Chế Cu Nha quyết giành thắng lợi vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2018 | 8:10:25 AM

YBĐT - Là xã vùng cao, đời sống của bà con xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên năm nào chuẩn bị bước vào ăn tết Nguyên đán, Đảng ủy, chính quyền xã đều chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân bắt tay vào việc sản xuất vụ xuân. Qua đó, Chế Cu Nha đã trở thành địa phương đi đầu trong phong trào sản xuất vụ xuân ở Mù Cang Chải.

Cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Mù Cang Chải cùng nông dân kiểm tra mạ xuân.
Cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Mù Cang Chải cùng nông dân kiểm tra mạ xuân.


Những ngày cuối tháng 12/2017, nông dân xã Chế Cu Nha đã tấp nập xuống đồng làm đất để cho sản xuất vụ xuân. Từ những bản ở gần trung tâm xã như: Chế Cu Nha, Dề Thàng, Háng Tầu Dê cho đến những bản xa nhất là Thào Chua Chải, Háng Chua Xay… đâu đâu cũng bắt gặp không khí lao động, sản xuất sôi động.
 
Chị Hờ Thi Xáy ở bản Háng Chua Xay tâm sự: "Trước đây, mỗi năm chỉ gieo cấy một vụ nên năm nào nhà tôi cũng bị đói, có năm thiếu gạo ăn từ 2 đến 3 tháng liền, cuộc sống khổ lắm. Gần chục năm gần đây, nhờ chủ trương của tỉnh, huyện về thâm canh, tăng vụ, bà con đã tích cực sản xuất vụ xuân. Hiện nay, đời sống gia đình tôi nói riêng và cả xã nói chung đã được cải thiện rõ rệt. Bởi vậy, tôi không thể phung phí thời gian, nên trước khi chuẩn bị ăn tết, tôi và mọi người phải tranh thủ thời tiết thuận lợi để ra đồng làm đất gieo cấy cho kịp thời vụ. Làm như vậy, nhà mình mới có thóc để ăn quanh năm”.

Đến bản Chế Cu Nha, bà con nơi đây cũng bận rộn không kém. Trưởng bản cho biết: "Năm nay bà con được hỗ trợ hai giống lúa mới là VL 20 và TH 3 - 3. Trong đó, có một ít mạ đã gieo bằng giống TH 3 - 3 có hiện tượng chết nên chúng tôi đã vận động bà con làm đất gieo thêm mạ bổ sung để bảo đảm có đủ mạ gieo cấy cho vụ này”.
 
Vụ xuân 2018, xã Chế Chu Nha triển khai, thực hiện gieo cấy 70 ha lúa nước, cơ cấu giống chủ yếu là giống lúa VL20 và giống lúa TH 3 - 3. Để vụ xuân năm nay mang lại hiệu quả cao, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trạm Khuyến nông huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con về kỹ thuật ngâm ủ giống, gieo mạ và khung thời vụ, nhằm đảm bảo cho lúa sinh trưởng tốt, ít bị sâu bệnh.
 
Sau khi thực hiện khâu làm đất, gieo mạ, xã tiếp tục chỉ đạo gieo cấy. Theo kế hoạch thì xã sẽ bắt đầu thực hiện việc gieo cấy từ ngày 25/1/2018 và kết thúc trước ngày 5/2/2018. Trên cơ sở đó, bà con đã tích cực làm đất để gieo cấy đúng lịch thời vụ.
 
Ông Giàng A Của - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phụ trách các bản phối hợp chặt chẽ với trưởng bản, bí thư chi bộ, chi hội phụ nữ, chi hội nông dân của 6 bản trong xã đôn đốc, vận động nhân dân tích cực sản xuất vụ xuân bảo đảm mục tiêu đề ra. Hiện, bà con đã cơ bản làm đất xong, đang chú tâm chăm sóc và bảo vệ mạ, tập trung nhân lực cao nhất cho việc gieo cấy đúng khung thời vụ”.
 
Cùng với cây lúa, Chế Cu Nha còn gieo trồng 20 ha cải dầu và nhiều diện tích rau màu các loại, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Phấn đấu năm 2018, xã Chế Cu Nha đạt tổng sản lượng lương thực có hạt trên 2.000 tấn/năm. Lương thực bình quân đầu người đạt 612kg/người/năm.

Sùng A Hồng

Các tin khác
Chuồng trại nuôi 500 con thỏ của anh Nông Ngọc Tú (bên phải) ở thôn 6, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên đảm bảo sạch sẽ nhờ sử dụng chế phẩm sinh học Emina xử lý chất thải.

YBĐT - Năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên đã lựa chọn chế phẩm sinh học Emina để xử lý chất thải trong chăn nuôi và thủy sản trên cơ sở kết quả thực tế của một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sử dụng, thực hiện.

Hội viên Nguyễn Văn Quỳnh, thôn 6, xã Việt Thành trồng nấm Linh chi thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

YBĐT - Thực hiện Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, hàng năm, xã Việt Thành có trên 400 hộ đăng ký tham gia, trong đó 70% đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi với thu nhập từ 80 triệu -300 triệu đồng/năm.

Quang cảnh Hội nghị

YBĐT - Chiều 23/1, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thừa ủy quyền, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tặng bằng khen của các bộ, ngành Trung ương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội

YBĐT - Ngày 23/1, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục