Văn Chấn bảo vệ gia súc trước dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2018 | 7:58:39 AM

YBĐT - Hiện nay một số địa phương giáp ranh như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên và huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) đã có dịch lở mồm long móng (LMLM) xảy ra và diễn biến dịch bệnh rất phức tạp. Vì thế, nguy cơ lây lan sang đàn gia súc trên địa bàn huyện Văn Chấn là rất cao.

Hiện nay, chính quyền địa phương, ngành chức năng cùng nhân dân trên địa bàn huyện đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra và lây lan trên diện rộng.

Những năm trước, Phúc Sơn là một trong những xã của huyện Văn Chấn đã từng có dịch LMLM. Đặc biệt, thời điểm này, huyện Trạm Tấu giáp ranh với xã Phúc Sơn đã có dịch LMLM nên đàn gia súc của xã có nguy cơ mắc bệnh cao. Toàn xã hiện có trên 1.460 con trâu, trên 170 con bò và trên 5.400 con lợn.
 
Trước tình hình trên, để bảo vệ đàn gia súc khỏi dịch LMLM, xã Phúc Sơn đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống đói rét và dịch bệnh gia súc, gia cầm. Đồng thời, chủ động phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khu vực chăn nuôi, tiêm đầy đủ vắc - xin LMLM, bổ sung đầy đủ chế độ ăn uống đặc biệt là thức ăn tinh để tăng sức đề kháng, bảo đảm sức khỏe cho đàn vật nuôi. Xã đã tiêm phòng vắc - xin LMLM đợt 1 cho gia súc đạt trên 90%.
 
Cùng với đó, tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên chăm sóc, theo dõi đàn vật nuôi khi thấy gia súc có hiện tượng ốm, sốt, bỏ ăn, chảy nước dãi, đau chân hay chết bất thường thì tiến hành cách ly và báo cho chính quyền địa phương, cán bộ thú y để được hướng dẫn cách xử lý.
 
Ông Lường Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: "Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, chính quyền địa phương đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện chuẩn bị lượng thuốc phun tiêu độc khử trùng trên toàn địa bàn xã. Tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh và thông báo bằng văn bản đến tận các các thôn, bản về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động phòng ngừa; chỉ đạo các hội, đoàn thể, cán bộ phụ trách thôn, bản, thường xuyên kiểm tra hướng dẫn người dân cách nhận biết và phòng bệnh cho gia súc. Đặc biệt, khuyến cáo người dân không được giết mổ, không được sử dụng gia súc ốm, chết làm thực phẩm; không bán gia súc ốm ra thị trường; không vứt xác gia súc chết ra môi trường...”.

Nhờ chủ động được các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên đến thời điểm này, đàn gia súc gần 29.000 con trâu, bò và trên 101.590 con lợn trên địa bàn huyện Văn Chấn phát triển khỏe mạnh, không có gia súc mắc bệnh.
 
Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Chấn, toàn huyện đã triển khai phun tiêu độc khử trùng phòng dịch cúm gia cầm đợt II/2017 với gần 1.200 lít thuốc được gần 2.300.000 m2, gồm trên 15.860 hộ chăn nuôi, 9 cơ sở chăn nuôi và 13 chợ; triển khai phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh trong thời điểm giao mùa cho 19 xã, thị trấn. Huyện triển khai tiêm đầy đủ các loại vắc - xin theo kế hoạch và tăng cường kiểm dịch gia súc, gia cầm ra khỏi huyện và kiểm soát giết mổ.
 
Theo khuyến cáo của ngành thú y, vi rút LMLM có thể sống bên ngoài trong vài tháng, kể cả trong thực phẩm đông lạnh vi rút vẫn có thể sống trong một thời gian dài. Đặc biệt, huyện Văn Chấn lại giáp ranh với các địa phương đang và đã xảy ra dịch LMLM cộng thêm hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thời tiết mưa, nắng thất thường nên dịch bệnh LMLM rất dễ phát sinh và lan ra diện rộng. Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, đòi hỏi ngành chức năng phải quyết liệt ngay từ khâu kiểm dịch đến kiểm soát giết mổ.
 
Đối với các xã giáp ranh với nơi đang có dịch bệnh như xã Tú Lệ, Nậm Lành, Nghĩa Sơn, Phúc Sơn, Hạnh Sơn, Thanh Lương, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, Đồng Khê, Sơn Thịnh cần tăng cường tuyên truyền cho người dân biết tình hình dịch bệnh; nghiêm cấm việc chăn thả gia súc cùng bãi hoặc gần nơi có dịch; khuyến cáo người dân đưa gia súc về nuôi nhốt tại nhà; thường xuyên tiến hành vệ sinh chuồng trại và phun tiêu độc khử trùng; kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ thịt và sản phẩm gia súc từ huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu vào địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. 

Đặc biệt, khi phát hiện dấu hiệu dịch LMLM cần tập trung mọi lực lượng, nguồn lực và áp dụng các biện pháp chống dịch quyết liệt để khống chế dập ổ dịch, tuyệt đối không giấu dịch.

Ông Phạm Anh Tú - Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Chấn cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch LMLM tại các huyện giáp ranh, để bảo vệ đàn vật nuôi trên địa bàn huyện, cuối tháng 4 Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp 10.000 liều vắc - xin loại vắc - xin 2 type O và A để tiêm cho 100% đàn trâu, bò trong diện tiêm tại 16 xã, thị trấn.
 
Ngay sau khi nhận được vắc - xin, thú y viên cơ sở đã tiến hành tiêm cho đàn trâu, bò và dự kiến kết thúc trước ngày 15/5/2018. Trạm đề nghị UBND các xã, thị trấn, nhân viên thú y và các hộ chăn nuôi thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng ngừa, ngăn chặn, chống dịch bệnh LMLM gia súc lây lan đến địa bàn theo Công văn số 07, ngày 20/4 của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện”. 

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã trở thành nguồn vốn hiệu quả giúp nhiều hội viên ở huyện Lục Yên có điều kiện phát triển kinh tế. Cũng từ nguồn quỹ này, các hội viên được vay vốn đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Hệ thống bảng lương mới sẽ được ban hành theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Ảnh minh họa.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân tích rủi ro, lập kế hoạch thanh tra với các đơn vị bán hàng theo phương thức đa cấp.

Từ đầu năm đến nay, nhiều khách du lịch đến Nghĩa Lộ tham quan và nghỉ dưỡng.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 132 nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống; trong đó có 27 khách sạn, nhà nghỉ với 314 phòng, 15 hộ làm du lịch cộng đồng, 3 trung tâm tổ chức sự kiện quy mô 1.000 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục