Từ đầu năm, tỉnh cũng đã quyết định chủ trương đầu tư 23 dự án, tăng 9 dự án so với cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký 9.432,5 tỷ đồng tăng 5.341 tỷ đồng. Quyết định điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư 6 dự án, cấp giấy đăng ký kinh doanh cho 99 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 14 doanh nghiệp so với cùng kỳ.

Để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, trong thời gian tới, tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai Nghị quyết số 01 và các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017; trọng tâm là thực hiện tốt "5 nhiệm vụ trọng tâm”; "3 đột phá cơ bản” và "10 dự án trọng điểm” trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh năm 2017 và để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 31 chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội chủ yếu theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, trong đó tập trung các chỉ tiêu tăng trưởng GDP, thu ngân sách, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo…

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, trước hết đối với các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành trong quản lý Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; trong đó, đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị bám sát tình hình thực tiễn ở cơ sở và quyết liệt hành động để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2017.
 
Tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước trong những tháng cuối năm, tạo khí thế thi đua sổi nổi rộng khắp cùng nhau nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2017.

Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT -  Việc triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường công tác quản lý thuế đối với CNKD trên địa bàn tỉnh Yên Bái” tại thị xã Nghĩa Lộ, sẽ tạo ý thức chấp hành tuân thủ pháp luật của cá nhân, hộ kinh doanh đối với nghĩa vụ nộp thuế, góp phần tăng thu cho ngân sách cho địa phương.

Lũ ống đã gây thiệt hại nặng nề tại Mù Cang Chải

YBĐT - Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 13h chiều ngày 3/8 đã có 15 người chết, mất tích do lũ cuốn trôi tại huyện Mù Cang Chải.

Nông dân xã An Thịnh chăm sóc lúa mùa.

YBĐT - Vụ mùa năm 2017, xã An Thịnh gieo cấy 234 ha lúa với cơ cấu 80% giống lúa thuần Chiêm hương. Trong vụ này, xã vẫn thực hiện canh tác cánh đồng một giống lúa Chiêm hương với diện tích 100 ha. Để phấn đấu năng suất đạt 60 tạ/ha, địa phương đã chỉ đạo nhân dân tập trung chăm sóc để lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Vợ ông Đinh Xuân Ngọ cho đàn dê ăn muối hàng ngày.

YBĐT - Năm ngoái thu về 200 triệu đồng tiền bán dê và nay đang còn hơn 100 con dê nuôi trên đảo hồ Thác Bà. Đó là thành quả của ông Đinh Xuân Ngọ ở thôn Núi Nì, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục