Kiên trì dẫn lối thành công

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/9/2017 | 11:05:35 AM

YBĐT - Về vùng quê nông thôn mới xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái, chúng tôi đến thăm gia đình hội viên Nguyễn Đức Toàn - hội viên Chi hội Nông dân thôn Trực Bình I. 

Ông Nguyễn Đức Toàn (thứ 2, phải sang) giới thiệu mô hình chế biến gỗ rừng trồng của gia đình.
Ông Nguyễn Đức Toàn (thứ 2, phải sang) giới thiệu mô hình chế biến gỗ rừng trồng của gia đình.

Ông Toàn cho biết, từ khi lập gia đình, vợ chồng ông được cha mẹ cho ra ở riêng với 2 ha đất đồi rừng để trồng cây, làm nhà và chút vốn làm ăn.

 
Lúc đó, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, hai vợ chồng ông luôn suy nghĩ phải làm cách nào để ổn định cuộc sống lâu dài. Bởi vậy, được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân xã, ông đã tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do các đoàn thể phối hợp tổ chức.
 
Với tinh thần ham học hỏi, ông đã luôn tìm hiểu các loại cây, con giống phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng của địa phương và có hiệu quả kinh tế cao để phát triển. Từ không thành có, từ số vốn tích lũy được, năm 2008, mặc dù gia đình, vợ con hết sức phản đối nhưng ông vẫn quyết định mở xưởng sản xuất chế biến gỗ rừng trồng.
 
Ông Toàn cho biết: "Ở trong vùng nông thôn như chúng tôi, tìm kiếm một nghề hợp với mình thật sự khó khăn. Trước đây, tôi đã trồng cây nguyên liệu và chở đi các xưởng bán. Sau tôi suy nghĩ, mình bán gỗ, họ làm có lãi, tại sao mình không làm. Nghĩ là làm, tôi đã quyết định vay mượn thêm ngân hàng, anh em họ hàng để mở xưởng chế biến gỗ của riêng mình”.

Bằng sự nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, đến năm 2010, khi đã có thêm nguồn vốn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, ông đã mua thêm máy móc, mở rộng quy mô sản xuất, mua 2 ô tô tải để chở các sản phẩm như cốt pha, thanh gỗ bán cho các chủ xây dựng trong tỉnh và doanh nghiệp tại Hải Phòng để xuất khẩu ra nước ngoài.
 
Bình quân mỗi năm, xưởng chế biến gỗ của ông sản xuất ra hàng trăm mét khối ván gỗ các loại. Doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2012 tổng doanh thu của gia đình ông đạt trên 1,1 tỷ đồng thì từ năm 2016 đạt gần 2 tỷ đồng. Đồng thời, cơ sở của gia đình ông tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ với mức lương từ 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Với suy nghĩ thành công của mình là có sự chung tay góp sức của cả người lao động gắn bó với gia đình, vì vậy, dù gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng ông Toàn luôn năng động tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, duy trì việc làm và tiền lương đầy đủ cho người lao động.

Với tâm niệm "sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, ông còn thường xuyên cùng với Hội Chữ thập đỏ xã và các hội, đoàn thể khác hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho trường hợp, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Kết hợp giữa công việc xã hội và kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, ông thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm giàu cho nhiều người khác.
 
Ông Bùi Việt Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Bảo cho biết: "Mô hình xưởng chế biến gỗ rừng trồng của gia đình ông Nguyễn Đức Toàn là một trong mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của xã, thu hút nhiều lao động tại địa phương. Đây là mô hình tốt, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hội viên khác”.

Những ai đã từng gặp và làm việc đều yêu mến ông bởi ông không chỉ đem đến cho họ một công việc ổn định, giúp đỡ lúc khó khăn mà còn truyền cảm hứng làm việc, ý chí vươn lên trong cuộc sống. Ông người đầu tiên tại xã Minh Bảo phát triển mô hình chế biến gỗ rừng trồng. 

Đến nay, thị trường biến động, nhiều xưởng tại địa phương thua lỗ và dừng sản xuất nhưng riêng với xưởng của gia đình ông vẫn duy trì tốt. Nhiều năm qua, ông Nguyễn Đức Toàn luôn được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.

Nếu như có con đường để đi đến thành công thì chắc chắn con đường đó mang tên lòng kiên trì bởi lòng kiên trì đã giúp ông Toàn vượt qua mọi khó khăn phát triển kinh tế cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương nông thôn mới ngày càng giàu mạnh.

Lê Hương – Đức Minh (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, Hội Nông dân xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế.

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h00 ngày 5/6.

Từ 15h00 hôm nay ngày 5/9, giá xăng RON 92 tăng thêm 306 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 285 đồng/lít, các loại dầu tăng từ 43 – 155 đồng/lít.

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải  tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế.

YBĐT - Thời gian qua, công tác quản lý thuế đối với cá nhân sản xuất, kinh doanh, vận tải, dịch vụ, cho thuê tài sản, cho thuê nhà, thuê mặt bằng đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân kinh doanh, hạn chế thất thu cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, tiềm năng này vẫn còn và có thể khai thác ở mức cao hơn, các cá nhân kinh doanh (CNKD) kê khai doanh thu chưa sát thực tế.

Nhân dân tham gia san gạt bùn đất sau lũ.

YBĐT - Đã nhiều ngày trôi qua, kể từ khi huyện Mù Cang Chải phải gánh chịu hậu quả nặng nề về người, tài sản do lũ quét. Đến nay, công tác khắc phục hậu quả thiên tai cơ bản bảo đảm, đời sống những gia đình bị thiệt hại đã dần ổn định. Nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra, trong đó, sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của chính quyền các cấp; sự phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng và bảo đảm an sinh xã hội cho dân sau lũ... chính là cách làm hiệu quả, giúp dân vượt qua nỗi đau lũ quét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục