Tận dụng triệt để đất canh tác

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/10/2017 | 7:47:24 AM

YBĐT - "Tận dụng triệt để đất canh tác bởi diện tích ít, càng phải tính toán làm sao có thu nhập cao nhất trên một đơn vị đất sản xuất trong cùng một thời gian” là quan điểm của ông Nguyễn Hồng Khánh ở thôn 3, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên. Đã từng trải nghiệm với cây nhãn, cây cam trên mảnh vườn của gia đình, ông Khánh từ ba năm trở về đây lựa chọn gắn bó cùng cây na.

Các yếu tố để ông quyết định lựa chọn cây na: chịu được hạn, phù hợp chất đất và khí hậu địa phương, giá cao, thị trường tiêu thụ rộng, ít sâu bệnh, giảm sử dụng các loại thuốc hóa học. Theo ông Khánh, yếu tố giống hết sức quan trọng, quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế bên cạnh khâu kỹ thuật, đầu tư chăm sóc của người trồng. Vậy nên ông đã tìm mua giống na của Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội.
 
Hiện tại, 100 gốc na ông trồng trên diện tích 400 m2 đất đồi gò chuyển đổi từ đất trồng cỏ nuôi bò đang sinh trưởng và phát triển tốt. Những gốc na của ông đã cho lứa quả bói, trọng lượng đạt từ 3 - 5 lạng mỗi quả, giá bán đầu vụ được 50.000 đồng/kg. Na quả tiêu thụ tốt vì hái chín cây, mắt căng đẫy, ít hạt, thịt thơm và ngọt, bổ dưỡng.

Khi bắt đầu trồng na, ông Khánh cũng trồng cây đỗ đen ở dưới. Đợi lúc đỗ đen lớn, ông cắt bỏ, rấp toàn bộ cây đỗ đen vào gốc na để tăng thêm lượng chất dinh dưỡng cho cây na.
 
Ông còn thả gà trong vườn na và nuôi ong dưới những tán cây na. Như thế, đàn gà vẫn có thể phục vụ sinh hoạt gia đình hàng ngày, có bán túc tắc cho nhu cầu thị trường và vài chục đõ ong lấy mật cũng cho thu một khoản nhất định trong năm. Điều ông thích nhất ở cây na là ít phải sử dụng các loại phân bón, thuốc hóa học.
 
Thời điểm lập xuân, ông sẽ bón phân NPK cho cây na, sau vụ thu hoạch sẽ cắt tỉa bớt các cành vô hiệu như cành già, héo, bệnh. Tuổi thọ cây na khoảng 15 năm, phụ thuộc lớn vào kỹ thuật, công đầu tư chăm sóc. Ông Khánh cũng đang tiếp tục tìm hiểu, học hỏi để tiến tới thực hiện kỹ thuật thụ phấn, kỹ thuật để quả na ra gần thân. Đối với diện tích trồng đào cành bán tết, dự định của ông sẽ tính toán chuyển đổi sang trồng một loại cây khác bởi thị trường đào đã có dấu hiệu bão hòa. Đây cũng chính là quan điểm nữa của ông Khánh về luân canh cây trồng nhằm mục đích cải tạo đất và tăng hiệu quả kinh tế.
 
Nguyễn Thơm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Hiện nay, không ít người dân vẫn còn tâm lý nghi ngại khi sử dụng xăng E5. Trên thực tế, khi sử dụng xăng E5, người tiêu dùng không chỉ tăng cường dùng nhiên liệu sinh học mà còn bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần mang đến sự chuyển mình tích cực cho cuộc sống của người dân tại vùng sâu, vùng xa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết cắt giảm vốn theo quy định, chuyển nguồn sang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách khác nếu không giải ngân hết.

Đồng chí Nông Việt Yên - nguyên Bí thư Tỉnh đoàn trao kinh phí hỗ trợ khởi nghiệp cho các ĐVTN trong Diễn đàn

YBĐT - Đặt nền tảng đầu tiên cho các ý tưởng khởi nghiệp là các hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm thông qua việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ ĐVTN tiếp cận từ nguồn vốn 120, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình tại phiên họp.

Chiều 2/10, Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội phối hợp tổ chức phiên họp giải trình với chủ đề "Tình hình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục