Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Vân: Kinh doanh thức ăn chăn nuôi - vì lợi nhuận vẫn tiếp tục vi phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/6/2018 | 9:58:46 AM

YênBái - YBĐT - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, tuần qua, Quốc hội đã có phiên thảo luận ở tổ về Dự án Luật Chăn nuôi. Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Vân đã có ý kiến vầ vấn đề quản lý thức ăn chăn nuôi. 

Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Vân phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Chăn nuôi.
Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Vân phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Chăn nuôi.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cùng tổ thảo luận với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Cao Bằng, Thừa Thiên - Huế và Sóc Trăng. 

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật Chăn nuôi có bố cục gồm 8 chương, 65 điều, quy định quản lý các hoạt động trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, hoạt động chăn nuôi, chăn nuôi động vật cảnh và động vật bán hoang dã gây nuôi; xuất, nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi; trách nhiệm quản lý nhà nước về chăn nuôi. 

Các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật; đối tượng áp dụng, phạm vi điều chỉnh và nhiều nội dung trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. 

Các đại biểu nhận định, dự thảo Luật đã được chuẩn bị tương đối công phu. Nội dung Dự luật có nhiều quy định mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước và yêu cầu hội nhập quốc tế về chăn nuôi. 

Về các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 7 của dự thảo Luật, qua nghiên cứu, một số đại biểu cho rằng cần bổ sung thêm hành vi sử dụng chất gây hại cho sức khỏe con người trong hoạt động chăn nuôi. 

Hiện nay ở các vùng nông thôn ở nước ta đang có tình trạng trồng rau hai luống, nuôi lợn hai chuồng và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để bán ra thị trường nhằm mục sinh lợi. Vì vậy, ngoài các chất cấm đã được liệt kê trong dự thảo Luật, cần phải bổ sung chất kháng sinh vào danh mục các chất bị cấm trong hoạt động chăn nuôi.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Vân cho biết: Về quản lý thức ăn chăn nuôi, qua công tác kiểm tra, thanh tra vẫn còn sự chồng chéo giữa thanh tra và quản lý thị trường với công an. Các chế tài xử phạt trong nhiều trường hợp vi phạm chưa  đủ mạnh để đủ sức răn đe và mức phạt đối đa quy định trong điều 24 của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20/6/2012 của Quốc hội khóa XIII là chưa cao và chưa cụ thể cho lĩnh vực chăn nuôi. 

"Số tiền xử phạt một lần vi phạm so với lợi nhuận mà hàng hóa đó đem lại là quá chênh lệch, do đó người sản xuất, kinh doanh sẽ chạy theo lợi nhuận, lợi ích kinh tế và chấp nhận xử phạt vi phạm” - đại biểu Vân nhấn mạnh.

Quang Tuấn (lược ghi)

Các tin khác
Mặt hàng giấy vàng mã của Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái có thị trường xuất khẩu ổn định.

YBĐT - Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, dự ước tháng 5/2018 tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 10.941 ngàn USD, tăng 0,8% so tháng trước, tăng 28,4% so cùng kỳ năm trước.

YBĐT - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm nay (10/6) các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào (có nơi mưa vừa, mưa to) và dông (trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và sét đánh).

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động theo dõi sát thay đổi chính sách của các đối tác lớn, các nước trong khu vực, diễn biến tình hình khu vực và quốc tế, nhận diện rõ thời cơ, thách thức để có đối sách, giải pháp phù hợp, không để bị động, bất ngờ và tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường.

Chặn tín dụng đen, bổ sung dự trữ ngoại hối; tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm phí BOT; tập trung kiểm tra việc quản lý, sử dụng biên chế;... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa được ban hành.

Tên gọi trạm thu giá khiến nhiều người không đồng thuận.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục