Yên Bình chủ động phòng chống bão lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/8/2017 | 8:02:23 AM

YBĐT - Trong 8 tháng đầu năm 2017, huyện Yên Bình đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai, bão lũ theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên và trước các đợt dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng - thủy văn.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bên trái) và huyện Yên Bình kiểm tra một số điểm có nguy cơ sạt lở đất ở xã Phúc An.
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bên trái) và huyện Yên Bình kiểm tra một số điểm có nguy cơ sạt lở đất ở xã Phúc An.

Ông Lại Đức Hạnh - Chủ tịch UBND xã Bạch Hà cho biết: qua rà soát, toàn xã có 23 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất, đá và lũ ống, lũ quét. Nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân, UBND xã kiên quyết chỉ đạo di dời hoặc tổ chức cưỡng chế di dời người và tài sản đối với các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn; rà soát, lựa chọn bố trí khu tái định cư; chỉ đạo mỗi thôn có 1 tổ ứng trực do bí thư chi bộ chỉ huy nhằm đảm bảo chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, hậu cần tại chỗ, sẵn sàng ứng trực phòng chống lũ bão.

Đến nay, qua rà soát trên địa bàn huyện có 382 hộ tại 24 xã, thị trấn nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất, đá, trong đó có 38 hộ đặc biệt nguy hiểm cần phải di dời đến các vị trí khác, tập trung chủ yếu ở các xã: Tân Nguyên, Phúc An, Hán Đà và thị trấn Yên Bình; 104 hộ nằm trong vùng có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, trong đó có 69 hộ đặc biệt nguy hiểm cần phải di dời, tập trung ở các thôn: Ngọn Ngòi, Hàm Rồng, Phai Thao của xã Bạch Hà; thôn 10, thôn 11, xã Xuân Long; thôn Ngòi Mấy, Ngòi Khang, Trung Tâm, Ngòi Chán, Đoàn Kết, xã Bảo Ái; thôn 3, thôn 4, xã Phúc Ninh và một số thôn của xã Cảm Nhân và Yên Bình; 11 điểm ở 5 xã, thị trấn có nguy cơ ngập úng; 135 hộ nằm trong vùng có nguy cơ mất an toàn hồ đập.
 
Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của mưa, bão đã làm 2 người chết, 1 người bị thương, 5 nhà bị sập hoàn toàn, 13 nhà bị tốc mái, thiệt hại trên 75 ha cây lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp và ao cá, nhiều tuyến đường bị ngập úng cục bộ...

Ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Để chủ động ứng phó với mưa bão, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc trực 24/24 giờ, kịp thời báo cáo và xử lý các tình huống ngay từ cơ sở”.
 
Đối với các vùng có nguy cơ sạt lở đất, đá, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện việc di dời người dân, tài sản của các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trước các đợt dự báo mưa bão. Đối với các hộ dân do làm nhà sát ta-luy thì vận động chủ hộ chủ động san gạt ta luy để đảm bảo an toàn; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn kiên quyết không cấp phép cho các hộ làm nhà nơi có ta-luy cao.
 
Đối với vùng nguy cơ lũ ống, lũ quét, huyện chủ động tuyên truyền để người dân nắm bắt được diễn biến của thời tiết, đặc biệt là những nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất và mất an toàn hồ, đập, tăng cường thông tin tuyên truyền, cảnh báo, chủ động các phương tiện cứu hộ, cứu nạn; đánh giá mức độ an toàn tại các hồ chứa nước và các điểm có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất, đá... nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân.

Nói về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết thêm: "Huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, báo cáo các vị trí xung yếu có thể xảy ra hậu quả thiên tai, đề xuất giải pháp ứng phó; xây dựng phương án di dời các hộ đang cư trú trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; tổ chức khắc phục nhanh chóng hậu quả do thiên tai gây ra, để ổn định đời sống và khôi phục sản xuất”.

Văn Tuấn

Các tin khác
Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn là 1 trong 177 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020.

Theo Quyết định số 414/QĐ - UBDT của Ủy ban Dân tộc vừa ban hành phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vào diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020, Yên Bái có 177 thôn đặc biệt khó khăn thuộc 56 xã của 8 huyện, thị xã.

Ảnh minh họa.

Đối chiếu với 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội giao thì tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Ảnh minh họa.

Các đơn vị vận tải dự báo sẽ không khan hiếm vé tàu xe và máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới.

Một đoạn trên tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái.

YBĐT - 8 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.556 tỷ đồng, bằng 57,2% kế hoạch năm 2017. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục