Nông dân Yên Bình trồng dưa hấu cho thu nhập cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/6/2018 | 8:02:04 AM

YBĐT - Nhận thấy bố mẹ đẻ ở xã Xuân Lai trồng dưa hấu cho thu nhập cao, chị Tô Thị Hương lấy chồng là người thôn 1, xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình liền thử trồng từ năm 2012.

Vụ này, gia đình chị Tô Thị Hương (bên trái) trồng 10 sào dưa hấu Hoàn Châu.
Vụ này, gia đình chị Tô Thị Hương (bên trái) trồng 10 sào dưa hấu Hoàn Châu.

Gần 200 hạt giống dưa Sygenta 8230 (Hoàn Châu) của Thái Lan được chị trồng thử trên đất pha cát tận dụng khoảng thời gian nước hồ Thác Bà rút hàng năm.


Vụ đầu, làm theo cách của bố mẹ hướng dẫn, chỉ dùng phân chuồng bón lót mà những gốc dưa ấy đã cho quả to, vỏ đẹp, lõi đỏ, vị ngọt hơn hẳn dưa hấu của nhà bố mẹ đẻ chị trồng. Toàn bộ hơn 200 quả dưa thu được, gia đình chị ăn thoải mái cũng như biếu người thân, anh em, hàng xóm. Sang vụ tiếp theo, mạnh dạn trồng 3 gói hạt là chị có khoảng 1.500 cây dưa hấu.
 
Bán ở chợ Ngọc, bán cho cán bộ xã, giáo viên xã, vì dưa ngon nên mọi người hỏi mua nhiều, chị có lãi vụ đó 10 triệu đồng. Theo tính toán cụ thể, mỗi sào dưa cho chị 7 tạ quả, thu nhập khoảng 2,5 - 3 triệu đồng sau khi trừ hết mọi chi phí.
 
Vốn đầu tư ít, cách trồng đơn giản, nhàn công chăm sóc, thu hoạch dễ dàng, chất đất và khí hậu phù hợp, đồng lãi lại cao hơn so với những loại cây đã từng trồng trên đồng đất Phúc Ninh nên chị Hương cứ từng vụ tăng dần diện tích trồng dưa hấu. Thế là vụ thứ 3, chị trồng 5 gói, rồi 7 gói và vụ này lên tới 13 gói, mỗi gói 500 hạt tương đương 6.500 gốc dưa trên diện tích 10 sào đất.
 
Chị Hương cho biết: "Trồng cây dưa hấu không khó, chăm sóc cũng nhàn, thời gian mỗi vụ từ lúc trồng đến khi thu hoạch là 75 ngày”. Cây dưa hấu có thể trồng bằng hạt hoặc làm bầu. Đất trồng dưa được cày bừa cho tơi xốp rồi lên luống, cuốc hố hàng cách hàng 4 x 4 mét, cây cách cây 40 x 40 cm sau đó bón lót 2 tạ phân chuồng, 7 - 10 kg NPK cho 1 sào.
 
Thời điểm cây dưa phát triển 5 lá thì cần bón thúc để cây đẻ nhánh và tạo ngọt với 5 kg đạm trắng, 2 kg kali cho mỗi sào dưa hoặc dùng phân bón thúc 7 - 10 kg/sào. Khi cây dưa ra hoa, muốn đạt tỷ lệ đậu quả cao, chị thụ phấn bằng tay, phun thuốc đậu quả sinh học và nhờ côn trùng hỗ trợ thụ phấn tự nhiên. 
Nếu nắng nhiều, dưa dễ bị héo, phải tưới nước thường xuyên nhưng nếu mưa nhiều thì thối gốc nên năng suất, chất lượng dưa phụ thuộc rất lớn vào thời tiết.
 
Cây dưa trồng trên đất pha cát phát triển tốt, đất bồi này không có mối, cây dưa không bị dịch bệnh gì, chị hoàn toàn không phải sử dụng bất cứ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Năm 2017, giá dưa được cao nhất, đầu vụ 12.000 đồng/kg, giữa vụ 7.000 đồng/kg, chị lãi gần 40 triệu đồng từ cây dưa hấu.

Vào vụ năm nay, giá dưa hấu thấp hơn một chút, đầu vụ chỉ được 7.000 đồng/kg nhưng thu hoạch đến đâu cũng bán hết đến đó. Chị Hương nói sẽ tiếp tục trồng dưa hấu, diện tích tùy vào thu nhập của vụ này để điều chỉnh hợp lý vì cây dưa hấu đang là loại cây cho thu nhập cao nhất so với cây lạc, cây ngô, cây dưa lê ở Phúc Ninh.

Nguyễn Thơm
 

Các tin khác

YBĐT - Trong 5 tháng, toàn tỉnh đã thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 93 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 889,697 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục công nhận tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp. Trong đó nêu rõ tiêu chí, trình tự, thủ tục công nhận tiến bộ kỹ thuật về giống, sản phẩm, quy trình sản xuất, giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý trong nông nghiệp (tiến bộ kỹ thuật).

Liên tục có các số điện thoại dùng để gọi đòi nợ. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các công ty tài chính chấn chỉnh ngay việc đòi nợ, tăng cường kiểm soát trong việc cho vay tín dụng.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Chấn kiểm soát giết mổ động vật tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.

YBĐT - Từ đầu năm đến hết tháng 5/2018, các địa phương đã chủ động tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm với gần 82.800 liều vắc-xin các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục