“Bình minh” khởi nghiệp với thanh niên Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2017 | 8:15:22 AM

YBĐT - Đặt nền tảng đầu tiên cho các ý tưởng khởi nghiệp là các hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm thông qua việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ ĐVTN tiếp cận từ nguồn vốn 120, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đồng chí Nông Việt Yên - nguyên Bí thư Tỉnh đoàn trao kinh phí hỗ trợ khởi nghiệp cho các ĐVTN trong Diễn đàn
Đồng chí Nông Việt Yên - nguyên Bí thư Tỉnh đoàn trao kinh phí hỗ trợ khởi nghiệp cho các ĐVTN trong Diễn đàn "Thanh niên Yên Bái sáng tạo khởi nghiệp".

Dựa trên thế mạnh về nông - lâm nghiệp, thủy sản, tiềm năng tài nguyên, khoáng sản và cảnh quan thiên nhiên của địa phương đã có nhiều ý tưởng, dự án phát triển kinh tế của tuổi trẻ Yên Bái (TTYB) rất cần sự chung sức của các nhà đầu tư. 

Xác định nhiệm vụ khuyến khích thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh miền núi như Yên Bái là hết sức khó khăn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam (HLHTNVN) tỉnh Yên Bái đã tập trung tổ chức nhiều hoạt động, phong trào hữu ích giúp các bạn trẻ phát huy tiềm năng sáng tạo, truyền nguồn cảm hứng và giúp đỡ những khát vọng khởi nghiệp cho thanh niên tỉnh Yên Bái theo lộ trình dài hơi.
 
Đặt nền tảng đầu tiên là các hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm thông qua việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ ĐVTN tiếp cận từ nguồn vốn 120, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. 

Tiếp đó, đẩy mạnh Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” với sự vào cuộc các cấp bộ Đoàn để tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất; hỗ trợ thanh niên thoát nghèo bền vững; xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác trong phát triển kinh tế.
 
Nhờ làm tốt các hoạt động trên, 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp giải ngân trên 191 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ vốn vay ủy thác do tổ chức Đoàn quản lý lên trên 339 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 690 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm trên 50%, tạo việc làm ổn định cho trên 1.600 thanh niên.

Từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc thi "Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Yên Bái”. Thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2017, nhiều ĐVTN đã dành không ít thời gian nghiên cứu, khảo sát, hoạch định và trình bày trên 80 ý tưởng, dự án khởi nghiệp gửi tới ban tổ chức lựa chọn những dự án tối ưu, thiết thực nhất bước vào vòng chung kết vào tháng 11/2017.
 
Đến nay, ban tổ chức đã chọn ra 8 dự án khả thi nhất gồm: mở nhóm lớp can thiệp sớm cho trẻ em khuyết tật của đoàn viên Trần Thu Hường tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; trồng và sản xuất đặc sản rau rừng và cây dược liệu của đoàn viên Đặng Văn Thuật tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên; sản xuất rau công nghệ cao của đoàn viên Phạm Thế Đạt, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt, xã Yên Phú, huyện Văn Yên; bảo tồn và phát triển cây Trà hoa vàng địa phương của đoàn viên Trương Văn Thương, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên; sản xuất và thương mại sản phẩm (bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát của đoàn viên Nguyễn Văn Huỳnh tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên; sản xuất, kinh doanh rau sắng, cây rau ngót rừng kết hợp trồng cây dược liệu ba kích tím dưới tán rừng của đoàn viên Trần Thị Hiền tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên; nuôi thỏ theo hình thức bán công nghiệp của đoàn viên Phạm Hải Chiều và mô hình sản xuất và bảo tồn nghề dệt thổ cẩm, các sản phẩm thổ cẩm đặc trưng của địa phương của đoàn viên Hoàng Thị Ngọt cùng tại xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Anh Đỗ Minh Huấn - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: 8 ý tưởng, dự án khởi nghiệp tham gia vòng chung kết cuộc thi "Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên Yên Bái năm 2017” là thời cơ tốt để các chủ nhân của ý tưởng, dự án khởi nghiệp có thời gian, không gian trình bày, giới thiệu dự án để ban giám khảo, hội đồng phản biện lựa chọn ra giải thưởng cao nhất. Đặc biệt hơn, ngoài nguồn hỗ trợ của ban tổ chức với các dự án khả thi, các bạn trẻ còn có không gian giới thiệu và kêu gọi hỗ trợ, đầu tư của các nhà đầu tư, chuyên gia kinh tế và doanh nhân thành đạt cùng chứng kiến Cuộc thi.
 
Đây còn là hoạt động nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế giai đoạn 2014 - 2019”, tạo sân chơi lành mạnh phát huy được tiềm năng sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng và nâng đỡ khát vọng lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế cho thanh niên; phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm của ĐVTN trong việc hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Có thể nói, việc tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và đẩy mạnh Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế” kết hợp với những hội thi sáng tạo ý tưởng, dự án khởi nghiệp của Tỉnh đoàn - Hội LHTN VN tỉnh Yên Bái là điều kiện thuận lợi giúp ĐVTN Yên Bái có thêm nhiều dự án khởi nghiệp thành công trong thời gian tới. Đó sẽ là "Bình minh” khởi nghiệp để tuổi trẻ Yên Bái thỏa nguyện khát vọng khởi nghiệp tại quê hương.
 
TẠO MỌI ĐIỀU KIỆN CHO TUỔI TRẺ HOẠT ĐỘNG
 
Đồng chí Giàng A Thào - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu:


 
"Thời gian qua, Huyện ủy Trạm Tấu luôn quan tâm, chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ tuổi trẻ. Cùng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, huyện đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh Phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” một cách sâu rộng, có hiệu quả. Qua đó, đã phát huy được vai trò của tuổi trẻ, nhất là việc giúp nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, khai hoang ruộng nước; vận động đồng bào xoá bỏ các hủ tục lạc hậu...”




Đồng chí Đỗ Công Chúng – Chủ tịch UBND thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải:


 
Xác định Đoàn thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nên khi Đoàn thanh niên có kế hoạch, đề xuất về các hoạt động thì chính quyền thị trấn luôn dành sự quan tâm tạo điều kiện hết mức về kinh phí hoạt động; đồng thời, cũng có những định hướng cho từng công trình, phần việc cụ thể đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Trong các nghị quyết của Đảng ủy đều có nội dung lãnh đạo hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ đoàn. Cử cán bộ đoàn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức; hỗ trợ công tác phí để cán bộ Đoàn tham gia tập huấn.



Đồng chí Bùi Đức Trung - Bí thư Đảng ủy xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái




ĐVTN là một trong những lực lượng nòng cốt đóng góp đáng kể trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của xã. Trong đó, ĐVTN phối hợp với Sư đoàn 355 cùng nhân dân mở rộng trên 600 m đường liên xóm thôn Thanh Niên I; rải cấp phối 350 m đường liên xóm thôn Bảo Yên; tu sửa trên 1 km kênh mương nội đồng… Nhờ sự chung tay của các tổ chức đoàn thể và sự đồng thuận của người dân trong xã, tháng 5/2016 xã Minh Bảo đã cán đích nông thôn mới. Tôi tin tưởng trong thời gian tới, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ lực lượng ĐVTN của xã sẽ tiếp tục góp sức để giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đưa Minh Bảo ngày càng phát triển.

                                                        
Chị Chu Thị Dựa - Bí thư Chi đoàn phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ:



Những năm qua, Đảng ủy phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ luôn nhận được sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ toàn phường. Trong đó, đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, tạo điều kiện về nguồn vốn vay. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để từ đó kịp thời định hướng, giúp đỡ thanh niên lập thân lập nghiệp. Bên cạnh đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng những mô hình hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội tạo động lực cho ĐVTN vai trò, năng lực của mình.

                                                                        

Văn Dương 

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình tại phiên họp.

Chiều 2/10, Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội phối hợp tổ chức phiên họp giải trình với chủ đề "Tình hình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020”.

Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Mù Cang Chải kiểm tra chất lượng cây giống.

YBĐT- Diện tích rừng trồng mới tập trung đạt 10.410 ha, giảm 0,24% (bằng 25 ha) so với cùng kỳ.

 

Ngành giao thông vận tải huy động máy súc san gạt, khắc phục thiệt hại.

YBĐT - Như tin đã đưa, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, từ 2 đến 6 giờ sáng ngày 2/10, tại Km 6 + 900, tỉnh lộ 164 (An Bình - Lâm Giang của huyện Văn Yên) đã xảy ra sạt lở ta-luy dương với khối lượng 14.000 mét khối, khiến tuyến đường này bị chia cắt hoàn toàn.

Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

YBĐT - Sáng 2/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án phát triển kinh tế - xã hội các xã có tiềm năng phát triển công nghiệp khai khoáng trên địa bàn huyện Lục Yên giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025. Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục