Nghĩa Lộ đẩy mạnh thu mùa làm đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/9/2017 | 8:04:12 AM

YBĐT - Thời điểm này, nông dân thị xã Nghĩa Lộ đang tích cực thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, giải phóng đất để sản xuất vụ đông 2017. Vụ mùa năm nay, Nghĩa Lộ sản xuất vụ mùa trong điều kiện không mấy thuận lợi, nắng nóng, mưa nhiều nhưng năng suất vẫn đạt hơn 50 tạ/ha.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch lúa mùa.
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch lúa mùa.

Trên các xứ đồng của xã Nghĩa An, không khí mùa vụ đang diễn ra hết sức khẩn trương. Vụ mùa năm 2017, bên cạnh việc đưa những giống lúa có năng suất, chất lượng cao đã được gieo cấy từ các vụ trước như: Chiêm hương, HT1, Thiên hương, nhiều hộ đã mạnh dạn tham gia mô hình sản xuất lúa theo phương thức cánh đồng một giống bằng giống lúa Thiên ưu 8 và giống BTS7, với diện tích 25 ha.
 
Qua vụ đầu sản xuất cho thấy, ưu điểm của cánh đồng một giống là hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng gạo sạch, năng suất đạt từ 50 tạ/ha trở lên. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu suất lao động, giảm công sức trong sản xuất, nhiều hộ dân đã mua sắm, thuê máy gặt tuốt lúa liên hoàn về phục vụ thu hoạch. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, nông dân Nghĩa An đã thu hoạch được 50 ha; năng suất ước đạt hơn 50 tạ/ha; giá thóc bán tại ruộng với giống Chiêm hương là 7.500 đồng/kg; HT1 là 6.500 đồng/kg…
 
Chị Lò Thị Tính, thôn Đêu 2, xã Nghĩa An phấn khởi tâm sự: "Nhà tôi vụ này cấy toàn bộ giống Chiêm hương, với diện tích gần 3.000 m2. Hiện tại, tôi đã thu hoạch xong và năng suất khá nên được gần 2 tấn thóc. Sau thu hoạch, tôi nhờ anh em đổi công làm đất để trồng ngô lấy thức ăn chăn nuôi”.

Cũng như xã Nghĩa An, tại phường Tân An, bà con cũng đang tích cực thu hoạch lúa mùa theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng” và lúa chín đạt 85% là thu hoạch ngay để tránh thiệt hại do mưa bão.
 
Ông Hoàng Văn Đại ở thôn Tông Co 3 vụ này gieo cấy gần 2.000 m2 với toàn bộ giống lúa thuần HT1 và Chiêm hương. Đây là những giống lúa có khả năng chống sâu bệnh tốt, năng suất khá, thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn nên cuối tháng 8 toàn bộ diện tích lúa của ông Đại đã thu hoạch xong, với sản lượng ước đạt hơn 1 tấn.
 
Ngay sau khi thu hoạch, ông bắt tay vào làm đất, sản xuất cây ngô cho kịp mùa vụ. Vụ đông này, ông Đại dự tính sẽ trồng khoảng 500 m2 ngô nếp để bán bắp non và 1.000 m2 ngô tẻ để chăn nuôi. Diện tích còn lại, ông sẽ đăng ký với phường để trồng rau màu chất lượng cao theo hướng rau an toàn để cung cấp sản phẩm có chất lượng ra thị trường, góp phần vào việc hình thành vùng sản xuất rau an toàn của thị xã, từng bước nâng cao thu nhập cho gia đình.

Tại xã Nghĩa Lợi, phần lớn diện tích lúa mùa ở đây đã được bà con thu hoạch xong, với năng suất tăng hơn so với vụ mùa năm trước từ 0,2 tạ/ha trở lên. Đến nay, xã đã thu hoạch được gần 70% diện tích, năng suất được dự ước trên 50 tạ/ha. Đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của người dân trong suốt quá trình gieo cấy, chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch lúa mùa. Sau khi thu hoạch xong lúa mùa, xã tập trung chỉ đạo người dân làm đất, chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ đông 2017 theo đúng kế hoạch.
 
Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: vụ đông 2017, xã Nghĩa Lợi phấn đấu gieo trồng 116 ha, trong đó, ngô trên đất 2 vụ lúa gần 90 ha, rau màu các loại trên 30 ha. Xã tiếp tục xây dựng một số mô hình sản xuất rau, củ quả an toàn để phục vụ du lịch và nâng cao thu nhập cho người dân… Để hoàn thành kế hoạch đã đề ra, hiện tại, cùng với việc tích cực chỉ đạo nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để ra đồng thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa và xã cũng sẽ làm tốt việc tuyên truyền, cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con sản xuất hiệu quả.

Cùng với các địa phương nêu trên, thời điểm này, các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ, nông dân cũng đang tích cực ra đồng, khẩn trương thu hoạch lúa mùa với tinh thần phấn khởi, niềm vui được mùa sau những tháng ngày gieo cấy vất vả. Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo người dân thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho sản xuất vụ đông 2017 với tinh thần và kết quả cao nhất.
 
Thùy Hương (Đài TT - TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Chiều 7/9, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố để xem xét hồ sơ, phương án Quy hoạch thăm dò, khai thác sử dụng khoáng sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030.

Thi công tuyến đường từ trung tâm huyện Mù Cang Chải đi trung tâm xã Mồ Dề.

YBĐT - Là huyện vùng cao, các công trình hạ tầng nông thôn còn thô sơ, thiếu thốn. Để từng bước đầu tư, nâng cao chất lượng các công trình nhằm tăng hiệu quả sử dụng cho đời sống nhân dân, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo, đôn đốc sát sao các ban, ngành chuyên môn tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư xây dựng hàng năm trên địa bàn.

Huyện Trấn Yên tổ chức hội nghị đầu bờ về việc thử nghiệm đưa các giống ngô năng suất cao vào gieo trồng theo hướng sản xuất hàng hóa.

YBĐT - Đến nay, mỗi vùng chuyên canh tập trung đều phát huy được lợi thế riêng, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường như: quế, chè, tre măng Bát độ, quả có múi, gỗ rừng trồng hay vùng trồng dâu nuôi tằm…

YBĐT - 4 cây cầu đó gồm: cầu Bản Hát - Tàng Ghênh, xã Hát Lừu; Suối Xuân - Phình Hồ, xã Phình Hồ; Làng Tống và Nậm Đông, xã Túc Đán

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục