Tổng cục Đường bộ đề xuất tái sử dụng tên gọi... “trạm thu phí”
- Cập nhật: Thứ bảy, 9/6/2018 | 8:57:16 AM
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.
Tên gọi trạm thu giá khiến nhiều người không đồng thuận.
|
Cụ thể, các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận. Theo đó, trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Với quan điểm nói trên, Tổng cục này nhấn mạnh, tên gọi "trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.
Tại phiên họp về điều hành giá hồi cuối tháng 5, đề cập tới vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, đây thực chất là chuyển từ phí sang giá, nhưng cần đặt tên cho đúng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu về tên gọi để cập nhật lại.
Về vấn đề này, tại phiên họp Quốc hội Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ quan điểm: "Tôi thấy cứ trả về tên cũ là được, bây giờ đợi trình Chính phủ thì lâu lắm. Cái tên cũ thì cứ lấy lại thôi”.
Trong khi đó, Bộ GTVT cũng thông tin về lí do chuyển từ cơ chế quản lý phí sang cơ chế quản lý giá. Bộ GTVT khẳng định việc chuyển đổi có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.
Giai đoạn từ 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017. Theo danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá ban hành kèm theo Phụ lục 02 của Luật phí và lệ phí của Quốc hội có 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ trong đó "Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành "Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.
Bộ GTVT cũng lý giải việc đã quy định rõ, đầy đủ "Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết có một số trường hợp các nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là "Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận.
Các tin khác
Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.
Công ty Cổ phần điện mặt trời CMX Re Sunseap Việt Nam khởi công dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam công suất 168MWp với tổng vốn đầu tư gần 4.400 tỷ đồng.
YBĐT - Qua 6 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Không chỉ 33 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) mà trên khắp các vùng quê đã và đang tạo ra những đổi thay tích cực, đặc biệt trong sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.
YBĐT - Sáng 8/6, thành phố Yên Bái tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2018.