Hoa Tuy Lộc đón tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/1/2018 | 8:03:14 AM

YBĐT - Thời điểm này, nông dân ở địa phương vốn có nghề trồng hoa truyền thống - xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) đang tích cực trồng và chăm sóc các loại hoa, chuẩn bị phục vụ tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Người dân Tuy Lộc tích cực chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Người dân Tuy Lộc tích cực chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán song không khí "làng hoa” Tuy Lộc đã rất nhộn nhịp, khẩn trương. 

Ở thôn Tân Thành, gia đình chị Mè Thị Hậu đang bận rộn chăm sóc những cây cúc đang đâm chồi. Chị Hậu cho biết: "Thời tiết năm nay khá thuận lợi với việc trồng hoa cúc vì vậy gia đình tôi mạnh dạn trồng 2 sào hoa cúc và thược dược tương đương khoảng 15.000 cây với gần 20 loại cúc khác nhau. Hiện tại, gia đình đang tích cực chăm sóc để cây phát triển và ra hoa đúng thời điểm, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình”.
 
Ở thôn Xuân Lan kế bên, bà Đỗ Thị Bùi cũng đang xới cỏ cho ruộng hoa hồng lâu năm của gia đình. Theo bà Bùi, gia đình dành 6 sào ruộng để trồng hoa chủ yếu là hoa hồng, cúc để bán quanh năm. Và cứ vào dịp giáp tết sẽ trồng thêm 1 sào hoa ly để phục vụ nhu cầu của thị trường. 

Tuy nhiên, hồi tháng 8 vừa qua, những sào ruộng ấy bị ngập úng hơn nửa tháng nên đến nay gia đình vẫn đang tích cực chăm sóc, bón phân để hoa "hồi sinh” trọn vẹn.
 
Để hoa đạt chất lượng cao, ngoài việc chăm sóc thường xuyên như: làm cỏ, bón phân, phun thuốc thì cần phải tỉa bớt những nhánh xấu và nhánh già không phát triển được để cây tập trung dinh dưỡng vào chồi chính. Cây hoa được chăm chút cẩn thận cộng thêm thời tiết tốt sẽ có giá cao hơn. Bà Bùi cũng cho biết thêm, những bông hồng to đẹp, thân mập, nhiều lộc sẽ có giá lên tới 30.000 đồng vào dịp Tết.

Xã Tuy Lộc hiện có 72 hộ dân trồng hoa, với tổng diện tích hơn 2,82ha, trong đó chủ yếu tập trung ở 2 thôn Xuân Lan và Bái Dương. Với người dân nơi đây, mùa hoa tết là mùa được trông đợi nhất trong năm bởi đây là thời điểm lượng hoa tiêu thụ cao nhất, mang lại nguồn thu nhập cao. 

Vì thế, ai cũng muốn trồng được những chậu hoa đẹp nhất để bán được giá. Mùa hoa tết năm nay, nông dân vẫn trồng các loại hoa quen thuộc như: hồng, cúc, đồng tiền, huệ tây, lay ơn, thược dược, ly. Bên cạnh đó, một số giống hoa cao cấp, hoa nhập ngoại cũng được trồng tại một số hộ gia đình ở Tuy Lộc.
 
Là một trong số ít người mạnh dạn, tiên phong đưa những giống hoa này về đất Tuy Lộc, anh Vũ Tiến Thắng - chủ nhà vườn Thắng Nhường cho biết: "Cây hoa cao cấp đem lại thu nhập cao gấp 4-5 lần so với trồng các loại hoa truyền thống. Vì vậy, vài năm gần đây, tôi đã thử nghiệm trồng thêm một số giống hoa hồng nhập ngoại bông to, nhiều màu sắc đang được thị trường ưa thích". 

"Những giống hoa truyền thống phục vụ tết như: đồng tiền, cúc, ly, gia đình tôi vẫn trồng nhưng thu hẹp dần để dành đất trồng các giống hoa mới, cao cấp hơn với giá từ 50.000 đồng đến vài triệu đồng tùy loại và kích thước” - ảnh Thắng nói.

Với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, hầu hết người trồng hoa xã Tuy Lộc đã nắm bắt được kỹ thuật "hãm, kích” để hoa nở đúng thời vụ. Bên cạnh đó, theo những người dân trồng hoa ở Tuy Lộc, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi để hoa phát triển nên giá cả năm nay sẽ không biến động nhiều.
 
Chỉ riêng hoa hồng do thời tiết khá lạnh, hoa phát triển chậm nên có thể giá sẽ nhỉnh hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, phải đến đầu tháng 12 Âm lịch mới biết được nguồn cung thị trường hoa như thế nào, khi ấy mới có giá cụ thể.
 
Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình, những người trồng hoa Tuy Lộc sẽ có một vụ mùa bội thu, mang những bông hoa đẹp, đủ sắc màu đến với mọi gia đình, góp thêm hương sắc, không khí xuân về.

Hoài Anh

Các tin khác
Lực lượng chức năng huyện Văn Chấn tiêu hủy số nội tạng bị thu giữ.

YBĐT - Đội Quản lý thị trường số 7 huyện Văn Chấn vừa tiêu hủy hơn 80 kg nội tạng động vật đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

YBĐT - 6 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký 9.113 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 2610/QĐ-BTC công bố công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Bộ Công Thương vừa có công văn yêu cầu sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 RON 92.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục