Văn Chấn: Giá lợn hơi tăng nhưng người dân chưa mặn mà tái đàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/6/2018 | 2:00:01 PM

YBĐT - Thời gian gần đây, người chăn nuôi lợn ở Văn Chấn rất phấn khởi khi giá lợn hơi tăng đột biến và thị trường tiêu thụ rất thuận lợi. Tuy nhiên, sau đợt thua lỗ kéo dài do giá lợn hơi sụt giảm thảm hại, nhiều hộ chăn nuôi vẫn chưa vội tăng đàn. Mặt khác, những bất ổn trong thị trường lợn hơi thời gian qua khiến việc tái đàn gặp không ít khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, gia đình chị Hoàng Thị Hậu, thôn Ta Tiu, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn xuất chuồng 3 lứa lợn với giá liên tục tăng. Lứa vừa rồi chị xuất gần 1 tấn lợn thịt với giá 47.000 đồng/kg. Dù thu lãi khá cao nhưng gia đình chị vẫn lo ngại thị trường tiêu thụ bất ổn.
 
Thời điểm này năm trước, gia đình chị nuôi trên 5 chục con lợn thịt và lợn nái. Nhưng đợt giá lợn tụt dốc kéo dài trong năm trước, khiến gia đình chị đã thua nỗ nặng. Cầm cự không được, gia đình chị phải bán dần cả đàn lợn nái và giảm quy mô chăn nuôi xuống chỉ con 1/5 so với trước đây. Đến nay, mặc dù điều kiện chăn nuôi vẫn có thể giúp gia đình chị trở lại quy mô chăn nuôi như trước, nhưng chị chưa nuôi số lượng nhiều hơn.
 
Chị Hậu chia sẻ: "Nhà nông không chăn nuôi thì chẳng biết làm gì, nhưng chăn nuôi như thời gian trước thì rất khốn đốn. Nay giá lợn tăng cao, nhưng cũng chưa rõ do nhu cầu thị trường hay chỉ là tạm thời nên nhà tôi cũng chỉ nuôi cầm chừng và lợn giống bây giờ khan hiếm nên giá cũng rất cao”. 

Sau thời gian giá lợn khá ảm đạm, thời gian gần đây thị trường thịt lợn hơi ở Văn Chấn bỗng sôi động hẳn nên. Có thời điểm giá lợn hơi đã lên 48 - 49.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tăng cao đã khiến nhiều hộ dân phấn khởi vì chăn nuôi lợn có tín hiệu khả quan trở lại. Dù vậy, nhiều hộ vẫn rất lo lắng chỉ chăn nuôi cầm chừng để nghe ngóng thị trường.
 
Mặt khác, do thời gian chăn nuôi kém hiệu quả kéo dài, việc tiêu thụ lợn giống cũng kém theo nên nhiều hộ đành phải bỏ đàn nái. Nay giá lợn tăng đột biến, lợn giống cũng khan hiếm nên giá lợn con cũng tăng theo. Với giá trung bình từ 100 - 120.000 đồng/kg lợn giống siêu nạc và 75 - 80.000 đồng/kg lợn giống thường, việc đầu tư chăn nuôi hiện nay tiềm ẩn nguy cơ thua nỗ rất cao.
 
Bà Lò Thị Huân, thôn Bản Vãn, xã Sơn A  chia sẻ: "Kinh nghiệm là sau đợt tăng giá mạnh, nhân dân thường ồ ạt tăng đàn nên số lượng tăng rất nhanh. Với giá lợn giống như hiện nay, sau 4 đến 5 tháng chăn nuôi nếu giá còn giữ ổn định từ 38.000 đồng/kg trở lên thì còn có lãi.  Nhưng với giá cả thị trường biến động, chăn nuôi lợn vào thời điểm này rất khó mà lường được những rủi ro”.

Theo đánh giá của các địa phương, hiện chưa rõ nguyên nhân chính dẫn đến giá lợn tăng cao, nhưng thời gian qua số lượng đàn lợn trên địa bàn huyện Văn Chấn cũng giảm không đáng kể. Vào thời điểm cao nhất, tổng đàn lợn của huyện Văn Chấn lên trên 150.000 con. Đến nay, tổng đàn đã giảm xuống còn trên 110.000 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 6.850 tấn, tăng trên 1.600 tấn so với năm 2016.  Nếu tiêu thụ tại chỗ, số lượng này vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt lợn của nhân dân tại địa phương.
 
Việc tăng giá lợn đột biến, người dân cần bình tĩnh nghiên cứu thị trường, không nên vội vã tăng đàn trên quy mô lớn. Bên cạnh đó, cũng cần phát triển chăn nuôi theo hướng sạch và bền vững để hạn chế những tác động bất lợi của giá cả thị trường.  

Ông Sầm Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn A cho biết: "Trước thực trạng giá lợn tăng cao, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh, tập trung vào chăm sóc, không nên tái đàn ồ ạt. Đặc biệt, khi mua lợn giống  cần xem xét chất lượng con giống và địa chỉ rõ ràng, tránh mua lợn trôi nổi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về dịch bệnh ảnh hưởng đến quá trình chăn nuôi".
 
Với điều kiện khá thuận lợi trong phát triển chăn nuôi, thời gian qua nuôi lợn ở Văn Chấn là hướng đi giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế vươn lên khá, giàu. Chăn nuôi lợn, vừa giúp người dân tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, vừa có tác động tích cực trở lại cho quá trình trồng trọt. Vì vậy, phát triển chăn nuôi như thế nào để có sự ổn định bền vững là bài toán đặt ra cho cấp ủy chính quyền và nhân dân mỗi địa phương. Sự biến động trong giá cả thị trường là điều khó tránh khỏi, nhưng có thể hạn chế tác động của nó đến đời sống của nhân dân.
 
Bài học về thị trường lợn hơi thời gian qua vẫn còn nguyên tính thời sự để mỗi hộ chăn nuôi xem xét, rút kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi tiếp theo.
 
Trần Van - Quang Sơn (Trung tâm TT và VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Vụ này, gia đình chị Tô Thị Hương (bên trái) trồng 10 sào dưa hấu Hoàn Châu.

YBĐT - Nhận thấy bố mẹ đẻ ở xã Xuân Lai trồng dưa hấu cho thu nhập cao, chị Tô Thị Hương lấy chồng là người thôn 1, xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình liền thử trồng từ năm 2012.

YBĐT - Trong 5 tháng, toàn tỉnh đã thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 93 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 889,697 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục công nhận tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp. Trong đó nêu rõ tiêu chí, trình tự, thủ tục công nhận tiến bộ kỹ thuật về giống, sản phẩm, quy trình sản xuất, giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý trong nông nghiệp (tiến bộ kỹ thuật).

Liên tục có các số điện thoại dùng để gọi đòi nợ. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các công ty tài chính chấn chỉnh ngay việc đòi nợ, tăng cường kiểm soát trong việc cho vay tín dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục