Yên Bái nỗ lực đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2018 | 8:14:00 AM

YBĐT - Đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới mọi tầng lớp nhân dân; triển khai các chương trình khuyến mại; tổ chức các hội chợ, triển lãm và chương trình đưa hàng Việt về miền núi… là những giải pháp mà tỉnh Yên Bái đã, đang triển khai nhằm đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. 

Thông qua việc tổ chức các hội chợ, triển lãm, người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận với  hàng Việt có chất lượng, giá thành hợp lý.
Thông qua việc tổ chức các hội chợ, triển lãm, người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận với hàng Việt có chất lượng, giá thành hợp lý.

Nhờ đó, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt đã có nhiều chuyển biến, ngày càng có nhiều mặt hàng Việt được biết đến, ưa chuộng và sử dụng. 

Một trong những hoạt động được tỉnh Yên Bái chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai trong thời gian qua là tuyên truyền, phổ biến về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Theo đó, Sở Công Thương đã giao cho Trung tâm Xúc tiến thương mại tích cực thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động trên các phương tiện truyền thông như: trang thông tin điện tử của ngành, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; phát hành các ấn phẩm, tài liệu giới thiệu  về hàng Việt của tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung.
 
Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức của người dân về hàng Việt thông qua các hội nghị, hội thảo, hội chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… các ngành chức năng đã tổ chức phát hành tờ rơi, biển hiệu để tuyên truyền về Luật Người tiêu dùng, an toàn thực phẩm, hoạt động bán hàng đa cấp, sử dụng nhiên liệu sinh học...
 
Qua đánh giá, thông qua các hình thức tuyên truyền dù là trực tiếp hay gián tiếp đã góp phần không nhỏ làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng hoá thương hiệu Việt.

Cùng với tuyên truyền, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các sở, ngành tổ chức các chương trình khuyến mại đến với nhân dân. Thực tế cho thấy, các chương trình khuyến mại diễn ra sôi động, nhất là vào dịp cuối năm, lễ, tết. Trong đó, hàng hóa chủ yếu là đồ gia dụng, mỹ phẩm, dược phẩm, điện tử, điện lạnh với giá trị khuyến mại, giải thưởng ngày càng tăng đã thu hút được lượng lớn người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm.
 
Trong năm 2017, Sở Công Thương đã tiếp nhận và xử lý trên 1.000 chương trình khuyến mại của 30 doanh nghiệp trên cả nước; tiếp nhận và theo dõi 15 hội chợ được tổ chức trong tỉnh như: Hội chợ xuân Yên Bái, Yên Bình và hội chợ thương mại tại các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải… với sự tham gia của gần 900 doanh nghiệp và 1.000 gian hàng.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: "Qua thống kê sơ bộ, số lượng khách đến giao dịch, thăm quan, mua sắm trong suốt thời gian diễn ra hội chợ đạt trên 150 nghìn lượt người, trị giá hàng hoá bán ra đạt trên 17,5 tỷ đồng. Cùng với đó, thông qua các lễ hội gắn liền với thế mạnh của các địa phương đã giúp cho các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng đến với người tiêu dùng như: Lễ hội Bưởi Đại Minh, Lễ hội Quế Văn Yên”.

Ngoài ra, các đơn vị, cơ quan chức năng tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi trong tỉnh nhằm giúp nhân dân được tiếp cận với nguồn hàng Việt chất lượng, phong phú, dồi dào, giá cả phù hợp và được nhân dân tại các vùng nông thôn miền núi nhiệt tình hưởng ứng. 

Song song với những hoạt động trên, tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn và phát hiện, xử lý kịp thời hàng giả, hàng nhái, hàng hoá kém chất lượng.

Có thể nói, với những nỗ lực của tỉnh Yên Bái và các ngành chức năng, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã phần nào làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, người sản xuất; một bộ phận lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người tiêu dùng đã nhận thức một cách cơ bản về lợi ích của việc dùng hàng nội địa.
 
Thông qua Cuộc vận động, chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã; lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, bảo đảm hơn; thị trường đã có nhiều hơn sản phẩm mang thương hiệu Việt để cho người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh  và phát triển của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT - Chiều 9/5, đoàn công tác của Hội đồng nhân dân tỉnh đã có buổi làm việc tại Cục Thuế tỉnh Yên Bái về công tác thu ngân sách năm 2018. Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Chiều 9/5, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạm dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Động thái này nhằm hạ nhiệt cuộc đua tăng phí.

Cán bộ khuyến nông viên cơ sở phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái (bên trái) thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình nuôi ong mật chất lượng cao.

YBĐT - Các thùng ong đặt gần nguồn thức ăn, nước sạch, bóng râm và xa nguồn ô nhiễm về chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, khu vực phun thuốc trừ sâu, kho chứa chất trừ sâu...

YBĐT - Trạm Kiểm lâm Bản Dõng quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn 9 xã, thị trấn vùng thượng huyện Văn Chấn với diện tích trên 23.000 ha rừng các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục