Văn Yên: Hiệu quả sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2018 | 8:09:20 AM

YBĐT - Năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên đã lựa chọn chế phẩm sinh học Emina để xử lý chất thải trong chăn nuôi và thủy sản trên cơ sở kết quả thực tế của một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sử dụng, thực hiện.

Chuồng trại nuôi 500 con thỏ của anh Nông Ngọc Tú (bên phải) ở thôn 6, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên đảm bảo sạch sẽ nhờ sử dụng chế phẩm sinh học Emina xử lý chất thải.
Chuồng trại nuôi 500 con thỏ của anh Nông Ngọc Tú (bên phải) ở thôn 6, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên đảm bảo sạch sẽ nhờ sử dụng chế phẩm sinh học Emina xử lý chất thải.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên có trên 30.000 hộ chăn nuôi trâu bò, lợn, gà… với tổng số 20.365 con trâu và bò, 91.430 con lợn, gia cầm 700.900 con và 298 ha ao nuôi thủy sản.

Nhờ phát triển chăn nuôi và chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nhiều nông hộ đã nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi, tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải chưa được xử lý triệt để đã trở thành vấn đề ngày càng được quan tâm và cần được giải quyết.
 
Bên cạnh đó, đối với nuôi trồng thủy sản, các chất hữu cơ dư thừa trong nước và nền đáy ao nuôi từ thức ăn xanh, thức ăn tinh làm ô nhiễm môi trường nước, thiếu ô xi, tăng khả năng phát triển của các loại vi-rút gây bệnh, làm cho vật nuôi sinh trưởng và phát triển chậm. Vì vậy, năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên đã lựa chọn chế phẩm sinh học Emina để xử lý chất thải trong chăn nuôi và thủy sản trên cơ sở kết quả thực tế của một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sử dụng, thực hiện.
 
Bà Nguyễn Thanh Huyền - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên cho biết: "Xuất phát từ tình hình thực tế tại các địa phương, đội ngũ khuyến nông viên đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi tự bỏ tiền mua chế phẩm Emina để xử lý chất thải chăn nuôi và thủy sản nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Đây cũng chính là một trong hai mô hình thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” năm 2017 của Chi bộ Trạm Khuyến nông huyện”.

Mô hình sử dụng chế phẩm sinh học Emina trong chăn nuôi của Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 2 năm 2017, thời gian xây dựng mô hình trong 1 năm. Đơn vị đã phân công các cán bộ khuyến nông viên cơ sở tiến hành khảo sát chọn các hộ thực hiện, bám sát cơ sở, tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp về kỹ thuật sử dụng chế phẩm cho từng hộ dân. Đơn vị cũng thực hiện giao kế hoạch cho mỗi cán bộ khuyến nông viên cơ sở tuyên truyền, vận động 4 hộ mỗi xã sử dụng chế phẩm và hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện tại cuộc họp giao ban.
 
Qua tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 166 hộ sử dụng chế phẩm Emina, đạt 166% kế hoạch đề ra, bước đầu cho kết quả rất khả quan, các hộ dân quan tâm và nhiệt tình hưởng ứng.
 
Hộ ông Nguyễn Đức Quý ở thôn Gốc Sổ, thị trấn Mậu A đã nuôi cá hàng chục năm nay. Thời điểm này, nhà ông có 8 sào ao thả các loại cá: trắm đen, quất, chép, mè, trôi trắng, rô phi… Trước đây, để vệ sinh ao nuôi, ông thường tẩy bằng vôi bột sau mỗi lần làm cạn ao nhưng cơ bản nước ao vẫn đậm đặc mùi tanh.
 
Cách đây khoảng 6 tháng, ông đã biết đến chế phẩm Emina nhờ anh Hà Anh Tú - cán bộ Trạm Khuyến nông huyện giới thiệu. Sau lần đầu tiên sử dụng 2 lít chế phẩm hòa với nước để tạt đều cho mặt ao này là ông đã thấy ngay hiệu quả: nước ao sạch, không mùi tanh, cá chóng lớn, tôm nhiều hơn.
 
Ông Quý cho biết: "Chi phí sử dụng chế phẩm Emina không bao nhiêu, mỗi lít chế phẩm có giá 50 ngàn đồng mà hiệu quả thì lại được rất nhiều”. Hay như hộ anh Nông Ngọc Tú ở thôn 6, xã Yên Hưng cũng đã nhận thấy hiệu quả của chế phẩm Emina sau một thời gian sử dụng xử lý chất thải của thỏ.
 
Trước khi dùng chế phẩm này, anh Tú từng đã sử dụng một loại chế phẩm khác: "Sau quá trình sử dụng, tôi thấy chế phẩm Emina có ưu điểm hơn so với loại chế phẩm lúc trước mình đã dùng. Cụ thể là việc khử mùi rất tốt, có thể giảm đến trên 50% lượng mùi của chất thải từ thỏ. Cách dùng chế phẩm này cũng thật sự đơn giản. Nếu nắng thì tôi không phải phun, chỉ phun ngày mưa”.
 
Anh Tú hiện đang có 500 con thỏ, trong đó có 100 con giống. Ngoài ra, anh Tú còn dùng chế phẩm Emina vào việc ủ phân thỏ cùng trấu để làm phân bón cho lúa, cỏ voi, cây trồng… Phân bón này giúp phòng bệnh và hạn chế bệnh nghẹn rễ, nấm bên cạnh tác dụng tăng sức đề kháng cho các loại cây trồng trong vườn, đồi của gia đình.

Qua theo dõi, đánh giá của Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên, việc sử dụng chế phẩm sinh học Emina xử lý chất thải trong chăn nuôi và thủy sản đã góp phần phân hủy nhanh các chất hữu cơ dư thừa trong nước và nền đáy ao nuôi; ức chế sự phát triển của các loại vi-rút gây bệnh; giảm sử dụng các hóa chất, kháng sinh; tiêu diệt các vi sinh vật có hại, khử mùi hôi chuồng trại, giảm ruồi nhặng từ 80% đến 90%; giúp phân nhanh hoai mục, làm đất thêm tơi xốp…
 
Sử dụng chế phẩm sinh học Emina vừa an toàn với vật nuôi, vừa an toàn với người chăn nuôi, vừa thân thiện với môi trường, đồng thời đem lại nhiều lợi ích như phân giải hiệu quả nước tiểu của vật nuôi, hạn chế mùi hôi chuồng trại, ức chế và tiêu diệt sự phát triển của hệ sinh vật có hại, bảo vệ sức khỏe vật nuôi. Có một ưu điểm vượt trội nữa của chế phẩm này là chi phí rẻ, cứ 100 m2 chuồng nuôi trong vòng một tháng sử dụng hết 1 lít chế phẩm có giá 50.000 đồng nên phù hợp với các hộ chăn nuôi.
 
Bà Nguyễn Thanh Huyền - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên khẳng định: "Mặc dù chưa có nhiều hộ dân tham gia thực hiện, chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện nhưng kết quả bước đầu mô hình đã đạt được là khả quan. Đó cũng là cơ sở quan trọng để đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhân rộng mô hình trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, khi thực hiện chủ trương phát triển chăn nuôi hàng hóa theo hướng an toàn sinh học thì việc sử dụng các chế phẩm sinh học hết sức cần thiết”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Hội viên Nguyễn Văn Quỳnh, thôn 6, xã Việt Thành trồng nấm Linh chi thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

YBĐT - Thực hiện Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, hàng năm, xã Việt Thành có trên 400 hộ đăng ký tham gia, trong đó 70% đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi với thu nhập từ 80 triệu -300 triệu đồng/năm.

Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Chiều 23/1, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thừa ủy quyền, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tặng bằng khen của các bộ, ngành Trung ương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội

YBĐT - Ngày 23/1, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

YBĐT - Từ cuối năm 2016, nhiều hộ nông dân lao đao vì thịt lợn hơi rớt giá, anh Phạm Trường Giang, thôn Liên Phú, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái vẫn thu về hàng trăm triệu đồng từ nuôi lợn, bởi lợn nhà anh nuôi hầu hết là lợn rừng. Với giá ổn định 120.000 đồng/kg, cao gấp 4 lần giá lợn hơi thông thường, mỗi năm anh Giang thu lãi gần 200 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục