Cung ứng nấm sò sạch cho thị trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2018 | 8:13:39 AM

YBĐT - "Nấm sò đến tay người tiêu dùng là hoàn toàn sạch. Sạch là bởi tự bản thân nó đòi hỏi các yếu tố như nước tưới phải là nước sạch, lán trại phải luôn bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt nhất là nấm sò không cần và không thể sử dụng bất kì một loại thuốc nào” - ông Nguyễn Xuân Tĩnh ở thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cho biết như vậy về sản phẩm n

Bà Hoàng Thị Nụ - vợ ông Nguyễn Xuân Tĩnh - kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của nấm sò.
Bà Hoàng Thị Nụ - vợ ông Nguyễn Xuân Tĩnh - kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của nấm sò.

370 m2 lán trại sản xuất nấm sò ngay tại nhà đã cho gia đình ông Tĩnh thu nhập cao hàng tháng bên cạnh các nguồn thu khác. Đặt 17.000 bịch nấm sò hết diện tích lán trại, tổng chi phí đầu tư mỗi vụ vào khoảng 70 triệu đồng, trong đó chưa kể nhân lực gia đình đóng góp công sức rất lớn và cũng không tính vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng ban đầu.
 
Sau 45 ngày cấy giống, nấm sò sẽ cho thu hoạch liên tục trong vòng 4 - 4,5 tháng. Năng suất nấm sò của gia đình ông đạt 12 tấn/vụ, giá bán trên thị trường hiện nay tính theo mức bình quân thấp nhất là 20.000 đồng/kg, chưa bao giờ ế thừa, hái ngày nào tiêu thụ hết luôn ngày đó cho địa bàn thành phố Yên Bái và huyện Văn Yên với hình thức vừa bán lẻ vừa bán buôn. Tổng thu nhập từ 12 tấn nấm sò mỗi vụ là 240 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi 170 triệu đồng. Nấm sò cho thu nhập cao, ông Tĩnh lại càng chưa bao giờ quên cơ hội đưa mình đến với nấm sò.
 
Ông nhớ vào năm 2009, lúc đó ông đang là Trưởng thôn Minh Long. Một hôm, có ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà về xã tuyên truyền trồng nấm. Trực tiếp gặp gỡ và trao đổi với ông Lê đã khiến ông suy nghĩ nhiều về hiệu quả kinh tế, về các ưu đãi cho người trồng nấm như được hỗ trợ xây dựng lán trại, hỗ trợ giống, hỗ trợ kĩ thuật theo cách cầm tay chỉ việc. Quá nhiều thuận lợi đối với việc bắt đầu thử nghiệm một loại sản phẩm mới ở địa phương thời điểm đó, ông nghĩ rằng cớ gì mình không làm, không thử vì dù có thế nào vẫn là được học hỏi thêm.
 
 Quyết định trồng nấm, ông được nhận 6 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 80 m2 lán trại và 4 triệu đồng hỗ trợ mua 4.000 bịch giống cùng với vốn đầu tư tự bỏ ra thêm là 20 triệu đồng xây dựng lán trại, 12 triệu đồng mua bịch giống.
 
Ông Tĩnh khi ấy chưa chọn nấm sò mà lại chọn mộc nhĩ - còn gọi là nấm mèo - để cấy trồng vụ đầu tiên. Kết quả là vụ đó ông thu hoạch 2,4 tạ mộc nhĩ khô, bán được giá 90.000 đồng/kg, cộng trừ mọi khoản ông hòa vốn và bắt đầu lãi luôn ngay từ vụ tiếp theo, đặc biệt là có được diện tích lán trại để tiếp tục sản xuất. Quá trình trồng mộc nhĩ đã giúp ông nhận ra rằng mình có thể tự làm được bịch, nghĩa là có thể giảm chi phí đầu vào để tăng lợi nhuận.
 
Đúng thời điểm thành phố Yên Bái có chính sách hỗ trợ, ông lập tức đăng kí xin hỗ trợ xây dựng lò hấp. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo qui định, đến năm 2012, thành phố đã cấp một lò hấp trị giá 30 triệu đồng cho nhóm 6 hộ sản xuất nấm do ông thành lập. Tự sản xuất bịch để cấy trồng nấm, ông giảm được 50% chi phí đầu vào. Đó cũng là năm ông mở rộng lán trại lên 200 m2 và trồng thêm nấm sò, năm 2015 lên tiếp thành 370 m2 như hiện tại.
 
Cũng trong quá trình thực tế sản xuất, qua theo dõi chi tiết, ông nhận ra mộc nhĩ cho thu nhập thấp hơn nấm sò. Sản phẩm nấm sò có thị trường rộng hơn, dễ tiêu thụ hơn, năng suất cao hơn, sản lượng cũng lớn hơn nên năm 2017 là ông bỏ mộc nhĩ, chỉ trồng nấm sò.

Nắm bắt yêu cầu về sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao, ông Tĩnh đã đăng kí và được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Yên Bái cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh sản phẩm nấm từ ngày 10/7/2017. Có thu nhập cao từ nấm sò lại là một sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường trở thành động lực cho gia đình ông tiếp tục duy trì sản xuất ổn định.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát đóng gói sản phẩm.

YBĐT - Trung bình mỗi năm, toàn huyện xuất ra thị trường khoảng 9.000 tấn vỏ quế khô; cành, lá quế đạt khoảng 55.000 tấn; tinh dầu quế 310 tấn; gỗ quế đạt 50.000 m3.

Cán bộ khuyến nông huyện Văn Yên thường xuyên sâu sát cơ sở, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi theo hướng sản xuất an toàn cho các hộ dân.

YBĐT -Hệ thống khuyến nông và các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện và phối hợp thực hiện với các trung tâm nghiên cứu, viện, trường để xây dựng gần 100 điểm trình diễn khuyến nông về cây ăn quả có múi trong những năm gần đây.

 

YBĐT - Dự báo, chiều tối mai (2/5) các khu vực trong tỉnh có mưa rào và dông rải rác; từ đêm mai có mưa vừa, mưa to (có nơi mưa rất to) và dông.

Từ 1/5/2018, Trung Quốc bắt buộc tất cả lô hàng trái cây nhập khẩu vào nước này phải đóng gói, có đầy đủ các thông tin để truy xuất nguồn . (Ảnh minh họa)

Từ 1/5/2018, Trung Quốc bắt buộc tất cả lô hàng trái cây nhập khẩu vào nước này phải đóng gói, có đầy đủ các thông tin để truy xuất nguồn gốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục