Hội Nông dân thị trấn Thác Bà thi đua làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2017 | 1:46:40 PM

YBĐT - Những năm qua, Phong trào "Nông dân Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đã và đang được Hội Nông dân (HND) thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình triển khai sâu rộng, ngày càng có sức lan tỏa, thu hút hội viên tham gia.

Vườn bưởi của gia đình anh Phạm Thế Hưng (bên phải) ở khu 3, thị trấn Thác Bà cho hiệu quả kinh tế cao.
Vườn bưởi của gia đình anh Phạm Thế Hưng (bên phải) ở khu 3, thị trấn Thác Bà cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ phong trào này, cuộc sống của người dân trên địa bàn có nhiều đổi thay, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ mang lại hiệu quả cao; đồng thời, tiếp tục khẳng định vai trò chủ thể của HDN trong thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Được cán bộ HND thị trấn Thác Bà giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình trồng bưởi của gia đình anh Phạm Thế Hưng ở khu 3. Hơn 10 năm kinh nghiệm, khởi điểm với 100 gốc bưởi, đến nay, anh Hưng đã mở rộng quy mô lên 300 gốc. Trong đó, tại thời điểm này 100 gốc bưởi đã cho thu hoạch và dự kiến hai năm nữa sẽ cho thu hoạch 200 gốc còn lại.
 
Anh Hưng chia sẻ: "Nghề trồng bưởi đối với người dân huyện Yên Bình nói chung và thị trấn Thác Bà nói riêng đã có từ lâu đời. Gia đình tôi may mắn khi có diện tích đồi vườn rộng lớn lại được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền thị trấn nên mạnh dạn đầu tư, dần dần mở rộng quy mô. Cây bưởi thực sự đã mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình tôi”. 

Được biết, ngoài trồng bưởi anh Hưng luôn duy trì nuôi 9 - 10 con trâu, bò; trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về 150 - 170 triệu đồng.

Đến khu 4 thăm mô hình nuôi ong lấy mật của ông Nguyễn Khánh Toàn. Nằm ngay trục đường chính, xung quanh nhà là vườn cây rợp bóng mát, mỗi năm, ông Toàn duy trì khoảng 100 đàn ong. Với đầu ra, giá cả ổn định cùng với bán ong giống, trừ chi phí, ông Toàn thu về gần 160 triệu đồng. Được biết, ngoài nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, ông Toàn còn là bí thư chi bộ khu phố năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động xã hội.

HND thị trấn Thác Bà hiện có 350 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội. Để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hàng năm, Hội luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và Hội cấp trên về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và phát động Phong trào "Nông dân Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”.
 
Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hội viên HND thị trấn đã ổn định gieo cấy 35 ha lúa 2 vụ, năng suất bình quân đạt 53 tạ/ha/vụ. Đồng thời, ổn định trên 5 ha ngô, 25 ha màu, 7 ha chè và 48,8 ha cây ăn quả.

Để thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, đặc biệt là phát triển chăn nuôi, HND thị trấn Thác Bà đã phối hợp với cán bộ khuyến nông cơ sở mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật gieo cấy, bón phân khép kín; mở hội thảo đầu bờ về kỹ thuật chăn nuôi tại các khu 7 - 2 và 4; cung ứng 48 tấn phân bón NPK… cho nông dân...
 
Ngoài việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những cây, con giống có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao và áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, HND thị trấn còn chỉ đạo các chi hội cơ sở đẩy mạnh và phát huy hiệu quả hoạt động Quỹ "Hỗ trợ nông dân. 6 tháng đầu năm 2017, đã có 1 hộ được vay 4,5 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân"; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đứng ra tín chấp cho 104 hộ vay vốn với tổng dư nợ 2 tỷ 513 triệu đồng.
 
Ông Vũ Đình Bảo - Chủ tịch HND thị trấn Thác Bà cho biết: "Từ việc thực hiện có hiệu quả Phong trào "Nông dân Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”, nhận thức cũng như đời sống của nhân dân trên địa bàn thị trấn đã được nâng lên; từ đó, tác động tích cực tới những phong trào khác của địa phương như: phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng xã văn hóa, tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn, xây nhà tình nghĩa, xóa nhà tạm…”.

Với những việc làm thiết thực, Phong trào "Nông dân Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng” đã thu hút và khích lệ hàng trăm hộ nông dân hưởng ứng, tham gia. Từ đó, giúp các hội viên đổi mới tư duy và sáng tạo trong lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mai Linh

Các tin khác
Hàng năm, các cơ sở chế biến trên địa bàn tiêu thụ trên 450.000 m khối gỗ rừng trồng. Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Theo rà soát, tỉnh Yên Bái có 430.452 ha đất có rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 62,5%. 

Giá gas trong nước liên tiếp

Với việc giá gas thế giới chốt trong tháng 10-2017 tăng 87,5 USD/tấn so với tháng 9, các công ty kinh doanh gas cho biết giá gas trong nước từ ngày 1-10 sẽ tăng khoảng 28.000 đồng /bình 12kg.

Sản phẩm rau sạch luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn (ảnh minh hoạ)

YBĐT - Đề án Sản xuất rau an toàn của thành phố triển khai thực hiện tại 3 xã: Âu Lâu, Tuy Lộc và Văn Phú, đến nay đã cơ bản đạt được kết quả so với mục tiêu đề ra.

Hàng Việt Nam đang hấp dẫn người tiêu dùng.

YBĐT - Gần tết Trung thu, thị trường bánh, đồ chơi càng nhộn nhịp. Qua khảo sát cho thấy, giá cả năm nay không biến động nhiều so với năm 2016, dự báo chỉ tăng 2-5% ở một số dòng sản phẩm...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục